Tuyển sinh đại học: Muôn hình vạn trạng xét học bạ giữa mùa dịch

12/05/2021 - 06:56

PNO - Đỉnh dịch COVID-19 được dự báo sẽ rơi vào hai tuần tới, đây cũng là cao điểm xét tuyển học bạ vào đại học.

Chấp nhận cả hình thức xét tuyển online

Nếu như không có dịch bệnh xảy ra, đây là thời điểm nước rút để các trường đại học (ĐH) quảng bá tuyển sinh. Phương thức xét tuyển bằng học bạ cũng vào giai đoạn cao điểm trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Thế nhưng, việc số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tăng đột ngột đã khiến các trường lẫn người học trở nên bị động vì phải hạn chế người đến trường nộp trực tiếp. 

Theo nguyên tắc, thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển học bạ dù bằng phương thức nào cũng phải có bản photo công chứng để kiểm tra, đối chiếu so sánh, thanh tra hồ sơ theo quy định. Khi trúng tuyển, thí sinh nộp thêm một số hồ sơ nữa - là hồ sơ nhập học và lưu trong hồ sơ sinh viên. 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM bằng học bạ - Ảnh: phúc trần
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM bằng học bạ - Ảnh: phúc trần

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường ĐH áp dụng và chấp nhận cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ bằng hình thức online. Thí sinh tự khai thông tin, điểm trên website của trường mà không cần gửi hồ sơ có chứng thực. Cụ thể, Trường ĐH Văn Lang chấp nhận ba hình thức nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ gồm: trực tiếp tại trường, gửi bưu điện hoặc nộp trên trang đăng ký trực tuyến của trường. Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng tiếp nhận hồ sơ xét tuyển qua trang web của trường…

Việc đăng ký xét tuyển online tiện lợi nhưng phải kèm theo các minh chứng có giá trị xác thực. Đây là quy định, nếu trường không kỹ ngay từ đầu rất dễ dẫn đến thí sinh khai thông tin không chính xác, trúng tuyển nhưng thực tế không đủ điểm…

Rần rần tin, thông báo “chúc mừng trúng tuyển”

Hiện nay, hầu hết trường ĐH đều có những chuyến đi đến từng trường THPT để tư vấn tuyển sinh. Tại đây, các chuyên viên tuyển sinh thường phát hồ sơ để học sinh (HS) đăng ký xét tuyển vào trường. HS thì vô tư, cứ hễ trường tặng hồ sơ, thầy cô khuyến khích đăng ký để tăng cơ hội trúng tuyển liền điền hồ sơ tại chỗ. Vì vậy, dữ liệu điểm và thông tin cá nhân của HS gần như không còn là bí mật. HS có thể nhận cùng lúc hàng loạt thông báo trúng tuyển vào các trường. 

Dù chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng rất nhiều HS đã nhận được tin nhắn chúc mừng, thông báo đủ điều kiện trúng tuyển. T.D. đăng ký xét tuyển bằng học bạ vào song ngành ngôn ngữ Anh và luật kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Hoa Sen (HSU), mới đây, nhận được tin nhắn “chúc mừng bạn đã trúng tuyển có điều kiện vào HSU. Bạn có thể tra cứu kết quả và xem hướng dẫn nhập học tại kqxt.hoasen.edu.vn”. 

Trên trang web Tra cứu kết quả trúng tuyển 2021 của trường cũng nêu rõ: Trường ĐH Hoa Sen xin gửi lời chúc mừng đến các thí sinh đã trúng tuyển/trúng tuyển có điều kiện. Thí sinh trúng tuyển/trúng tuyển có điều kiện sẽ nhận kết quả thông báo qua tin nhắn (SMS) của trường.

Trường ĐH Gia Định cũng có những tin nhắn với nội dung “chúc mừng thí sinh đạt điều kiện xét tuyển học bạ”. Khi nhận tin nhắn này, nhiều thí sinh bất ngờ khi đã chắc đặt một chân vào ĐH.

Nhiều trường đại học gửi tin nhắn chúc mừng thí sinh đủ điểm học bạ để trúng tuyển có điều kiện
Nhiều trường đại học gửi tin nhắn chúc mừng thí sinh đủ điểm học bạ để trúng tuyển có điều kiện

Trong khi đó, việc các trường ĐH tranh thủ công bố trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét học bạ khi thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT chiếu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không được phép. Công văn về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2021 ngày 14/4 của bộ đã yêu cầu cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển. Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận. 

Quy định là thế nên các trường muốn “xí” người học cũng đã nghĩ ra những hình thức thông báo khéo hơn như: “trúng tuyển có điều kiện”, “kết quả xét tuyển”… Thí sinh K.T. (Q.Phú Nhuận) kể vừa được Trường ĐH FPT gửi “Kết quả xét tuyển”. Thư này nêu rõ em vượt qua vòng sơ tuyển vào ngành quản trị kinh doanh, chỉ cần tốt nghiệp THPT là chính thức trúng tuyển vào trường… 

Còn Trường ĐH Văn Lang cũng có thông báo gửi các thí sinh đã đạt mức điểm tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ đợt 1, cần hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và được công nhận tốt nghiệp THPT để chính thức nhập học vào trường. Riêng những thí sinh xét tuyển vào nhóm ngành khoa học sức khỏe, ngoài các điều kiện trên cần đáp ứng thêm các điều kiện học lực lớp 12 theo quy định…

Mặc dù các trường đều cho biết đây là điểm trúng tuyển có điều kiện, nghĩa là phải chờ tốt nghiệp THPT thì mới chính thức trúng tuyển, nhưng việc công bố như vậy cũng khiến người học gặp khó. Bởi, theo các chuyên gia tuyển sinh, đứng trước sự canh tranh thu hút người học, các trường tha hồ quảng cáo, người học dễ rơi vào ma trận làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn. Đã có không ít thí sinh “chốt” ngay trường đầu tiên gửi thông báo vì sợ lỡ mất cơ hội vào ĐH. Việc tuyển sinh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn, thì càng phải làm thật chuẩn để cạnh tranh công bằng và không gây ngộ nhận cho thí sinh.

Một thí sinh đăng ký đến... 99 nguyện vọng vào đại học

Tính đến 17 giờ ngày 11/5, cả nước có 791.938 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH và xét tuyển cao đẳng sư phạm mẫu giáo. Tổng số nguyện vọng đã được đăng ký hơn 3,83 triệu; trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần năm nguyện vọng. Cá biệt có thí sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng. Đây có thể được xem là kỷ lục về số nguyện vọng xét tuyển ĐH của một thí sinh. Trước đây, số nguyện vọng nhiều nhất mà một thí sinh đăng ký là 47. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, do vẫn còn thời gian cho thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI