Trường có vốn đầu tư nước ngoài khó tuyển dụng giáo viên... nước ngoài

09/05/2022 - 18:08

PNO - Quy định về chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, thâm niên… đang là vướng mắc của trường có vốn đầu tư nước ngoài khi tuyển dụng giáo viên nước ngoài.

Trong hội nghị tiếp xúc cử tri ngành giáo dục của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM mới đây, bà Nguyễn Minh Phương, Phó hiệu trưởng Trường song ngữ quốc tế Horizon, đơn vị vốn đầu tư nước ngoài chia sẻ, trong quá trình xin giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài công tác tại trường còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Khi thực hiện, nhà trường căn cứ vào Nghị định 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Nghị định này, giáo viên người nước ngoài được định nghĩa là chuyên gia, yêu cầu có bằng đại học trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam; hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam…

“Khi trường tuyển dụng như quy định thì gặp phải một số vướng mắc. Việc yêu cầu thâm niên kinh nghiệm của giáo viên nước ngoài khiến tình hình tuyển dụng giáo viên nước ngoài hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, nhà trường kiến nghị nếu giáo viên nước ngoài có bằng đại học thuộc ngành đào tạo sư phạm thì có thể bỏ qua yêu cầu thâm niên 3 năm”, bà Nguyễn Minh Phương đề xuất.

Bên cạnh đó, Phó hiệu trưởng đơn vị này cũng cho biết, khi xin giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM yêu cầu khi nộp hồ sơ giáo viên thì phải kèm theo quyết định Hiệu trưởng, thực hiện theo Thông tư 40 của Bộ GD-ĐT, hướng dẫn thực hiện thành lập Hội đồng trường, công nhận hiệu trưởng theo quy định mới. 

Trường có vốn đầu tư nước ngoài đang... khó tuyển dụng giáo viên nước ngoài
Trường có vốn đầu tư nước ngoài đang... khó tuyển dụng giáo viên nước ngoài

“Như vây, việc xin giấy phép cho giáo viên nước ngoài còn tiếp tục vướng mắc ở thông tư mới. Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn mới cho nhà trường, có thể xem xét, gia hạn về vấn đề thời gian để các cơ sở giáo dục có thêm thời gian hoàn thiện, chuẩn bị”, bà Nguyễn Minh Phương kiến nghị

Trao đổi về vấn đề này, ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, theo quy định của Việt Nam, giáo viên nước ngoài, đặc biệt là hiệu trưởng trường có yếu tố nước ngoài phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mới được công nhận hiệu trưởng. Theo ông, hiện nay các trường quốc tế đang rất vướng ở khâu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Nếu vướng khâu này thì trường sẽ không được công nhận hiệu trưởng. Nếu không có hiệu trưởng thì Sở GD-ĐT sẽ không cấp chỉ tiêu tuyển sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc tuyển dụng giáo viên nước ngoài hiện nay đang là bài toán khó, nhiều vướng mắc với không chỉ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài mà còn là các trung tâm ngoại ngữ, tin học. 

Ông cho biết, hiện nay TPHCM có cả ngàn trung tâm ngoại ngữ, tin học, hỗ trợ rất lớn cho thành phố trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở bộ môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, lực lượng giáo viên bản ngữ khi về nước và quay trở lại thành phố thì các đơn vị rất khó xin giấy phép lao động cũng như đòi hỏi yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, gây mất thời gian và lãng phí nguồn nhân lực…

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI