Từ chuyện giải cứu một chú chim nhỏ mắc kẹt trên cành...

20/02/2021 - 07:33

PNO - Bob Graham từng viết tác phẩm "Làm sao để chữa lành một cánh chim gãy". Câu chuyện giàu lòng trắc ẩn ấy tưởng chừng chỉ có trong tác phẩm văn học...

Tác giả Phạm Thị Hoài Anh (người viết những tác phẩm Trái tim của mẹ, Bàn tay của bố Mỗi ngày 15 phút yêu con) vừa chia sẻ trên facebook một câu chuyện tử tế ấm áp đầu năm: chuyện giải cứu chú chim cắt bị mắc kẹt trên cành cao.

"Một bác nhiếp ảnh gia qua ống kính tele từ căn hộ nhà mình, phát hiện ra chú chim nhỏ bị dây cuốn chân vướng vào một cành cao hơn 20m. Chú chim đáng thương vùng vẫy cố thoát khỏi sợi dây trong sự tuyệt vọng. Bác liền thông báo lên trang cộng đồng cư dân để mọi người cùng góp sức giải cứu bạn chim nhỏ..." - chị Hoài Anh viết.

Chú chim gặp nạn. Ảnh: Nguyễn Cường
Chú chim gặp nạn - Ảnh: Nguyễn Cường

Tác giả bức ảnh được nhắc đến là bác sĩ Nguyễn Cường. Từ Hưng Yên, anh cho biết bức ảnh chú chim ấy được chụp tình cờ. "Buổi sáng tôi vô tình nhìn thấy chú chim trên cành cây nhưng cũng không để ý. Đến trưa nhìn ra vẫn thấy chú ở đấy. Lấy máy ảnh chụp lại thì phát hiện chú chim đang bị mắc kẹt. Nếu cứ như thế thì chú sẽ chết mất. Nghĩ đến việc rồi đây mình sẽ chứng kiến hình ảnh xác chú chim nhỏ chết khô trên cành cây như vậy thật không đành lòng, tôi có post thông tin lên facebook nhờ cộng đồng hỗ trợ" - bác sĩ Nguyễn Cường chia sẻ.

Lời kêu gọi ấy nhanh chóng được đáp lại. Cộng đồng tìm được xe cẩu, cách đấy hơn 10km. "Cuộc giải cứu chỉ vỏn vẹn vài phút nhưng khiến tôi cứ ngây ra. Những điều kỳ diệu nhỏ bé cứ lấp lánh quanh chúng ta. Lòng tốt và sự tử tế có thể làm cho một ngày, một giai đoạn u xám của chúng ta sáng bừng lên" - chị Hoài Anh chia sẻ.

Tài xế xe cẩu giải cứu chú chim
Bác tài xe cẩu nhanh chóng đến hỗ trợ, giải cứu chú chim - Ảnh: Nguyễn Cường

Câu chuyện nhỏ ấy xảy ra vào mùng Bảy tết, ở Văn Giang - một huyện giáp ranh với cả hai huyện Khoái Châu và Yên Mỹ (Hưng Yên), khu vực đang có các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. "Những ngày đầu năm vẫn còn đầy nỗi lo với dịch bệnh, ai cũng bận rộn, lo lắng, bất an. Nhưng câu chuyện nhỏ như vậy lại cho người ta cảm giác được xoa dịu, thật ấm áp" - tác giả bức ảnh, bác sĩ Nguyễn Cường bày tỏ.

Anh cũng quá bận rộn để kể câu chuyện này trên trang cá nhân, nhưng chuyện "giải cứu chim cắt" đã được lan tỏa bởi những người tham gia giải cứu, chứng kiến.

Chị Hoài Anh nói, câu chuyện này khiến chị nhớ đến cuốn sách Làm sao để chữa lành một cánh chim gãy của Bob Graham (Crabit Kidbooks và nhà xuất bản Hà Nội ấn hành, 2020). Trong truyện, chú chim bị thương nằm bên vệ đường đã được chú bé Will nhìn thấy và đưa về nhà chăm sóc. Sự tận tình, yêu thương trong sáng của chú bé dần dần giúp chú chim hồi phục và được trở về với bầu trời...

Cuốn sách nhỏ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ tình yêu thương, lòng trắc ẩn
Cuốn sách nhỏ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ tình yêu thương, lòng trắc ẩn

Những câu chuyện nhỏ - chuyện tử tế giản dị nhưng lại chứa đựng những bài học sâu sắc, rung động về tình yêu thương và lòng trắc ẩn.

Năm 2019, bức ảnh và clip quay người chiến sĩ phòng cháy chữa cháy ra sức cứu mạng chú mèo con bị ngạt sau vụ hỏa hoạn ở thành phố Tver (Nga) khiến thế giới cảm động. Anh liên tục vốc nước làm mát cho mèo, rồi dùng thiết bị dưỡng khí tích cực cung cấp oxy hồi sinh chú mèo tội nghiệp.

Trước đó, một clip thu hút triệu lượt xem khác được quay trên đường phố Thái Lan chia sẻ hình ảnh một cảnh sát người Thái cố gắng dỡ nắp cống để cứu những chú vịt con - trong khi vịt mẹ đang đứng chờ ở lề đường.

Trong cuốn sách viết cho thiếu nhi Chang hoang dã (nhà xuất bản Kim Đồng), nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn kể câu chuyện về hành trình giải cứu và đưa chú gấu Sorya trở lại với rừng xanh. Câu chuyện lay động và truyền cảm hứng cho trẻ nhỏ về tình yêu dành cho thiên nhiên, cho muôn loài. 

Nhà hoạt động môi trường Tạ Thùy Trang - người sáng lập tổ chức xã hội Saigon Compass từng chia sẻ có lần giải cứu chú khỉ bị thương khỏi điểm buôn bán động vật hoang dã. Sau khi lành vết thương, chú khỉ được thả về rừng nhưng thỉnh thoảng vẫn quay trở lại thăm ân nhân.

Hình ảnh người lính cứu hỏa nỗ lực cứu mèo con bị ngạt ở Tver. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh người lính cứu hỏa nỗ lực cứu chú mèo con bị ngạt ở Tver - Ảnh cắt từ clip

Những cuộc "giải cứu" sinh mệnh nhỏ bé nhưng truyền tải được những thông điệp sâu sắc, góp phần nuôi dưỡng sự tử tế, lòng nhân hậu của con người. Những câu chuyện tử tế nhỏ bé riêng lẻ, tự phát nhưng nối dài những thông điệp, lan tỏa cảm xúc nhân văn đẹp đẽ, góp phần xoa dịu lòng người trong những ngày đầu năm dịch bệnh vẫn còn nhiều bất an này.

Đó có lẽ cũng chính là những chất liệu giàu ẩn ngữ và cảm xúc cho sáng tạo.

Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI