Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc Hội khóa XV cao nhất trong 9 nhiệm kỳ gần đây

11/06/2021 - 06:39

PNO - Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26% tổng số người trúng cử, cao nhất kể từ khóa VI trở lại đây.


Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội trên 30%

Chiều 10/6, tại cuộc họp báo công bố nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) khóa XV, ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký QH, Chánh văn phòng HĐBCQG - cho biết đã có 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,6%, cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước.

Trong những nhiệm kỳ gần đây, nhiều nữ đại biểu Quốc hội đã để lại dấu ấn nơi nghị trường với những lần chất vấn thẳng thắn, sắc sảo. Trong ảnh: Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và XV
Trong những nhiệm kỳ gần đây, nhiều nữ đại biểu Quốc hội đã để lại dấu ấn nơi nghị trường với những lần chất vấn thẳng thắn, sắc sảo. Trong ảnh: Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và XV

Về cơ cấu của ĐBQH khóa mới, có 151 nữ, chiếm 30,26% trong tổng số người trúng cử. “Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khóa VI trở lại đây” - ông Bùi Văn Cường thông tin. Bên cạnh đó, có 89 ĐB là người dân tộc thiểu số, đạt tỷ lệ 17,84%. Có 47 ĐB dưới 40 tuổi, đạt tỷ lệ 9,42%; 14 ĐB là người ngoài Đảng; 203 ĐB khóa XIV tái cử hoặc đã từng là ĐBQH các khóa trước; 296 ĐB lần đầu tham gia QH, chiếm 59,32%. ĐBQH khóa XV cũng có trình độ chuyên môn cao với 78,55% có trình độ trên đại học và 21,24% có trình độ đại học, trong đó có 12 giáo sư và 20 phó giáo sư. 

Theo đại diện HĐBCQG, kết quả trên cho thấy, trong thành phần ĐBQH khóa XV, tỷ lệ ĐB hoạt động chuyên trách đã tăng. Tuy tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ QH, tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH. Trong quá trình hoạt động, Ủy ban Thường vụ QH sẽ xem xét, điều chỉnh để bảo đảm tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách đạt 40%. 

Tại TPHCM, cử tri đã bỏ phiếu bầu chọn 30 ĐBQH khóa XV trong tổng số 50 ứng cử viên. Trong đó, có nhiều đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu cao như ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh - 96,65%; bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM - 85,43%; ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - 73,32%... TPHCM có 9/30 ĐBQH là nữ, chiếm tỷ lệ 30%, đồng thời có một ĐB dưới 40 tuổi. 

Bầu cử thành công trong bối cảnh dịch COVID-19

HĐBCQG đánh giá, dù diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát nhưng kỳ bầu cử đã được tổ chức an toàn, an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. 

Cử tri TP.HCM bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp ngày 23/5/2021 vừa qua - ẢNH: PHÙNG HUY
Cử tri TPHCM bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp ngày 23/5/2021 vừa qua - ẢNH: PHÙNG HUY

Theo ông Bùi Văn Cường, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trong kỳ bầu cử này giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước; đặc biệt, không có các tình huống bất thường xảy ra ngay cả ở một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Điều này cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực lớn của Chính phủ, các cấp ngành từ Trung ương đến cơ sở và ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách của nhân dân.

Cũng theo HĐBCQG, cuộc bầu cử đã đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai, từ đó lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng. “Một cuộc bầu cử với quy mô lớn được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch COVID-19 càng khẳng định niềm tin của nhân dân với chế độ, Đảng và Nhà nước. Có được kết quả này là do sự đồng tâm, hiệp lực, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân” - ông Bùi Văn Cường nhận định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đại diện HĐBCQG, cuộc bầu cử lần này còn một số hạn chế, liên quan đến việc rà soát danh sách cử tri, phát thẻ cử tri. Ở một vài nơi, tỷ lệ người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND là phụ nữ, người dân tộc thiểu số chưa đạt so với quy định, một số khu vực bầu cử còn để xảy ra nhầm lẫn trong việc đóng dấu phiếu bầu, sai sót về in phiếu bầu… Tuy nhiên, các sai sót, khiếm khuyết nói trên chỉ mang tính cá biệt và phần lớn đều đã được các cơ quan, tổ chức phụ trách bầu cử khắc phục, xử lý kịp thời theo thẩm quyền. 

Bầu thiếu còn hơn chọn sai người

Lý giải về việc chỉ có 499 người trúng cử/500 người được bầu, đại diện HĐBCQG cho biết, đã không xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XV đối với ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương. Bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng ban Công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự HĐBCQG - cho hay đối chiếu với các quy định thì ông Trần Văn Nam không đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH khóa XV: “ĐBQH có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản như: phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, gắn bó với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ ĐB nhân dân, có năng lực sức khỏe, có uy tín và được cử tri bầu. Đó là điều kiện căn bản nhưng ông Trần Văn Nam không đảm bảo tiêu chuẩn”. Do đó, theo bà Nguyễn Thị Thanh, bầu thiếu còn hơn bầu sai người, kiên quyết không để những người không đủ tiêu chuẩn vào QH.

Bà Nguyễn Thị Thanh thông tin thêm, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và đã có báo cáo bước đầu về kết quả xem xét dấu hiệu vi phạm. Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận về sai phạm, khuyết điểm của ông Trần Văn Nam.

Đã bầu hơn 266.000 đại biểu HĐND các cấp

Theo báo cáo từ 63 tỉnh, thành phố, đến nay, cử tri đã bầu 3.721 ĐB HĐND cấp tỉnh. Trong đó, có 1.079 ĐB nữ, chiếm 29%; 610 ĐB người dân tộc thiểu số, chiếm 16,39%; 510 ĐB dưới 40 tuổi, chiếm 13,71%; 2 người tự ứng cử trúng cử ĐB HĐND cấp tỉnh.

Cử tri đã bầu 22.549 ĐB HĐND cấp huyện. Trong đó, có 6.557 ĐB nữ, chiếm 29,08%; 4.117 ĐB người dân tộc thiểu số, chiếm 18,26%; 5.010 ĐB dưới 40 tuổi, chiếm 22,22%... Có 8 người tự ứng cử trúng cử vào HĐND cấp huyện.  

Cử tri đã bầu 239.752 ĐB HĐND cấp xã. Trong đó, có 69.474 ĐB nữ, chiếm 28,98%; 69.474 ĐB người dân tộc thiểu số, chiếm 20,54%; 88.190 ĐB dưới 40 tuổi, chiếm 36,78%; 74 người tự ứng cử trúng cử HĐND cấp xã. 

Minh Quang - Tuyết Dân

 

 

 
TIN MỚI