Từ dự thảo Luật đặc khu, ĐBQH đề xuất cần có Luật biểu tình

11/06/2018 - 11:50

PNO - ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, nếu có luật biểu tình thì người dân có thể bày tỏ đúng nơi, đúng chỗ đúng mức độ và nhờ đó chúng ta có thể điều chỉnh kịp thời.

“Chúng ta rất cần có luật về biểu tình”

Trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chia sẻ quan điểm về việc người dân tại nhiều địa phương đang tụ tập đông người liên quan tới dự thảo Luật đặc khu. Theo ông, đây là bài học lớn, cho thấy trong quá trình xây dựng luật chúng ta còn chưa kịp thời, nhanh chóng lấy hết ý kiến của người dân, đặc biệt là các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, nhà chuyên gia, dẫn đến những bức xúc không đáng có.

“Đây là bài học lớn của cả phía các cơ quan luật pháp trong đó có Quốc hội. Trong quá trình tiến hành xây dựng luật, chúng ta cần cố gắng thu thập nhiều hơn từ ý kiến của người dân”, ĐBQH Dương Trung Quốc phân tích.

Tu du thao Luat dac khu, DBQH de xuat can co Luat bieu tinh
ĐB Dương Trung Quốc nêu lên tính cấp thiết cho ra đời Luật biểu tình

ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng đánh giá cao sự điều chỉnh kịp thời của các cơ quan có trách nhiệm: “Được biết, về việc này, Bộ Chính trị đã họp đến gần sáng để đưa ra quyết định. Điều này thể hiện tính kịp thời và lắng nghe của Chính phủ trước nhân dân”.  Tuy nhiên, bộ phận cán bộ cơ sở tại nhiều địa phương còn không kịp thời trong công tác tuyên truyền thông tin, dẫn tới việc tuyên truyền không đầy đủ và đúng thời điểm.

“Nhân dịp này tôi thấy rằng chúng ta rất cần có luật về biểu tình. Nếu có luật biểu tình thì người dân có thể bày tỏ đúng nơi, đúng chỗ đúng mức độ và nhờ đó chúng ta có thể điều chỉnh kịp thời. Có rất nhiều người rất thành tâm trong việc bày tỏ quan điểm của mình trước các vấn đề kinh tế - xã hội, nhưng vì chúng ta không có hệ thống pháp lý để bảo đảm cho người dân được bày tỏ dưới hình thức này, trong khi điều này đã được ghi trong hiến pháp 70 năm nay rồi, tại sao chúng ta không triển khai”, ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

ĐBQH, Ban dân nguyện không có khoảng cách với người dân

Cũng bên lề hành lang Quốc hội sáng nay, bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội đánh giá, việc trên 80% ĐBQH nhấn nút đồng tình với việc lùi thời hạn thông qua Luật đặc khu đã thể hiện sự lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trong suốt thời gian qua.

“Với chúng tôi, trên cương vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là trên cương vị Trưởng ban Dân nguyện, cũng đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của cử tri, không phải chỉ trên địa bàn tôi ứng cử là Hòa Bình, mà còn ở rất nhiều địa bàn khác, cả các nhà chuyên gia, các nhà khoa học cũng có nêu ý kiến về vấn đề này”, bà Hải nói.

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cũng chia sẻ, sau kết quả biểu quyết sáng nay, bà đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri về vấn đề này, từ đó nhận thấy, các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã làm tương đối hiệu quả.

Việc thể hiện nguyện vọng, mong muốn và kiến nghị đề xuất của công dân, theo bà Nguyễn Thanh Hải là chính đáng. Tuy nhiên, hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới những hoạt động thông thường. “Ví dụ như hôm qua là gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên một số địa bàn, ví dụ sân bay Tân Sơn Nhất, rất nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay vì việc tụ tập để thể hiện ý kiến của mình”, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội dẫn chứng.

Theo đó, người dân có thể phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình qua các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, đặc biệt là qua UBMTTQVN, đặc biệt là qua các kênh khác tiếp thu ý kiến của người dân như Ban Dân nguyện, kể cả khối Dân vận… Bà Nguyễn Thanh Hải khẳng định: “Chúng tôi, những đại biểu Quốc hội, và Ban Dân nguyện không có khoảng cách với cử tri và người dân, vì chúng tôi là do người dân bầu”.

Qua sự việc người dân tụ tập trong những ngày qua, Trưởng ban dân nguyện Quốc hội cũng chia sẻ cần đẩy mạnh hơn nữa việc lắng nghe ý kiến của người dân thật hiệu quả để có thể đáp ứng hết nguyện vọng, mong mỏi của cử tri. Tránh xảy ra trường hợp như người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhưng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thường ngày, đời sống xã hội…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI