Điểm chuẩn tuyển sinh lớp Mười ở TPHCM sẽ tăng?

08/06/2023 - 07:53

PNO - Nhiều giáo viên dự báo, điểm chuẩn vào lớp Mười các trường THPT công lập TPHCM năm 2023 sẽ tăng, dao động từ 1-2 điểm. Năm nay có thể sẽ không có chuyện 10 điểm 3 môn đậu vào lớp Mười.

Điểm chuẩn trường tốp sẽ trên tăng mạnh

Thầy Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) nhận định, phổ điểm tổng 3 môn văn, toán và ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười năm nay có thể sẽ tăng khoảng 2 điểm so với năm trước, lên mức khoảng 19,5 điểm - 21 điểm, vì đề thi “dễ thở”, khá vừa sức với học sinh, học sinh có nhiều “đất” để thể hiện hơn. Do vậy, điểm chuẩn ở các trường THPT cũng sẽ tăng theo, có thể tăng từ 1-2 điểm, tập trung nhiều ở các trường tốp đầu… 

Điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm nay dự báo sẽ tăng, tập trung các trường tốp đầu
Điểm chuẩn lớp Mười THPT công lập năm nay dự báo sẽ tăng, nhất là các trường tốp đầu

“Mặc dù vậy, chỉ tiêu năm nay ở các trường THPT đều có sự tăng nhẹ, tăng khoảng gần 5.000 chỉ tiêu trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, các em học sinh trước khi đăng ký vào trường nào rồi thì các em cũng đã có sự đánh giá, cân nhắc, xem điểm chuẩn của trường đó và cũng đã lượng sức mình qua đề năm vừa rồi nên dù tăng học sinh cũng không nên quá hoang mang…”- thầy Ngô Hùng Cường nói thêm.

Đánh giá một cách tổng quan, cô Phạm Thanh Xuân - giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) chia sẻ, học sinh làm bài khá ổn, nhiều em báo kết quả làm bài khá vui khi các em tự tin đạt được điểm cao trong kỳ thi. Kiến thức trong kỳ thi ở cả 3 môn thi văn, toán và tiếng Anh đều bám rất sát chương trình học. Mức độ phân hoá có song chủ yếu tập trung vào khả năng tư duy, lập luận, đưa kiến thức gắn với thực tế cuộc sống chứ không thể học vẹt, học gạo… 

Từ phân tích trên, cô Phạm Thanh Xuân cho rằng phổ điểm trung bình từng môn thi năm nay có thể sẽ tăng, dao động từ 0.75-1 điểm mỗi môn so với năm trước, lên mức điểm trung bình là 19-21 điểm.

“Điểm chuẩn vào các trường THPT công lập năm nay chắc chắn sẽ tăng nhẹ. Điểm chuẩn các trường tốp đầu có thể lên đến mức 22,5 điểm, một số trường như THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Quý Đôn, THPT Gia Định, Phú Nhuận… có thể lên mức 23 điểm, cá biệt THPT Nguyễn Thượng Hiền có thể lên đến gần 25 điểm. Ở phân khúc các trường như THPT Nguyễn Du, THPT Trưng Vương… điểm chuẩn có thể ở mức 21 điểm”- cô Xuân dự báo. 

Có thể sẽ không có chuyện 10 điểm đậu tuyển sinh 10!

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đánh giá, trong 3 môn thi tuyển sinh thì môn toán có phần “cứng” hơn văn và ngoại ngữ, song đề năm nay bám rất sát với chương trình, vừa sức học sinh nhưng vẫn mang tính phân loại học sinh khá, giỏi.

“Phổ điểm của môn toán sẽ dao động từ 6.0 - 7.0 điểm. Như vậy, nhìn chung phổ điểm của năm nay ở từng môn sẽ ở mức từ 5.5- 7 điểm. Do đó, điểm chuẩn sẽ phân hóa rõ hơn: Các trường top trên sẽ từ 23 điểm, trường top giữa từ 19 điểm. Đặc biệt với mức độ kiến thức như đề thi tuyển sinh năm nay, theo dự báo thì chắc chắn sẽ khó có hiện tượng dưới 10 điểm đậu nguyện vọng tuyển sinh vào lớp Mười”- thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú phân tích. 

Giáo viên cho rằng sẽ không có chuyện 10 điểm 3 môn đậu tuyển sinh 10
Giáo viên cho rằng sẽ không có chuyện 10 điểm 3 môn đậu tuyển sinh 10

Tương tự, cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đánh giá, đề thi tuyển sinh vào lớp Mười năm nay ở cả 3 môn thi đều khá ổn, rất vừa sức với học sinh. Học sinh trung bình cũng có thể làm được 5 điểm mỗi môn, tức là trung bình là 15 điểm tổng 3 môn. Tính chất phân hoá trong đề thi đảm bảo phân hoá được đối tượng học sinh khá, giỏi. Do đó, điểm chuẩn sẽ có sự phân khúc mạnh ở các trường THPT tốp trên và tốp giữa. 

Năm học 2023-2024, TPHCM lấy tổng số 77.294 chỉ tiêu, tăng gần 5.000 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023. Số thí sinh dự thi năm nay là 95.938 thí sinh, tăng hơn so với năm trước hơn 2.000 thí sinh (năm trước là 93.329 thí sinh). Như vậy, so với năm trước, số chỉ tiêu tăng cũng không nhiều so với số thí sinh dự thi. 

Do đó, theo cô Nguyễn Đoan Trang, việc tăng chỉ tiêu ở các trường THPT công lập năm nay sẽ tác động không đáng kể đến điểm chuẩn vào lớp Mười của trường. Thậm chí, dự báo, điểm chuẩn các trường tốp đầu như THPT Gia Định, Nguyễn Hữu Huân, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thượng Hiền có thể sẽ tăng mạnh. 

“Năm nay có lẽ sẽ không có chuyện 10 điểm 3 môn đậu tuyển sinh vào lớp Mười. Con số này của năm ngoái là 9 trường THPT với điểm chuẩn là 9,5 điểm”- cô Trang nói.

Thi xong rồi, đừng đặt nặng vấn đề phải đậu chuyên hay nguyện vọng 1

Giáo viên Phạm Thanh Xuân khuyên rằng, thời điểm này học sinh nên nghỉ ngơi. Không so dò đáp án vội vàng trên mạng bởi có thể độ chính xác của các đáp án này không cao, vô tình càng làm cho học sinh thêm hoang mang. Phụ huynh cũng không hỏi con, so sánh con bởi sẽ làm mất tự tin hoặc ngược lại. Cứ động viên con vui chơi. Phụ huynh nên thưởng cho mình một kỳ nghỉ, có thể cũng con đi đây đó cho tinh thần phấn chấn.

Với riêng những học sinh mà bài thi không được như ý, cô Xuân nhắn gửi rằng, dù thế nào các em cũng đã rất nỗ lực trong một kỳ thi đầy áp lực, cạnh tranh, căng thẳng. Giả sử nếu chưa trọn với nguyện vọng 1 thì các em còn cơ hội ở nguyện vọng 2, 3 và hơn nữa còn là rất nhiều nguyện vọng, cơ hội đối với các hướng đi khác như THPT ngoài công lập, Trung tâm GDNN-GDTX, trường nghề…

“Các em và phụ huynh đừng đặt nặng vấn đề phải đỗ chuyên, hay phải đậu nguyện vọng 1. Thành công tương lai không có tiêu chí phải đậu vào các trường tốp. Mà qua kỳ thi, các em học được kinh nghiệm để trau dồi tri thức cho chính mình là tốt nhất thì dù học ở đâu cũng có thể phát huy năng lực bản thân”- cô Phạm Thanh Xuân nhắn nhủ.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc