Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số

12/04/2022 - 14:49

PNO - Ngày 12/4, tại TPHCM, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức hội nghị với chủ đề “Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số”.

EVN cho biết, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới tạo ra hiệu quả trong hoạt động của toàn nền kinh tế.

Hội nghị “Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số” chính là một trong những hoạt động mà EVN triển khai nhằm góp phần thúc đẩy quá trình ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn EVN, góp phần tiến tới năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số. Hội nghị cũng là cơ hội để EVN và các đơn vị thành viên báo cáo kết quả đã thực hiện. Đồng thời trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: EVNHCMC
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: EVNHCMC

Được biết, từ năm 2021, EVN đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hóa với tên gọi “Make by EVN”. Theo đó, các sản phẩm tự động hóa “Make by EVN” phải do các đơn vị trong tập đoàn tự nghiên cứu và phát triển. Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số, tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, EVN có 10 sản phẩm “Make by EVN” và 3 “Make in Việt Nam”. Năm 2022, EVN đã công nhận 6 sản phẩm tự động hóa “Make By EVN". Toàn bộ các sản phẩm này được trưng bày tại gian triển lãm của hội nghị trong sáng cùng ngày, thu hút rất đông khách tham quan, tìm hiểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị tìm hiểu về sản phẩm “Make by EVN” của Tổng công ty Điện lực TPHCM - Ảnh: EVNHCMC
Các đại biểu tham dự hội nghị tìm hiểu về sản phẩm “Make by EVN” của Tổng công ty Điện lực TPHCM - Ảnh: EVNHCMC

Trong đó, nổi bật là chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến do Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) thực hiện. Trước năm 2010, công tác quản lý mất điện được EVNHCMC quản lý trên file excel rất thủ công.

Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng nâng cao và đáp ứng chuyển đối số, từ năm 2016 bằng nguồn lực nội bộ đã nghiên cứu thành công xây dựng chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến, chương trình này được viết trên mã nguồn mở hết sức linh hoạt trong việc lập trình cũng như kết nối với các hệ thống khác. Qua việc ứng dụng chương trình này trên toàn TPHCM, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý cung cấp điện sẽ được thực hiện trực quan sinh động trên sơ đồ đơn tuyến.

Ngoài ra, kết hợp với hệ thống tự động hóa, thiết bị được giám sát điều khiển, công tơ đo đếm thông minh để truyền dữ liệu về chương trình này. Qua đó, ngành điện có thể giám sát được tình hình cung cấp điện trên toàn địa bàn thành phố 24/7.

Hạnh Chi

Nguồn: EVNHCMC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI