Tuyển sinh lớp 10: Hỗ trợ học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp nhất

14/04/2022 - 17:36

PNO - Các trường THCS đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực, đặc biệt trong năm học chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Năm 2022, việc đăng ký nguyện vọng (NV) tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM có nhiều điểm mới: học sinh được đăng ký 3 NV thường theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; các NV chịu tác động của việc triển khai chương trình GDPT 2018 ở bậc lớp 10 tại các trường THPT.

Điều chỉnh công tác tư vấn để thích ứng với những điểm mới

Các trường THCS tại TPHCM điều chỉnh công tác tư vấn học sinh khối 9 để tương thích với những điểm mới
Các trường THCS tại TPHCM điều chỉnh công tác tư vấn học sinh khối 9 để "tương thích" với những điểm mới

Trường THCS An Phú (TP. Thủ Đức) đang lên kế hoạch tổ chức họp phụ huynh khối 9 để thông báo về kết quả học tập của học sinh và giáo viên chủ nhiệm (GVCN) thông tin cụ thể về chương trình GDPT 2018 ở bậc lớp 10 năm học tới để phụ huynh, học sinh thuận lợi trong việc lựa chọn NV.

Đội hình hỗ trợ phụ huynh đăng ký NV trực tuyến cũng đã được trường xây dựng nếu phụ huynh gặp khó khăn.

“Thời điểm này, phụ huynh, học sinh hầu như chưa nhận thức được tầm quan trọng của chương trình GDPT 2018 bậc lớp 10 tác động đến quá trình đăng ký NV tuyển sinh 10 của con em mình. Vì thế, GVCN sẽ tập trung giúp phụ huynh hiểu rõ về hơn về môi trường đào tạo theo hướng phân hóa của các trường THPT, hướng học sinh chọn lựa được ngôi trường không chỉ phù hợp với năng lực mà còn phù hợp định hướng nghề nghiệp sau này, tránh bỡ ngỡ khi bước vào trường THPT”, cô Mai Thị Thu - Hiệu trưởng trường THCS An Phú - chia sẻ.

Trường THCS Lý Tự Trọng (Q. Gò Vấp) cũng đang tổ chức đón đoàn các trường THPT trong và ngoài công lập, trường cao đẳng, trung cấp nghề về trường giới thiệu, tư vấn về chương trình giáo dục, mô hình đào tạo của trường trong năm học tới đến học sinh khối 9.

Thầy Dương Hữu Đức - Hiệu trưởng - thông tin, công tác tư vấn NV cho học sinh khối 9 năm nay được nhà trường hết sức chú trọng nhằm giúp phụ huynh, học sinh đánh giá sát nhất, thực chất nhất năng lực học tập trong một năm học phải học trực tuyến kéo dài.

“Một mặt trường tăng cường hỗ trợ học sinh ôn tập, bổ sung kiến thức, một mặt đẩy mạnh công tác phân luồng để giảm áp lực tuyển sinh cho bộ phận học sinh có sức học yếu. GVCN đang sâu sát học sinh ôn tập, nắm bắt tâm tư, mong muốn của các em khi đăng ký NV để tư vấn cho các em và phụ huynh đúng nhất, kịp thời nhất”, thầy Đức cho hay.

Trường THCS Lý Tự Trọng dự kiến sẽ hỗ trợ nhập liệu giúp phụ huynh, hạn chế thấp nhất những sai sót khi đăng ký.

Học sinh giỏi cấp thành phố vẫn chọn học… nghề sau THCS

Cô Nguyễn Bích Chi (GVCN lớp 9/4, Trường THCS Vân Đồn, Q. 4) vừa tổ chức cho học sinh lớp chủ nhiệm đăng ký thử NV tuyển sinh lớp 10. 

Cô đánh giá đa số học sinh đã đăng ký NV sát với năng lực học tập song vẫn còn một số em lựa chọn NV cao hơn sức học bản thân. Khá bất ngờ là có trường hợp học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố lựa chọn học nghề ngay sau THCS.

“Những học sinh đặt NV cao hơn năng lực thường là thuộc về gia đình chứ không hẳn nằm ở bản thân học sinh. Trong một năm học hết sức đặc biệt như năm nay, việc nhìn nhận đúng năng lực học tập để chọn lựa NV là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Môi trường học tập phù hợp sẽ quan trọng hơn việc các em học tại trường THPT tốp nào, bằng chứng là trường hợp học sinh giỏi cấp thành phố vẫn quyết định học nghề sau THCS vì thấy sự phù hợp”, cô Chi chia sẻ.

Nguyễn Bích Chi cho rằng, để đánh giá đúng năng lực học tập của con em mình trong năm học này thì điểm số trên lớp chỉ là một kênh để tham khảo. Kênh thông tin chính xác và đầy đủ nhất vẫn là đánh giá từ GVCN, giáo viên 3 bộ môn thi tuyển sinh lớp 10. 

“Điểm mới của việc lựa chọn NV tuyển sinh lớp 10 năm nay còn phải cân nhắc thêm yếu tố cách thức tổ chức giảng dạy bậc lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 của các trường THPT để phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp sau này của học sinh. Để giúp học sinh, phụ huynh “nhận diện” đúng vấn đề, tôi chia các trường THPT ở TPHCM theo các tốp trường dựa trên điểm chuẩn để học sinh dễ dàng tham khảo, tìm hiểu về chương trình đào tạo của trường, cân nhắc đặt NV 1, 2, 3”, cô Nguyễn Bích Chi bày tỏ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay công tác phân luồng học sinh sau THCS được các trường THCS đẩy mạnh
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, công tác phân luồng học sinh sau THCS được các trường THCS đẩy mạnh

Năm nay, Trường THCS Thanh Đa (Q. Bình Thạnh) đặt mục tiêu phân luồng học sinh sau THCS đạt tỷ lệ 70:30, tức là chỉ 70% học sinh thi tuyển và đậu vào các trường THPT, 30% còn lại sẽ hướng các em theo học nghề.

Cô Hiệu trưởng Đinh Thị Thiên Ân thừa nhận, việc học trực tuyến kéo dài trong suốt học kỳ I đã “kéo giảm” phần nào kết quả học tập của học sinh khối 9. Dù GVCN ra sức ôn tập bù đắp cho các em nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ học sinh sẽ không đủ sức học tiếp lên bậc THPT.

GVCN tư vấn để phụ huynh nhìn rõ năng lực học tập của con em mình, từ đó lựa chọn hướng đi, NV phù hợp nhất. 

Vị hiệu trưởng này cho hay trường cũng liên hệ, mời những trường THPT mà học sinh hay đặt NV về trường chia sẻ cách thức tổ chức giảng dạy; gửi đến phụ huynh video, tờ bướm về đặc thù của các trường đến phụ huynh học sinh tham khảo.

“Hiện nay, GVCN đang lấy thông tin học sinh, nhập liệu lên cổng thông tin tuyển sinh 10 trực tuyến. Đồng thời, GVCN cũng đăng ký thử NV trực tuyến để hỗ trợ phụ huynh học sinh khi đăng ký NV một cách chính xác nhất”, cô Đinh Thị Thiên Ân nói. 

Hôm nay, 14/4, TPHCM chính thức mở cổng đăng ký tuyển sinh lớp 10 năm 2022 trực tuyến và trực tiếp. Thí sinh được đăng ký 3 NV tuyển sinh 10 thường theo cả 2 hình thức này.

Thời gian đăng ký NV sẽ kéo dài từ hôm nay đến ngày 9/5.

Ngày 10/5, Sở sẽ công bố số thí sinh đăng ký NV1 vào các trường THPT. Từ ngày 11-16/5, phụ huynh, học sinh được phép điều chỉnh NV đã đăng ký theo hình thức điều chỉnh qua phiếu. 

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI