“Tự nguyện” đóng gần 7,5 tỷ đồng để nhận đất nghĩa trang: đất không có, tiền không được hoàn

19/09/2020 - 10:40

PNO - Hàng chục cá nhân, dòng họ ở Nghệ An đã đóng gần 7,5 tỷ đồng để nhận phần đất nghĩa trang dưới danh nghĩa tự nguyện. Song dự án xây nghĩa trang mới bị phản đối, người dân giờ vẫn phải chờ chính quyền xã giải quyết.

Tháng 7/2018, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ban hành quyết định thu hồi hơn 31.000m2 đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) để thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang Nghi Diên (nghĩa trang Hàng Vông mới) tại xóm 1 (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. 

Tuy nhiên, trong quá trình thi công hạ tầng khu nghĩa trang Hàng Vông mở rộng đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân xóm Thịnh Lạc (xã Nghi Vạn) do khu vực nghĩa trang mới này được mở rộng sát với khu dân cư.

Nghĩa trang Hàng Vông cũ đã hết hết chỗ
Nghĩa trang Hàng Vông cũ đã hết chỗ

Điều đáng nói, trong thời gian trên, UBND xã Nghi Diên đã thu hàng tỷ đồng tiền giao đất nghĩa trang Hàng Vông dưới danh nghĩa người dân “tự nguyện đóng góp xây dựng nghĩa trang”. Song 2 năm trôi qua vẫn không thể bàn giao đất vì dự án bị đình chỉ khiến các cá nhân, dòng họ đã đóng tiền bức xúc.

Nhiều người dân cho rằng, việc họ đóng tiền thực chất là để mua đất nghĩa trang chứ không phải “tự nguyện ủng hộ” như trong phiếu thu của UBND xã Nghi Diên ghi. Dù hóa đơn nộp tiền ghi là “Tự nguyện ủng hộ” song trong “Thông báo giao đất” của xã Nghi Diên gửi cho các cá nhân, dòng họ đều ghi rõ số tiền nộp, số lô đất được giao.

Ông Phan Hữu T. (trú tại xã Nghi Diên) cho biết, năm 2018, ông đại diện cho dòng họ đóng 251 triệu đồng để mua 672m2 đất ở nghĩa trang Hàng Vông. Đã nhiều lần ông yêu cầu xã giao đất song đến nay vẫn không được.

Dự án xây dựng nghĩa trang Hàng Vông mới buộc phải dừng vì sát với tường rào nhà dân
Dự án xây dựng nghĩa trang Hàng Vông mới buộc phải dừng vì sát với tường rào nhà dân

Ông Phan Công Dương - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên lý giải, thời điểm thực hiện dự án, do không có ngân sách nên các dòng họ đã có đơn xin tự nguyện đóng góp để sau này nhận đất nghĩa trang.

“Sai thì buộc mình phải sửa. Trong các giấy tờ, phiếu thu tiền đều là tự nguyện đóng góp cả. Xã cũng nộp tiền vào kho bạc chứ không giữ lại địa phương” - ông Dương nói và cho hay hiện đã có 72 người, dòng họ đã đóng gần 7,5 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang Hàng Vông.

72 người dân, dòng họ đã đóng gần 7,5 tỷ đồng xây dựng nghĩa trang song 2 năm vẫn chưa nhận được đất
72 người dân, dòng họ đã đóng gần 7,5 tỷ đồng xây dựng nghĩa trang song 2 năm vẫn chưa nhận được đất

Lãnh đạo xã Nghi Diên cho biết hiện dự án xây dựng nghĩa trang Hàng Vông đã bị đình chỉ. Để có đất giao cho người dân, xã này lập quy hoạch nghĩa trang ở vùng Rú Lụi - cách địa điểm cũ hơn 1km để giao đất cho các cá nhân, dòng họ đã nộp tiền mua đất song phương án này bị nhiều người từ chối.

“Chúng tôi cũng đã thông cảm với các dòng họ, hứa và cam kết trả lại tiền đất cho họ trong thời gian tới. Có những cái đã lỡ sai rồi thì thông cảm với nhau chứ biết làm sao được” - ông Dương nói và cho hay vị trí dự án thực hiện nghĩa trang cũ bị bỏ sẽ được xã này nghiên cứu mời doanh nghiệp vào trồng cam để khôi phục lại giống cam Xã Đoài.

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI