Cha nợ tiền đóng góp 'tự nguyện' cho xã, con liên tiếp bị công an ‘phê xấu’ vào lý lịch

18/11/2017 - 12:05

PNO - Cho rằng bút phê của trưởng công an xã vào lý lịch đã gây ảnh hưởng nhiều đến tương lai của hai cậu con trai, một người dân ở Nghệ An đã làm đơn “cầu cứu”.

Ông Nguyễn Văn Hùng (59 tuổi, trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, đã làm đơn đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan về việc công an xã phê không đúng quy định vào giấy xác nhận dân sự, khiến 2 con trai ông không thể đi xuất khẩu lao động, cũng như kết nạp Đảng. 

Theo trình bày của ông Hùng, cuối năm 2016, anh Nguyễn Văn Bắc (24 tuổi, con trai ông Hùng) tới ủy ban xã xin giấy xác nhận dân sự thì bất ngờ khi được ông Trần Xuân Quyết - Trưởng công an xã Hùng Tiến phê: “... Nguyễn Văn Bắc, bản thân chưa có tiền án tiền sự. Nhưng chưa chấp hành tốt các quy định của địa phương”.

Cha no tien dong gop 'tu nguyen' cho xa, con lien tiep bi cong an ‘phe xau’ vao ly lich
Với bút phê "chưa chấp hành tốt quy định của địa phương", anh Bắc đã không thể đi xuất khẩu lao động.

Hơn 3 tháng trước, anh Bắc tiếp tục tới công an xã này xin xác nhận dân sự để hoàn tất hồ sơ đi xuất khẩu lao động và tiếp tục nhận được bút phê của Trưởng công an xã: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt các quy định của địa phương”.

Ông Hùng bức xúc cho biết, với bút phê như trên, con trai ông đã không thể đi xuất khẩu lao động do có lý lịch xấu.

Không chỉ mình anh Bắc, người con khác của ông Hùng là Nguyễn Văn Trung cũng bị chính Trưởng công an xã này phê lý lịch xấu. Ông Hùng còn cho biết, đầu năm 2017, Trung được xét kết nạp Đảng khi đang tham gia nghĩa vụ quân sự. Nhưng khi gia đình lên xã hoàn tất sơ yếu lý lịch thì cũng bị trưởng công an xã phê: “Gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”.

Cha no tien dong gop 'tu nguyen' cho xa, con lien tiep bi cong an ‘phe xau’ vao ly lich
Không đồng tình với cách giải thích của chính quyền xã, ông Hùng tiếp tục làm đơn "cầu cứu".

Lý giải về việc “phê xấu” vào lý lịch như vậy, ông Quyết cho biết do gia đình ông Hùng còn nợ tiền đóng góp cho xã. Nên việc phê như vậy là không sai.

“Việc công an phê như vậy là không sai, nhưng không nên. Tôi đã chỉ đạo công an là từ nay không làm như vậy nữa”, ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến nói.

Theo ông Kỳ, gia đình ông Hùng hiện còn nợ xã 7,4 triệu đồng các khoản đóng góp cho xã gồm cả tự nguyện và bắt buộc. “Các khoản được cho là tự nguyện nhưng thực tế là những khoản đã được lấy biểu quyết của nhân dân với hơn 90% thống nhất, Hội đồng nhân dân xã đã ra nghị quyết. Về lý, ông Hùng có quyền không đóng các khoản tự nguyện nhưng chính quyền xã vẫn vận động, kêu gọi”, ông Kỳ nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI