TPHCM: Ngữ liệu đề thi tuyển sinh lớp 10 không nằm trong sách giáo khoa

01/06/2023 - 14:21

PNO - “Sở GD-ĐT TPHCM chưa bao giờ ra đề thi tuyển sinh có ngữ liệu trong sách giáo khoa” - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, từ năm 2017 TPHCM đã triển khai dạy chương trình 2006 trên tinh thần dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, trong đó hướng đến cho các em có nhiều thời gian để thao tác, tham gia cùng với thầy cô, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.

Đặc biệt, việc đổi mới công tác dạy học và kiểm tra đánh giá được TPHCM làm rất quyết liệt từ năm 2017 nhằm thay đổi căn bản việc dạy học từ chỗ truyền đạt kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực người học. Điều này thể hiện rất rõ qua việc ra đề trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong suốt nhiều năm qua. Đề thi được ra ngoài chương trình, không nằm trong sách giáo khoa. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM không ra dữ liệu trong sách giáo khoa
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 không nằm trong sách giáo khoa

“Sở GD-ĐT TPHCM chưa bao giờ ra đề thi có ngữ liệu trong sách giáo khoa cho nên thầy cô luôn giảng dạy, nghiên cứu cho học sinh đọc thêm các tài liệu, sách tham khảo. Đề thi ngữ văn hay được sở quan tâm đưa vào các sự kiện xã hội nóng bỏng, các sự kiện được thanh niên quan tâm để các em học sinh thể hiện được những nhận định, phản biện, phát triển năng lực tư duy, năng lực đọc mà không học tủ, học vẹt được…” - ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông, thời điểm đầu khi đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng này TPHCM gặp rất nhiều phản ứng của báo chí, xã hội. Tuy nhiên, đến nay thầy cô các trường THCS đã quen dần với việc đổi mới kiểm tra đánh giá hướng đến phát triển năng lực học sinh. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 6, 7/6. Thí sinh dự thi 3 môn là văn, toán và tiếng Anh. Riêng thí sinh đăng ký lớp 10 chuyên thì sẽ thi thêm môn chuyên.

Năm nay có 96.325 thí sinh dự thi. Chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập toàn thành phố là 77.294 chỉ tiêu. TPHCM bố trí 158 điểm thi (147 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên) với 4.102 phòng thi, đồng thời huy động 12.306 cán bộ, giáo viên, nhân viên bao gồm cả lực lượng công an, y tế tham gia phục vụ kỳ thi.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI