Tưởng nấm rơm mọc trong vườn, 3 mẹ con nhập viện cấp cứu sau khi ăn

30/08/2023 - 15:10

PNO - Thấy vườn có nhiều nấm mọc giống với nấm rơm, chị N.T.N. (37 tuổi, Phú Thọ) đã xào ăn khiến cả 3 mẹ con phải nhập viện cấp cứu.

 

Hình ảnh nấm dại mọc trong vườn khiến 3 mẹ con ở Phú Thọ bị ngộ độc

Hình ảnh nấm dại mọc trong vườn khiến 3 mẹ con ở Phú Thọ bị ngộ độc

Ngày 30/8, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ cho biết vừa cấp cứu 3 trường hợp là mẹ con cùng bị ngộ độc nấm.

Trước đó, thấy trong vườn có nhiều nấm mọc dại hình thù giống với nấm rơm, nghĩ là nấm lành ăn được nên chị N. T. N. (37 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) đã hái và xào ăn cùng với 2 con (bé trai 11 tuổi và bé gái 5 tuổi). Sau khi ăn khoảng 4 giờ, cả 3 mẹ con chị N. đều xuất hiện các triệu chứng ngộ độc gồm: nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài, sốt và ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, cả 3 mẹ con chị N. được điều trị tích cực bằng truyền dịch, sử dụng kháng sinh, bù điện giải... ThS. BS Nguyễn Đức Long, trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ) cho biết, các bệnh nhân khá may mắn vì được đưa đến viện sớm, ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc nên được điều trị kịp thời.

Trước đó, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận 1 gia đình gồm 5 người ăn nấm, trong đó 3 người đã tử vong. Các bác sĩ cũng cho hay, hiện tại đang là mùa mưa, các loại nấm phát triển mạnh nên nhiều người hái về nấu ăn. Để phân biệt nấm độc, người ta thường dựa vào màu sắc, mùi và hình dạng của nấm. Thông thường, nấm độc có màu sắc sặc sỡ, trên mũ nấm có đốm màu trắng, đen hoặc đỏ. Nếu ngửi thấy nấm có mùi thơm, khi ngắt có nhựa chảy ra thì đó là nấm độc không nên ăn. Những loại nấm có phần gốc phình to giống củ hầu hết là nấm độc.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số loại nấm độc lại có màu sắc và hình dạng giống với nấm thường nên rất dễ gây nhầm lẫn. Do đó, người dân cần nhận biết và phân biệt được các loại nấm. Nếu chưa rõ nguồn gốc, không xác định được loại nấm đó có độc hay không thì tốt nhất không nên ăn.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp đã ăn nấm và thấy xuất hiện các biểu hiện ngộ độc như nôn nao, buồn nôn, nôn, đi ngoài cần nhanh chóng gây nôn càng sớm càng tốt để đẩy bớt độc tố ra ngoài, đồng thời cần uống nhiều nước, tốt nhất là dùng oresol. Ngoài ra, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI