Trước nỗi lo của TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh công tác phòng chống dịch

05/06/2021 - 12:26

PNO - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản khẩn về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngày 4/6/2021 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn về việc cách ly người về đến từ TPHCM nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho trên 3,2 triệu người dân Đồng Nai, đồng thời để bảo đảm an toàn tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh - một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp.

Để đảm bảo thực hiện tốt và có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch; UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang ở TPHCM làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TPHCM thì sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hàng ngày dẫn đến nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh.

Chốt kiểm soát tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai trong sáng 5/6. Ảnh: Báo Lao Động
Chốt kiểm soát tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai trong sáng 5/6. Ảnh: Báo Lao Động

Tuy nhiên, trường hợp cần thiết phải đi về trong ngày, trước mắt UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định:

Trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón: Doanh nghiệp thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe, đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch.

Người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch; mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với số lượng người quy định; thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân: phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch. Tất cả các trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón; trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm các quy định trên, yêu cầu phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định tại Công văn ngày 4/6/2021 của UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch.

Trước đó, trong chiều tối 4/6, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa TPHCM và Đồng Nai.

Chiều 4/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 TPHCM, Phó Chủ tịch TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ lo lắng trước công văn cùng ngày của UBND tỉnh Đồng Nai, có nội dung cách ly người về từ TPHCM
Chiều 4/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 TPHCM, Phó Chủ tịch TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ lo lắng trước công văn cùng ngày của UBND tỉnh Đồng Nai, có nội dung cách ly người về từ TPHCM

Theo UBND TPHCM, TPHCM có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, một số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TPHCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra có rất nhiều hàng hoá xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải 2 và hàng hoá vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TPHCM, trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thuộc TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Do đó, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của công nhân, nhân viên, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và ngược lại để làm việc, nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 đã đề ra; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân TPHCM cũng như của tỉnh Đồng Nai.

Động thái này của UBND TPHCM là do trong sáng 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn về cách ly người về/đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian thực hiện kể từ 0 giờ ngày 5/6. Trong đó, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả người từ TPHCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TPHCM.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI