Tưởng được cấy tế bào gốc miễn phí, hóa ra bị lừa chích silicon lỏng

12/04/2023 - 15:54

PNO - Dịch vụ chích silicon dạo để xóa nhăn, trẻ hóa da ngày càng biến tướng. Không ít chị em sau khi tới bệnh viện do các biến chứng mới biết mình bị lừa chích silicon lỏng - vốn bị cấm dùng trong ngành thẩm mỹ làm đẹp vì gây hại cho sức khỏe.

Biến chứng gây nhiễm trùng, hoại tử da

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới của một số đối tượng hoạt động thẩm mỹ chui. Vừa qua, bác sĩ Vân Thanh liên tiếp ghi nhận 5 trường hợp là nạn nhân của nhóm lừa đảo này. Những người bị lừa gạt đều cư trú tại tỉnh Tiền Giang. 

Một trong số nạn nhân nói trên là chị P.T.T.D. (40 tuổi). Chị D. và một số người bạn tới Bệnh viện Đại học y dược TPHCM khám trong tình trạng gương mặt biến dạng sau khi “cấy tế bào gốc trẻ hóa da”. Riêng môi chị D. sưng vù, kích ứng đỏ ửng. Bạn của chị là H.T.H. (35 tuổi) thì hoại tử đầu mũi đen sì, chảy mủ. Những người còn lại cũng trong tình trạng tương tự tại những vị trí được “cấy tế bào gốc”.

Sau khi thăm khám, cho làm các kiểm tra cần thiết, bác sĩ Vân Thanh xác định chất được tiêm lên mặt của các bệnh nhân nói trên chính là silicon lỏng. Tất cả vô cùng ngỡ ngàng bởi cứ đinh ninh mình được cấy tế bào gốc. Theo bác sĩ Vân Thanh, tùy trường hợp sẽ được chỉ định rạch da, nạo vét, lấy silicon lỏng ra. Thế nhưng, không thể lấy hết được chất độc hại này. Các bác sĩ chỉ có thể giảm thiểu tối đa hậu quả lâu dài do silicon lỏng gây ra với bệnh nhân. 

Giữ được làn da  thanh xuân là mơ ước của nhiều phụ nữ - ẢNH: INTERNET
Giữ được làn da thanh xuân là mơ ước của nhiều phụ nữ - Ảnh: Internet

Chích silicon lỏng là phương pháp làm đẹp dùng nâng ngực, nâng mông, độn cằm, nâng mũi... phổ biến vào thập niên 60. Tuy nhiên, do các tác hại gây ra, nó đã bị cấm sử dụng trong lĩnh vực làm đẹp. Silicon lỏng khi chích vào cơ thể có thể gây ra các phản ứng tức thời như tắc mạch, sốc phản vệ, suy hô hấp và tử vong. Bên cạnh đó, các biến chứng gần gặp phải là sưng đỏ, đau nhức, nhiễm trùng. Về lâu dài, silicon sẽ đóng cục gây chảy xệ, biến dạng vùng cơ thể. Chưa kể, hóa chất lạ không đảm bảo an toàn nằm trong cơ thể có nguy cơ thúc đẩy, khởi phát các bệnh tự miễn, ung thư… 

Bị lừa 400 triệu, còn rước bệnh tật vào thân

Ngày nay, nhiều người vẫn tin vào lời dụ dỗ chích silicon lỏng của các dịch vụ thẩm mỹ dạo với những lời mời chào “có cánh” như không đau, đẹp tức thì, rẻ... Sau khi những thông tin cảnh báo về độ nguy hiểm của silicon lỏng được đăng tải liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, một số đối tượng kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ dạo đã có những mánh khóe “treo đầu dê bán thịt chó” nhằm đưa chị em nhẹ dạ cả tin vào tròng.

Chẳng hạn chị D. và 4 người bạn đã được người quen giới thiệu người phụ nữ trung niên tên X. Người phụ nữ này tự xưng mình là bác sĩ ở TPHCM, đang quản lý 1 spa lớn, uy tín. Không may, spa của bà X. xảy ra hỏa hoạn nên phải ngừng hoạt động, tài sản còn sót lại là thùng tế bào gốc.

Chị D. cùng bạn bè đã nghe nhiều về kỹ thuật cấy tế bào gốc trẻ hóa da. Một số bạn của các chị đã cấy tế bào gốc với giá 900 triệu đồng/liệu trình. “Bác sĩ” X. nói rằng vì spa không còn và vì quý chị D. cùng các bạn của chị nên quyết định tiến hành cấy tế bào gốc tặng mọi người. Kỹ thuật có giá gần tỉ đồng mà giờ được làm không mất tiền, D. và bạn bè vô cùng xúc động, cảm kích.

Màn trao đổi qua điện thoại giữa X. và 1 Việt kiểu được mở loa ngoài càng khiến các nạn nhân tin sái cổ. Người Việt kiều ở đầu dây bên kia được cho là vừa cung ứng và hợp tác chuyển tế bào gốc từ Mỹ về cho bà X. Nay nghe bà sử dụng miễn phí cho chị D. và bạn bè của chị, người này tỏ ý bực bội bởi X. tự quyết mà chưa hỏi ý mình. 

 

Môi của chị D. bị chích silicon lỏng gây nhiễm trùng, sưng tấy trong khi chị cứ ngỡ mình được cấy tế bào gốc - ẢNH: T.V.
Môi của chị D. bị chích silicon lỏng gây nhiễm trùng, sưng tấy trong khi chị cứ ngỡ mình được cấy tế bào gốc - Ảnh: T.V.

Bà X. tới nhà của chị D., xách theo một chiếc va li nhỏ. Từng người lần lượt vào phòng để được “cấy tế bào gốc”. Bà X. không cho mọi người đứng xem mình thao tác. Bà lấy băng vải che lên mắt chị D., giải thích để giảm đau.

Sau đó, chị D. thấy mũi kim chích vào môi mình. Ngay lập tức, môi chị có cảm giác nóng rần. Khi “cấy” xong, mặt cả năm người bị sưng đau nhưng bà X. trấn an, nói đó chỉ là phản ứng tạm thời. Rồi bà tâm sự rằng mình đang có khách đặt hàng làm nở ngực, nở mông bằng máy. Máy này bà đã đặt cọc với hãng nhưng giữa chừng spa bị cháy nên mọi thứ đều bị gián đoạn, dở dang. Nếu các chị có thể chuyển khoản cho bà mượn 400 triệu đồng để mua máy về thì ngay sau khi làm đẹp cho 5 khách hàng (mỗi khách trả 100 triệu đồng), bà X. sẽ bảo khách chuyển khoản trả tiền cho mọi người.

Chị D. thấy ngại vì vừa được bà X. cấy tế bào gốc giá 900 triệu đồng miễn phí nên đồng ý cho bà mượn 400 triệu đồng mua máy làm nở ngực. Sau đó, bà X. về TPHCM và điện thoại luôn trong tình trạng không liên lạc được. Tới lúc này, chị D. mới chột dạ bởi không hề biết địa chỉ cư trú hay spa của người đàn bà này. Chẳng những mất tiền, chị D. và bạn mình còn bị biến chứng sưng tấy, nhiễm trùng tại các vị trí được “cấy tế bào gốc”. 

Qua đây, bác sĩ Vân Thanh khuyến cáo người dân dứt khoát nói không với các dịch vụ thẩm mỹ dạo và cơ sở thẩm mỹ chưa được kiểm chứng uy tín. Nếu chị em tìm hiểu kỹ thông tin chính thống về kỹ thuật cấy tế bào gốc sẽ khó bị lừa như trường hợp trên. 

Tế bào gốc được lấy từ cuống rốn của trẻ sơ sinh và phải lưu trữ, bảo quản ở nhiệt độ -860C. Trước khi sử dụng, bác sĩ cần rã đông tế bào gốc và tiến hành ngay lập tức. Nếu di chuyển tới nhà chích cho khách hàng như câu chuyện của chị D. thì tế bào gốc đã chết, chỉ còn lại xác, nước và một ít vitamin, không mang lại tác dụng. Hiện nay, tế bào gốc được dùng để phối hợp điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, trẻ hóa da và các bệnh tự miễn, bệnh về máu…

Tiếp đến, bất cứ kỹ thuật xâm lấn nào cũng đều phải tiến hành trong điều kiện vô trùng, được thực hiện bởi các nhân viên y tế có bằng cấp, kinh nghiệm, tại cơ sở được cấp phép. Việc tới nhà chích cho khách hàng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, sốc phản vệ mà không được cấp cứu kịp thời, dẫn tới tử vong. Đó còn chưa kể dụng cụ xâm lấn không được vô khuẩn làm lây lan các bệnh truyền nhiễm như viêm gan siêu vi, HIV… 

Cấy tế bào gốc trẻ hóa da là gì?

Sau 30 tuổi, làn da sẽ có các biểu hiện lão hóa rõ rệt hơn (nếp nhăn/nếp gấp trên da, tăng sắc tố da, lỗ chân lông to…). Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng máu cuống rốn cung cấp dồi dào tế bào gốc tạo máu và được ứng dụng trong hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Đặc biệt, khi đưa tế bào gốc vào cơ thể thì không bị hàng rào miễn dịch đào thải, tấn công như các chất lạ khác. 

Kỹ thuật cấy tế bào gốc trẻ hóa da là sử dụng công nghệ lăn kim, cấy trực tiếp các tinh chất tế bào gốc được tạo ra từ cuống rốn nhau thai vào da mặt - ẢNH: INTERNET
Kỹ thuật cấy tế bào gốc trẻ hóa da là sử dụng công nghệ lăn kim, cấy trực tiếp các tinh chất tế bào gốc được tạo ra từ cuống rốn nhau thai vào da mặt - Ảnh: Internet 

Kỹ thuật cấy tế bào gốc trẻ hóa da là sử dụng công nghệ lăn kim, cấy trực tiếp các tinh chất tế bào gốc được tạo ra từ cuống rốn nhau thai vào da mặt. Các tinh chất có cấu trúc giống với mô da của người sẽ duy trì sự sống cho các tế bào gốc cũ, đồng thời tạo ra các tế bào mới để lấp đầy vào các mô da bị thiếu hụt. Nhờ thế, làn da sẽ trở nên căng bóng, mịn màng hơn.

 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI