Từ mai (9/7), có lý do chính đáng mới được di chuyển trong thành phố

08/07/2021 - 21:12

PNO - TPHCM khẳng định mục đích hạn chế những tiếp xúc không cần thiết trên đường nhưng vẫn cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm.

Tại cuộc họp báo chiều 8/7, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết mục đích chính của việc áp dụng Chỉ thị 16 là để việc giãn cách xã hội đạt kết quả cao nhất: “Về mặt giao thông, mục đích của Chỉ thị 16 là hạn chế việc lưu thông không cần thiết trên đường nhưng vẫn cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn được phép hoạt động; các hoạt động y tế, an ninh trật tự vẫn được giữ ở mức cao nhất (làm việc 100% công suất). Những chợ truyền thống đảm bảo an toàn vẫn có thể duy trì để hoạt động”.

Nói thêm về quy định “tạm dừng dịch vụ ăn uống mang về”, ông Dương Anh Đức cho biết: "Khi lượng đặt hàng nhiều, các bạn shipper đứng đợi rất đông, rất khó đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Mỗi một loại hình dịch vụ phải dừng, TP đắn đo rất nhiều. Đến lúc này, phải có những biện pháp quyết liệt và TP mong nhận được sự ủng hộ, chung tay của người dân".

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM trả lời báo chí chiều 8/7/2021
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM trả lời báo chí chiều 8/7/2021

Liên quan đến việc xử phạt người ra đường khi không có lý do cần thiết, ông Dương Anh Đức khẳng định: "Người dân bao gồm cả công chức, nếu ai vi phạm cũng đều xử lý như nhau. Người dân chỉ ra đường khi có nhu cầu cấp thiết. Nếu không lý giải được lý do thì không được di chuyển. Nếu di chuyển sang tỉnh khác thì có những quy định của Bộ Y tế như phải cách ly 7 ngày".

Trả lời câu hỏi về hoạt động từ thiện, ông Dương Anh Đức cho biết nếu tổ chức từ thiện đảm bảo không tụ tập quá 2 người nơi công cộng thì vẫn được duy trì. Quan trọng nhất là đảm bảo giãn cách, nên phải đảm bảo giãn cách thì mới được duy trì. Đây là hoạt động nhân văn nên TPHCM sẽ cố gắng để duy trì vì nếu không sẽ có nhiều người khổ hơn nữa. Nhưng dù làm gì, cần nhất vẫn là đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch, giúp thành phố chúng ta nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ông Dương Anh Đức cho biết việc giãn cách sẽ làm chậm lại việc xử lý hồ sơ nhưng với các ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ bù lại năng suất để giải quyết tốt nhất nhu cầu cho người dân. 

Về việc xuất hiện các ca dương tính tại khu công nghiệp, khu chế xuất, ông Dương Anh Đức khẳng định  là có và tương đối may mắn là các ca này khu trú trong các phân xưởng và hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Trả lời câu hỏi người dân có được ra đường, Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM cho biết bằng biện pháp nghiệp vụ sẽ kiểm tra về lý do ra đường của người dân có chính đáng hay không.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết thêm, TP không cấm xe chở hàng hóa. Với xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm từ TP đi các tỉnh và ngược lại, Sở đã thống nhất với các tỉnh sẽ phân thành các nhóm để ưu tiên như xe chở rau củ quả... Sở sẽ tiếp nhận danh sách các phương tiện này để quét mã QR code kiểm tra.

Còn lại, tất cả xe ô tô các loại hình đều dừng hoạt động, trừ xe đưa rước công nhân, chuyên gia, chở người cách ly được hoạt động. Có 400 xe taxi được trưng dụng để phục vụ người dân trong tình huống cấp thiết. Xe 2 bánh chở hàng hóa vẫn được hoạt động. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI