Bầu cử ở những điểm nóng trong dịch COVID-19

24/05/2021 - 12:11

PNO - Nằm trong khu vực cách ly, kỳ tổng tuyển cử này có lẽ là đặc biệt nhất với nhiều gia đình...


Bầu cử “đặc biệt” tại Bắc Giang

Tại tổ dân phố Đồn Lương, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, từ sáng sớm 23/5, điều kiện cho cuộc bầu cử đạt kết quả tốt và an toàn đã sẵn sàng. Ông Nguyễn Hữu Tình, tổ trưởng tổ bầu cử cho biết, tổ dân phố Đồn Lương có gần 650 cử tri; trong đó có 30 cử tri thuộc diện cách ly tại nhà. Tổ bầu cử bố trí chín thùng phiếu; trong đó có một thùng phiếu đặt tại nhà văn hóa, bảy thùng phiếu sẽ mang đến nhà từng cử tri ở bảy ngõ xóm, và một thùng phiếu dành riêng cho các cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà. 

“Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ cả về nhân sự phục vụ cho công tác bầu cử, cơ sở vật chất cần thiết, các phương tiện bảo hộ để bảo đảm an toàn. Đối với phòng bỏ phiếu, mọi người đến đây đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc” - ông Nguyễn Hữu Tình chia sẻ.

Tại TP.Hà Nội những nơi có ca F2 cách ly tại nhà, thùng phiếu phụ được tổ công tác đưa đến tận các hộ để cử tri bỏ phiếu - Ảnh: Xuân Tiến
Tại TP.Hà Nội những nơi có ca F2 cách ly tại nhà, thùng phiếu phụ được tổ công tác đưa đến tận các hộ để cử tri bỏ phiếu - Ảnh: Xuân Tiến

Tại khu cách ly tập trung của huyện đặt tại trường đại học Nông lâm Bắc Giang, sáng 23/5 có ba bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ba bệnh nhân này vẫn được tạo điều kiện thực hiện quyền bầu cử, sau đó mới đưa đến bệnh viện điều trị. Tiếp đó, các cử tri tại đây được khu cách ly hướng dẫn và tổ chức bỏ phiếu theo quy định. Trong suốt quá trình bầu cử, cả người làm nhiệm vụ và cử tri đều thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn.

Trong ngày 23/5, hơn 1,3 triệu cử tri tại Bắc Giang tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, cho biết Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương, các khu vực, tổ bỏ phiếu chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho công tác bầu cử, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch và an ninh trật tự. 

Do tình hình dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, người dân các khu vực bầu cử tại Bắc Giang đều an tâm tới các điểm bầu cử để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân. Còn với khu vực cách ly tập trung, tổ bầu cử trong trang phục bảo hộ mang hòm phiếu lưu động tới gõ cửa từng nhà, đảm bảo không bỏ sót bất cứ cử tri nào.

Tại thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) - nơi được coi là “tâm của tâm dịch”, phong tỏa từ ngày 18/5- ngay từ sáng sớm, tiểu ban giám sát, cách ly thuộc bộ phận thường trực của Bộ Y tế đã xuống kiểm tra công tác an toàn bầu cử. Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, cho biết Ủy ban bầu cử HĐND xã bố trí bốn hòm phiếu, trong đó có ba hòm phiếu di động đến từng hộ gia đình để thu phiếu.

Kiểm tra tại một số khu vực bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đánh giá dù khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng cử tri đi bầu cử theo các khung giờ, thực hiện giãn cách và tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm bầu cử thể hiện được tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao. 

Với những khu vực cách ly, tổ bầu cử nơi đó sẽ tổ chức hòm phiếu lưu động để tất cả người dân cùng được thực hiện quyền cử tri
Với những khu vực cách ly, tổ bầu cử nơi đó sẽ tổ chức hòm phiếu lưu động để tất cả người dân cùng được thực hiện quyền cử tri

Niềm tin chắt chiu từ những lá phiếu ở vùng cách ly y tế Hà Nội

Thôn Quang Hiền, xã Hiền Giang (H.Thường Tín, TP.Hà Nội) - nơi ghi nhận sáu trường hợp F0, 92 trường hợp F1, 142 trường hợp F2 - vừa được dỡ bỏ phong tỏa sáng 22/5. Tuy nhiên, một chốt kiểm soát mới đã được thành lập để phong tỏa một phần ngõ Sỹ của thôn - nơi 13 hộ dân sinh sống gần kề với gia đình bệnh nhân H.B.T. (nhân viên công ty Sơn SLAND) - để đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19. Cách khu vực phong tỏa không xa là khu vực bỏ phiếu số 6 của xã Hiền Giang. Các cử tri được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay rồi ngồi ghế chờ đọc tên. Bên trong, lần lượt từng người xếp hàng cách xa nhau, đợi đến lượt ngồi vào bàn gạch phiếu bầu cử. Ba vách ngăn được dựng lên để ngăn cách giữa các cử tri.

Ở xã Tô Hiệu - xã có nhiều ca F0 nhất H.Thường Tín (11 ca F0), việc phong tỏa tạm thời tại ba thôn cũng đã được dỡ bỏ. Song 72 hộ với 259 nhân khẩu vẫn còn nằm trong vùng cách ly y tế. Nằm trong khu vực cách ly, kỳ tổng tuyển cử này có lẽ là đặc biệt nhất với gia đình bà Ngô Thị Lương và 71 hộ khác. Bởi tổ công tác đã bố trí hòm phiếu phụ, nước sát khuẩn… đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu tại chỗ. Bà Lương bảo những ngày cách ly tại nhà, gia đình bà lại có thời gian tìm hiểu kỹ hơn về các đại biểu ứng cử: “Vừa nghe loa phát thanh của xã, vừa ngồi nhà đọc, rồi tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến tận nhà, tôi thấy lá phiếu trên tay mình như “nặng” hơn; thấy trân trọng hơn quyền công dân của mình”.

Năm ngoái, cụ Nguyễn Thị Hồng (80 tuổi, ngụ P.Nguyễn Trãi, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) bị ngã, chấn thương khá nặng, đi lại khó khăn, nhưng sáng ngày bầu cử, cụ dậy rất sớm, sửa soạn quần áo rồi bảo cháu rể đưa đến khu vực bỏ phiếu của phường, cách bệnh viện K không xa nên việc thực hiện các biện pháp phòng dịch phải tuân thủ nghiêm ngặt. Là nguyên cán bộ Phòng Giáo dục thị xã Hà Đông (cũ), cụ Hồng đã nghiên cứu danh sách ứng cử suốt một tuần. Nhìn mái đầu trắng như cước cùng những bước đi khó nhọc của cụ Hồng khi thực hiện quyền công dân, cháu rể cụ xúc động: “Niềm tin được chắt chiu như thế đấy!”.

Cùng thành phố, cụ Lê Thị Nhài, 70 tuổi, sống ở xã Dũng Tiến (H.Thường Tín) - nơi có một ngõ phải cách ly vì hai ca F0 COVID-19 - đã cùng các con cháu ra đồng gặt lúa từ rất sớm, rồi thay phiên nhau về bỏ phiếu. Cụ bảo: “Thay nhau về cũng là một cách phòng ngừa dịch bệnh đấy”. Thấy chúng tôi ngạc nhiên trước kiến thức phòng dịch của cụ, cụ cười: “Mười mấy lần cầm thẻ cử tri, mà có lần này tôi thấy đặc biệt quá. Mấy hôm Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đi tuyên truyền lưu động, vừa nói về bầu cử, vừa nói về chống dịch”. Cụ bảo lúc đầu cũng lo lắng lắm, nhưng đến điểm bỏ phiếu, thấy các cô các chú đo nhiệt độ, giúp sát khuẩn tay rồi hướng dẫn xếp hàng giãn cách, cụ thấy yên tâm hẳn. 

Thực hiện bầu cử tại khu cách ly chung cư Sunview Town, TP.Thủ Đức
Thực hiện bầu cử tại khu cách ly chung cư Sunview Town, TP.Thủ Đức

Cử tri khu cách ly TPHCM được tham gia bầu cử

Sáng 23/5, toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và các trường hợp cách ly có liên quan tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TPHCM) đã tham gia bỏ phiếu. Bác sĩ Trần Chánh Xuân - Giám đốc Bệnh viện Củ Chi - Phó Giám đốc bệnh viện dã chiến - Phụ trách công tác bầu cử tại bệnh viện dã chiến phấn khởi cho biết: “Đây là lần tham gia bầu cử đặc biệt nhất cho tất cả chúng tôi - những người đang làm nhiệm vụ cũng như bệnh nhân, người cách ly liên quan. Tất cả đều phấn khởi vì được thực hiện quyền công dân của mình ngay khi đang cách ly do dịch COVID-19”. 

Bác sĩ Trần Chánh Xuân cho biết thêm: “Để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, chúng tôi chia thành nhiều khu vực bỏ phiếu riêng biệt: khu vực cho nhân viên y tế, bệnh nhân dương tính và bệnh nhân diện liên quan (F1). Tất cả đều đảm bảo thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống dịch. Không gian bỏ phiếu được bố trí thông thoáng. Sau khi bầu cử, mỗi người sẽ trở về phòng. 
Công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử được bắt đầu từ 7g. Đến 7g30 tiến hành bầu cử và hoàn thành vào khoảng 10g. Sau khi kết thúc, thành viên tổ bầu cử phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, tháo bỏ đồ bảo hộ. Đặc biệt là thùng phiếu sẽ khử khuẩn kỹ càng và vận chuyển về khu vực riêng”.

Hai thùng phiếu phụ đặt tại Bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi thuộc tổ bầu cử ấp Xóm Bưng, ấp Bến Đình, xã Nhuận Đức, đảm bảo cho hơn 360 cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân dương tính với COVID-19 và các trường hợp cách ly liên quan đang thực hiện nhiệm vụ và cách ly tại đây. Những cử tri đặc biệt tại bệnh viện dã chiến bỏ phiếu bầu đúng theo quy định, đảm bảo các quy trình: nhận phiếu bầu, xem lại danh sách niêm yết, bỏ phiếu và đóng dấu thẻ cử tri xác nhận đã hoàn thành bỏ phiếu. 

Tại chung cư Sunview Town (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TPHCM), từ ngày 18/5, chính quyền địa phương phong tỏa block A1, chung cư Sunview Town (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TPHCM) với hơn 700 cử tri, sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 - bệnh nhân 4514. Tuy nhiên, ngày 23/5, cư dân ở block A1 vẫn được làm tròn nghĩa vụ công dân của mình. Nhiều cử tri tỏ ra an tâm vì họ tin tưởng chính quyền, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tiến trình bầu cử được kiểm soát chặt chẽ từ khi cử tri bước vào khu vực bỏ phiếu, cho đến khi kết thúc và nhận lại thẻ cử tri, di chuyển theo lối quy định về lại nhà mình trong khu vực phong tỏa, giãn cách. Riêng tầng 18 của block A1 - nơi ở của ca nhiễm COVID-19, hiện có 28 phòng có người ở với 32 cử tri - địa phương thành lập tổ mang thùng phiếu phụ trực tiếp lên từng căn. Tổ mang thùng phiếu phụ sẽ có nhân viên y tế và có phòng nội vụ đi theo giám sát. Tất cả đều mặc đồ bảo hộ, phát và thu phiếu từng phòng, sau khi khử khuẩn mới đi qua phòng khác. 

Chi Mai - Uông Ngọc - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI