Tuyển sinh lớp Mười tại TPHCM: Dự báo điểm chuẩn không có nhiều biến động

09/06/2023 - 06:36

PNO - Theo các thầy cô, đề thi vào lớp Mười tại TPHCM năm nay tăng nhẹ độ khó ở môn toán và văn, dễ hơn một chút ở môn tiếng Anh, dự báo điểm chuẩn sẽ không nhiều biến động so với năm trước.

Đề hay nhưng không dễ đạt điểm cao

Thí sinh thi môn văn tại  điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5)  ẢNH: TAM NGUYÊN
Thí sinh thi môn văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) Ảnh: Tam Nguyên

Độ khó của đề toán năm nay tăng nhẹ, cả về chiều rộng và chiều sâu. Đó là nhận định của thầy Trần Thanh Quang - giáo viên toán Trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Ma trận của đề vẫn như các năm trước là 8 câu, song đa số mỗi câu đều có 2 ý, có câu còn thêm các ý nhỏ. Như vậy, đề khá dài, đòi hỏi thí sinh phải làm nhanh, có khả năng đọc hiểu, tư duy tốt thì mới kịp làm tất cả câu. Từ câu 1 đến câu 6a là các câu cơ bản, học sinh trung bình, trung bình khá có thể làm được. Tuy vậy, 6b sẽ là câu mà nhiều học sinh bị mất điểm nhất, bởi có nhiều dữ kiện nhỏ đòi hỏi học sinh phải biết tổng hợp đầy đủ các dữ kiện này thì mới làm chuẩn được.

Câu 7 mang tính phân hóa dành cho những học sinh có tư duy tốt. Câu 8 về hình học có 3 ý a, b, c, trong mỗi ý đều có 2 ý nhỏ. Câu 8 phân hóa nhẹ ở câu 8b, phải vận dụng được kiến thức của hệ thức lượng và tam giác đồng dạng để giải. Câu 8c phân hóa mạnh, tuy không khó hơn năm ngoái, nhưng do đề quá dài, nên đa phần các em không kịp thời gian đầu tư cho câu này. 

Đề thi rộng vì kiến thức rơi vào lớp Tám và Chín đồng thời đòi hỏi nhiều kiến thức liên hệ thực tế. Chưa kể, đề có những câu khó hơn năm ngoái. Chẳng hạn, để làm được câu 7 phải lập luận cho đúng các dữ kiện để đưa ra hệ phương trình, tuy nhiên các dữ kiện trong đề bị “giấu đi”. Trong khi những năm trước, với câu này, các dữ kiện rất rõ ràng, dễ lập ra hệ phương trình để giải, thì năm nay học sinh phải tư duy nhiều để đưa ra được phương trình. Theo thầy, điểm toán sẽ giảm nhẹ khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái. Phổ điểm chủ yếu rơi vào 6-6,25. Điểm giỏi chủ yếu là 8-9, điểm 10 có nhưng ít hơn năm ngoái. 

Đối với đề văn, tất cả giáo viên đều nhận định năm nay đề rất hay, nhiều đất cho học sinh sáng tạo. Tuy vậy, để làm tốt và đạt điểm cao không dễ. Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - giáo viên ngữ văn Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8) - nhận xét đa số học sinh sẽ mất điểm hoặc không được điểm cao ở phần nghị luận xã hội với chủ đề “Nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được cất lên thành lời”.

Với câu này, các em sẽ lúng túng, mất nhiều thời gian suy nghĩ, lý giải và phải căn cứ trên ngữ liệu là khổ thơ của Lê Minh Quốc để tìm ra lời đáp giải quyết đề bài. Bên cạnh đó, đòi hỏi học sinh phải có nhận thức sâu sắc, những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống để vận dụng vào, nếu không bài làm rất dễ sáo rỗng, đơn điệu, trùng lặp. Cho nên điểm ở phần này sẽ không cao lắm.

2 yếu tố tác động “ngược chiều” đối với điểm chuẩn 

Ngược lại với văn và toán, đề tiếng Anh được đánh giá là không khó, thậm chí dễ hơn một chút so với năm ngoái. Thầy Trần Nguyễn Hanh - Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8) - nhận xét, đề chỉ có 1-2 câu phân hóa, nhìn chung độ khó giảm nhẹ so với năm ngoái. Dự báo, điểm thi môn tiếng Anh sẽ có sự tăng nhẹ so với năm ngoái, trong đó điểm khá 7-7,5 sẽ nhiều, điểm giỏi 9-10 cũng không hiếm. Tuy vậy, cũng phải tùy vào kỹ năng làm bài của học sinh, vì năm nào cũng có những bạn làm ẩu, viết không rõ ràng, thực hiện không đúng yêu cầu (như không ghi vào ô trả lời, ghi tắt T/F, không viết hoa chỗ cần...).

Tiến sĩ Phạm Hồng Danh - Hội đồng sáng lập Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú) - nhận định: đề văn và toán năm nay tăng nhẹ độ khó, trong khi đề tiếng Anh tương đồng hoặc dễ hơn năm ngoái một chút. Đề văn có nội dung quen thuộc, đọc thì tưởng dễ nhưng để hiểu đề và làm đầy đủ, đúng ý thì không dễ. Muốn làm hay lại càng khó.

Tương tự, đề toán có những dạng toán quen thuộc, không khó, nhưng có một số chỗ học sinh không đọc kỹ đề sẽ bị sai. Chẳng hạn câu 7, đề cho là đổ sữa từ thùng này qua thùng khác thì lượng sữa còn lại bằng 1/2, bằng 1/5 so với lượng sữa ban đầu, nếu không đọc kỹ, thí sinh rất dễ nhầm là so với thể tích thùng. Hoặc với bài toán về tăng giảm phần trăm (câu 4) đòi hỏi các em phải đọc kỹ đề để tính toán giảm 20% trên giá đã giảm chứ không phải trên giá niêm yết. Nếu đọc sai đề thì sẽ đặt phương trình sai dẫn đến giải sai.

Như vậy, dự báo điểm thi văn và toán sẽ giảm còn điểm thi tiếng Anh sẽ tăng. Yếu tố này tác động kéo giảm mặt bằng điểm chuẩn năm nay. Tuy nhiên, một yếu tố khác cũng tác động đến điểm chuẩn, đó là số lượng thí sinh dự thi lớp Mười năm nay tăng (khoảng 2.700 thí sinh) sẽ khiến độ canh tranh tăng và tác động làm tăng điểm chuẩn. Như vậy, điểm chuẩn bị tác động bởi 2 yếu tố “ngược chiều nhau”, đề thi kéo điểm chuẩn xuống còn tỉ lệ chọi kéo điểm chuẩn lên. Cho nên, bù qua sớt lại, điểm chuẩn nhìn chung tương đương năm ngoái, không nhiều biến động.

Đi sâu phân tích, ông Phạm Hồng Danh cho rằng năm nay có sự biến động chỉ tiêu ở một số trường nên điểm chuẩn sẽ có sự biến động cục bộ ở các trường này. Chẳng hạn, một số trường có mức giảm nhẹ chỉ tiêu, như THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Gia Định (quận Bình Thạnh), Trung học thực hành Trường đại học Sư phạm TPHCM (quận 5)... Như vậy, điểm chuẩn tại các trường này sẽ tăng nhẹ. Trong khi một số trường, chủ yếu rơi vào các trường tốp giữa, có chỉ tiêu tăng nhẹ nên điểm chuẩn vào các trường này có thể giảm nhẹ. Đối với các trường thường xuyên tuyển sinh thiếu chỉ tiêu ở huyện ngoại thành thì dự kiến vẫn sẽ còn tình trạng điểm chuẩn thấp hơn 10 điểm tương tự năm ngoái. 

 Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI