Ứng dụng nghiên cứu khoa học vào hướng nghiệp, đào tạo kỹ năng sống

12/08/2023 - 06:08

PNO - Đó là mục tiêu hàng đầu mà Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục Phương Nam (Viện), trực thuộc Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam hướng đến.

 

Viện trưởng Nguyễn Việt Hùng (thứ 2 từ phải qua); Phó viện trưởng Lê Đông Phương và Phó viện trưởng thường trực Nguyễn Minh Đăng Khôi - Ảnh: Thúy HẰNG
Viện trưởng Nguyễn Việt Hùng (thứ 2 từ phải qua); Phó viện trưởng Lê Đông Phương và Phó viện trưởng thường trực Nguyễn Minh Đăng Khôi - Ảnh: Thúy Hằng/ TNO

Phát biểu tại lễ ra mắt Viện diễn ra vào ngày 10/8, tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng - Viện trưởng - nhận định: sự phát triển của xã hội, đặc biệt là công nghệ đang làm thay đổi dần bộ mặt xã hội, các quan niệm và cách giáo dục theo hướng toàn cầu hóa, tuy nhiên cũng đi kèm những hệ quả không mong muốn. Đó có thể là bạo lực học đường, xâm hại tình dục, rối loạn tâm sinh lý hay những sai phạm về vấn đề tình dục học, lai căng văn hóa. Vấn đề đặt ra là thế hệ tương lai phải làm gì để phát triển tốt nhất năng lực và hạn chế tối đa những hệ quả tiêu cực.

“Viện sẽ ứng dụng những kết quả nghiên cứu khoa học về tâm lý và giáo dục để định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ bậc THCS. Giúp các em định vị chính mình và định hướng tương lai, tìm thấy cơ hội phát triển toàn diện năng lực của mình. Đồng thời, giúp các em xây dựng năng lực nội tại thông qua đào tạo kỹ năng sống” - ông Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đăng Khôi - Phó viện trưởng thường trực - cho biết thêm: việc hướng nghiệp nên được thực hiện xuyên suốt từ lớp Bảy đến lớp Mười một. Chọn nghề không phải việc đơn giản mà một buổi nói chuyện trong vòng một vài tiếng đồng hồ có thể làm được. Cần tách bạch giữa chọn nghề, hướng nghiệp chọn nghề và tuyển sinh. 

Với tầm nhìn trên, Viện định hướng hoạt động theo 3 phương diện: nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học về giáo dục, tâm lý để bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn cho học sinh; phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, tư vấn giáo dục; hợp tác với các cơ sở giáo dục và tổ chức có liên quan triển khai các dịch vụ tham vấn về giáo dục. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Kiều - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam - cho biết: “Chúng ta không chỉ nghiên cứu trên mặt lý luận mà còn phải nghiên cứu theo hướng ứng dụng vào những vấn đề cấp thiết của giáo dục như hướng nghiệp, hợp tác và phổ biến khoa học. Từ đó phát huy tốt những thành tựu của mình vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước”.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI