Làm gì để đảm bảo an toàn điện mùa nắng nóng

04/04/2022 - 11:14

PNO - Do nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình để đảm bảo việc sử dụng điện được an toàn, hiệu quả.

Để bảo đảm an toàn điện, an toàn phòng cháy trong sử dụng điện, ngành điện TPHCM khuyến cáo người dân nên định kỳ kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Cụ thể, cần chú ý công suất tiêu thụ của các thiết bị với công suất thiết kế của dây dẫn. Không nên cắm nhiều thiết bị trên cùng một ổ cắm (để tránh tập trung sử dụng điện trên cùng một nhánh dây cấp nguồn). Đối với các thiết bị có công suất lớn được lắp đặt thêm như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện, lò nướng… nên được kiểm tra khả năng chịu tải của đường dây dẫn điện để tránh xảy ra hiện tượng dây dẫn quá tải. Đặc biệt, nên lắp CB (cầu dao tự động) chống quá tải, chống giật cho toàn bộ ngôi nhà, phòng trọ nhằm tự động phát hiện và ngắt điện khi quá tải, rò điện.

Khi mua sắm các thiết bị điện, người dân nên lựa chọn các thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nhãn hiệu của nhà sản xuất uy tín. Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa, thay thế dây dẫn, ổ cắm, thiết bị điện bị hư hỏng. Nên sử dụng loại ổ điện có nắp đậy, hoặc loại có nắp che các lỗ cắm điện để tránh các trường hợp rủi ro có thể xảy đến với trẻ nhỏ.

Người dân không tự ý sửa chữa điện khi không có hiểu biết, chuyên môn về điện. Khi sửa chữa, thay thế hệ thống điện trong gia đình cần ngắt CB tổng và đặt biển báo ngay tại đó để tránh trường hợp người nhà không biết sẽ đóng điện khi đang sửa chữa.

Khi ra khỏi nhà, phải ngắt điện từ ổ cắm hoặc cúp CB (trừ CB dùng cho tủ lạnh) để đảm bảo an toàn và tránh tiêu hao điện năng khi không sử dụng. Cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị điện phát nhiệt như bếp điện, bàn ủi, máy sấy tóc…

Nhân viên điện lực kiểm tra định kỳ hoạt động của các trạm biến áp - Ảnh: EVNHCMC
Nhân viên điện lực kiểm tra định kỳ hoạt động của các trạm biến áp - Ảnh: EVNHCMC

Hằng năm, EVNHCMC đều phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền sử dụng điện an toàn bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh việc tuyên truyền về an toàn điện trong gia đình, Điện lực cũng đưa ra nhiều khuyến nghị với các cơ quan, xí nghiệp, các đơn vị quản lý các hoạt động đông người.

Cụ thể, ngành điện cảnh báo người dân không lấn chiếm trạm điện hoặc hành lang an toàn phía dưới đường dây điện, không để các vật dụng lên tủ điện.

Song song với việc chủ động kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện, trạm biến áp đúng quy định, xử lý ngay các điểm bất thường, khiếm khuyết, mất an toàn trên lưới điện, ngành điện cũng lưu ý các đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí không được bắn pháo hoa, pháo giấy có kim tuyến, vật bay… tại các khu vực gần đường dây, trạm điện đề phòng sự cố, tai nạn điện.

Đối với các khu vực đông người có nguy cơ cháy nổ cao như các chợ, chung cư, khu dân cư, ngành điện đã chủ động phối hợp với cảnh sát PCCC, các ban quản lý chợ, chung cư tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống lưới điện định kỳ theo quy định.

Nhân viên Công ty Điện lực Thủ Đức tư vấn sử dụng điện an toàn tại các khu nhà trọ - Ảnh: EVNHCMC
Nhân viên Công ty Điện lực Thủ Đức tư vấn sử dụng điện an toàn tại các khu nhà trọ - Ảnh: EVNHCMC

Khi có xảy ra các nguy cơ gây mất an toàn điện, người dân có thể báo ngay thông tin theo đường dây nóng 1900 545454 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC hoặc số điện thoại 114 của Cảnh sát PCCC - Cứu nạn cứu hộ TPHCM để được xử lý và khắc phục kịp thời.

Hương Thảo

 

Nguồn: EVNHCMC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI