Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM: Việc tổ chức bầu cử ở Thành phố được thực hiện chu đáo, dân chủ

23/05/2021 - 20:55

PNO - Kết thúc ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM - đã dành những chia sẻ liên quan cuộc bầu cử đến cử tri thành phố.

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết về kết quả ngày bầu cử hôm nay tại TPHCM?

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM: Trước hết, thay mặt Ủy ban Bầu cử TPHCM, tôi xin gửi lời cảm ơn đến đồng bào, cử tri Thành phố đã thực hiện rất tốt quyền công dân của mình.

Xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang; cán bộ, nhân viên ngành y tế; cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước… vừa cầm lá phiếu trên tay để thực hiện đúng quyền công dân của mình, vừa thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch, tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly, khu vực giãn cách xã hội, khu vực khám, chữa bệnh, bệnh viện, vừa đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội với tinh thần trách nhiệm rất cao, đã góp phần vào sự thành công của công tác Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM bỏ phiếu bầu đại biểu, sáng 23/5
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM - bỏ phiếu bầu đại biểu, sáng 23/5.

Tính đến giờ phút này, có thể nói, công tác bầu cử trên địa bàn Thành phố đã thành công tốt đẹp.

- Tổng số cử tri trong khu vực bỏ phiếu là 5.455.060 người, với 3.092 Tổ bầu cử.

- Tổng số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ trên 99.38%.

- Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trên địa bàn Thành phố đến thời điểm bắt đầu bầu cử có 3.681 trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày, trong đó có 1.042 trường hợp đang cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. 100% cử tri thuộc các khu vực cách ly và khu vực phong tỏa của Thành phố đã được các Tổ bầu cử tổ chức chu đáo, an toàn trong quá trình thực hiện quyền công dân của mình.

Có được những kết quả rất đáng khích lệ nêu trên là nhờ vào sự lãnh đạo rất kịp thời của các cơ quan Trung ương, Thành ủy TPHCM và các cấp ủy Đảng trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử Thành phố đã triển khai thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch, đồng bộ nội dung và tiến độ công việc theo trình tự quy định.

Đồng bào, cử tri Thành phố rất phấn khởi thực hiện quyền bầu cử của mình; đồng thời cho rằng việc tổ chức bầu cử được thực hiện chu đáo, dân chủ và đúng quy định của pháp luật; tự do lựa chọn những đại biểu đại diện cho mình trong cơ quan dân cử ở Trung ương và địa phương.

*Như vậy có thể nói, ngày bầu cử đã thành công và cử tri đã đi bầu đầy đủ trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình đi kiểm tra các điểm bầu cử ngày hôm nay, bà có chia sẻ thêm thông tin gì với đồng bào, cử tri Thành phố không?

- Cả ngày hôm nay, theo quan sát và tổng hợp thông tin từ Ủy ban Bầu cử, tôi nhận thấy khắp các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng của Thành phố như được khoác lên mình bộ trang phục mới thật đẹp và trang trọng; với  nhiều băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, cờ, hoa rực rỡ chào mừng ngày bầu cử.

Tại các địa phương trên địa bàn TPHCM, không khí bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu rất nhộn nhịp, khẩn trương. Cử tri rất hào hứng, phấn khởi tham gia, đi bầu cử từ rất sớm. Chưa đến giờ khai mạc (7g), nhưng cử tri đã có mặt, sẵn sàng thực hiện quyền bầu cử. Đặc biệt, Thành phố đã đảm bảo tất cả cử tri có quyền bầu cử theo quy định đều được bỏ phiếu, tổ bầu cử đã mang thùng phiếu lưu động tới tận nhà các cử tri cao tuổi, đi lại khó khăn, giúp cử tri thuận tiện bỏ phiếu; số cử tri đang thực hiện cách ly, hoặc đang điều trị COVID-19, cũng được đảm bảo quyền bầu cử nhờ cán bộ của các Tổ bầu cử mang thùng phiếu lưu động đến tận nhà, tận khách sạn, tận bệnh viện.

Đồng thời, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày bầu cử được đảm bảo. Các địa điểm tổ chức bầu cử được bố trí thông thoáng, cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra về theo một chiều, đảm bảo giãn cách và tuân thủ nguyên tắc 5K, bố trí đầy đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử, phòng cách ly tạm thời sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức bầu cửRất mừng là đã không xuất hiện tình huống nào phải xử lý theo các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều cử tri thành phố đội mưa đi bầu cử
Nhiều cử tri thành phố đội mưa đi bầu cử

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, không có tình huống phát sinh; giao thông trên địa bàn TPHCM thông suốt, không ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho bầu cử.

Về thời tiết buổi sáng, dịu mát, đẹp, thuận lợi cho việc bầu cử. Nhưng, đầu giờ chiều có mưa lớn, phần nào cũng ảnh hưởng đến việc di chuyển, tham gia của cử tri và tiến độ công tác tổ chức bầu cử.

Ngoài ra, đầu giờ sáng nay, có một số cử tri chưa kịp nhận thẻ cử tri hoặc kiến nghị chỉnh sửa thông tin chưa chính xác trên thẻ cử tri nhưng do thời gian vừa rồi cử tri bận không kịp đến để thực hiện. Ủy ban Bầu cử Thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời những trường hợp này đúng theo quy định.

Kính thưa đồng bào và cử tri Thành phố, ngày 23/5 - ngày hội non sông - diễn ra trên địa bàn TPHCM với không khí thật sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp.

Kính chúc đồng bào, cử tri Thành phố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Xin cảm ơn bà!

Tuyết Dân (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI