Uganda: Giáo viên bị nợ lương

06/03/2014 - 07:00

PNO - PNO - Như nhiều nước châu Phi tại vùng cận sa mạc Sahara, Uganda đang gặp rất nhiều khó khăn trong cung cấp đủ trường học cho mọi học sinh ở đất nước có số dân phát triển nhanh nhất thế giới, với số trẻ dưới 18 tuổi nhiều hơn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vấn đề trả lương đúng hạn cho giáo viên tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây nhiều trở ngại cho việc dạy và học. Giáo viên không được trả lương đủ hay đúng hạn, phải làm nhiều công việc khác để trang trải cuộc sống là tình trạng thường thấy tại Uganda.

Uganda: Giao vien bi no luong

Lớp học tại Uganda (ảnh: BBC)

Nhiều nơi, giáo viên bận việc khác nên học sinh chỉ tự học với nhau hoặc đến trường mà không được học gì cả. Điển hình như trang nhất một tờ báo địa phương, đăng tin học sinh dự kỳ thi quốc gia và giáo dục có tầm quan trọng như thế nào cho tương lai của chúng. Trang trong, là những cuộc biểu tình của giáo viên vì chưa được trả lương tháng trước.

Ngân hàng thế giới (World Bank) đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc quản lý trong trường học tại Uganda. Họ ghi nhận sự mở rộng giáo dục, nhưng lại cảnh báo tình hình nhân sự tệ hại tại đây. Báo cáo cho biết với tình trạng giáo viên vắng mặt liên tục, 40% lớp học tại các trường công sẽ không có giáo viên đứng lớp.

Ở cấp tiểu học, Uganda thành công trong việc nhập học hơn 90% trẻ em, tuy nhiên, chỉ có khoảng một phần tư số này trụ lại ở hệ trung học cơ sở. Đây là trở ngại lớn ngăn chặn ham muốn tiếp tục việc học để có triển vọng nghề nghiệp. Đây là cái vòng lẩn quẩn minh chứng cho sự đói nghèo triền miên.

Uganda: Giao vien bi no luong

Trường không có điện, phòng máy khóa cửa, học sinh không được học vi tính (ảnh: BBC)

Cơ sở hạ tầng tại Uganda cũng góp phần không nhỏ làm trì trệ công tác giáo dục. Nhiều giáo viên và học sinh cho biết họ có nhu cầu sử dụng máy vi tính rất lớn nhưng các trường lại không có điện. Báo cáo của World Bank cũng nói các em thiếu rất nhiều sách vở.

Tuy thiếu nhiều thứ, nhưng học sinh ở đây không hề thiếu sự hiếu học. Nhiều em cho biết nguyện vọng trở thành bác sĩ, kỹ sư và luật sư. Rất nhiều em đi bộ hàng cây số dưới trời nắng để đến trường.

Uganda: Giao vien bi no luong

Uganda có dân số phát triển nhanh nhất thế giới (ảnh: BBC)

Kinh tế Uganda dự báo sẽ tăng 6.5% trong năm tới, đang thu hút nguồn đầu tư nước ngoài rất lớn. Chỉ có phát triển giáo dục mới mang lại sự tự tin phát triển cho đất nước non trẻ này, nếu không, hàng chục triệu người trẻ sẽ trở thành những người không nghề nghiệp, không tương lai và sẽ sớm bị kích động vào các cuộc bạo loạn.

THỦY TRÚC
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI