Tử hình kẻ đốt nhà làm 5 người chết

07/01/2021 - 12:55

PNO - Sáng 7/1, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phước (sinh năm 1982 sống tại TPHCM) tử hình về tội: "Giết người", "Hủy hoại tài sản".

 Bị cáo Phước là người gây ra vụ phóng hoả làm chết 5 người tại quận 9 vào ngày 21/1/2020 (tức 27 Tết Canh Tý).

Bị cáo Nguyễn Hữu Phước tại tòa
Bị cáo Nguyễn Hữu Phước tại tòa

Theo cáo trạng, khoảng 20 năm trước, bà Lê Thị Huệ mua 30m2 đất tại phường Phước Long B, quận 9, liền kề phía trước nhà ông Nguyễn Danh Cầm, bà Nguyễn Thị Thơ (cha mẹ của Nguyễn Hữu Phước). 

Hai gia đình đi chung 1 con hẻm. Phước nghĩ rằng mình được thừa kế nhà của cha mẹ nên muốn mua lại đất của gia đình bà Huệ để đất của nhà Phước vuông vức, rộng rãi hơn. 

Khoảng 3g sáng 21/1/2020, sau khi đi nhậu về Phước nảy sinh ý định đốt lửa ném vào nhà bà Huệ nhằm làm gia đình bà sợ hãi phải bán nhà cho Phước. 

Phước mua 0,5 lít xăng đổ vào tấm thảm lau chân rồi bật lửa đốt cháy tấm thảm, ném vào nhà bà Huệ. Sau đó, lửa lan vào 4 xe máy để trong nhà bà Huệ nên bốc cháy dữ dội. 

Vụ hỏa hoạn đã khiến 5 người trong gia đình bà Huệ (gồm bà Huệ và 4 người con) chết cháy, toàn bộ tài sản trong nhà và 4 xe máy bị thiêu rụi. 

Trong quá trình công an đang điều tra tại hiện trường sau vụ cháy, Phước cũng có mặt tại hiện trường kể lại vụ việc theo hướng khác và tạo bằng chứng ngoại phạm hòng qua mắt công an. Công an quận 9 phối hợp với Công an TPHCM đã điều tra xác định được Phước chính là hung thủ. Chiều 21/1, công an đã mời Phước về làm việc, đến 22 giờ cùng ngày, Phước đã nhận tội.

Theo Viện kiểm sát (VKS), hành vi của Nguyễn Hữu Phước đã xâm phạm đến tính mạng của nhiều người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, phải xử lý nghiêm khắc để trừng trị và răn đe, phòng ngừa chung. VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Phước mức án tử hình về tội giết người, 2 năm - 2 năm 6 tháng tù về tội hủy hoại tài sản.

Nói lời sau cùng, Phước bật khóc nói mình rất hối hận và xin lỗi gia đình người bị hại. Phước cho rằng chỉ hù dọa chứ không mong muốn gây ra cái chết cho các bị hại.

HĐXX nhận định bị cáo là hàng xóm ở sát vách nên biết gia đình bị hại có diện tích nhỏ, điều kiện sinh hoạt hạn chế nên thường để xe ra bên ngoài hẻm. Bị cáo thực hiện hành vi vào lúc rạng sáng khi mọi người đang ngủ. Khi không thể dập tắt đám cháy, bị cáo không báo mà rời khỏi hiện trường. 

HĐXX cho rằng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa hàng xóm với nhau mà bị cáo đã đốt nhà khiến 5 người tử vong. Từ đó, HĐXX đã tuyên tử hình đối với bị cáo Phước về tội giết người, 2 năm tù về tội hủy hoại tài sản. Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo bồi thường hơn 800 triệu đồng và cấp dưỡng 1,5 triệu/tháng cho 2 người con của bị hại.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI