Trước du khách Anh, từng có sinh viên Việt Nam không trở về khi leo Fansipan

11/06/2016 - 11:21

PNO - Việc mất tích của Aiden Webb trên đường leo núi Fansipan không phải là vụ việc đầu tiên. Từng có một trường hợp cũng mất liên lạc trên đường leo Fansipan.

Truoc du khach Anh, tung co sinh vien Viet Nam khong tro ve khi leo Fansipan
Du khách người Anh Aiden Wedd

Nam sinh mất tích khi chinh phục đỉnh Fansipan

Nam sinh Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi, xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cùng 3 người bạn chinh phục đỉnh Fansipan 3 năm trước đây. Trong quá trình leo núi, cậu sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp có thuê người vác đồ. Tuy nhiên, khi di chuyển qua điểm nghỉ 2.800m để về Trạm Tôn, người vác đồ đi trước không nhìn thấy Ánh đâu nữa.

Bức ảnh cuối cùng của Ánh khi chinh phục đỉnh Fancipan:

Truoc du khach Anh, tung co sinh vien Viet Nam khong tro ve khi leo Fansipan

Khi có tin du khách mất tích, Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn đã kết hợp cùng các lực lượng chức năng trung ương, địa phương và cả người dân tham gia tìm kiếm nhưng không mang lại kết quả.

Nguyên nhân mất tích của Phạm Ngọc Ánh vẫn đang là một bí ẩn. Và việc Ánh mất tích khiến gia đình tràn ngập trong nỗi mất mát to lớn.

Đây là vụ mất tích đầu tiên và dài ngày nhất của du khách trong quá trình chinh phục Fansipan nên khiến dư luận xôn xao trong khoảng thời gian dài.

Nhà khoa học người Scotland mất tích ở Sapa

Cuối năm 2013, Jamie Taggart, 41 tuổi, người Scotland cũng được thông báo mất tích ở Sa Pa, Lào Cai. Jamie là một nhà khoa học khi đó đang phụ trách vườn bách thảo Linn, Anh.

Truoc du khach Anh, tung co sinh vien Viet Nam khong tro ve khi leo Fansipan
Chân dung nhà khoa học bị mất tích - internet

Theo BBC, Jamie nhận phòng nghỉ tại Sa Pa vào ngày 30/10/2013 sau đó bắt đầu hành trình khám phá đồi núi ở đây. Jim Taggart, cha của Jamie cho hay, ông biết con trai mất tích khi anh không về nhà theo lịch bay ngày 29/11. Taggart tới Việt Nam từ tháng 10 và để lại balô, hộ chiếu tại một nhà khách ở Sa Pa trước khi mất tích.

Trước kia có 3 tuyến trekking chính để chinh phục Fansipan là xuất phát từ Trạm Tôn, Sín Chải và Cát Cát. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn tuyến Trạm Tôn được hoạt động, tuyến Sín Chải và Cát Cát đều bị cấm nhiều lần hoặc hạn chế

Công an tỉnh Lào Cai khi đó nhận được thông tin một du khách nước ngoài tới nghỉ tại một khách sạn ở Sa Pa, sau đó người này đi về hướng Lai Châu và không trở lại khách sạn. Lực lượng chức năng địa phương đã được huy động để tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Jill Mary, mẹ của nhà khoa học mất tích đã tới Việt Nam vào tháng 3/2015 để mong tìm được chút tung tích của con trai nhưng bà không nhận được thông tin nào. Đến tháng 11 cùng năm, chị gái của Jamie là Janet Skidmore đăng trên trang Facebook cá nhân: "Thi thể em trai tôi đã được tìm thấy. Yên nghỉ, Jamie, chị nhớ và yêu em rất nhiều".

Nguyên do gặp nạn

Có nhiều lí do khiến khách du lịch gặp nạn, nhưng lỗi phần nhiều là bởi họ chưa có ý thức tự bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình. Trước những hành trình chứa đựng đầy rẫy rủi ro trong các chuyến đi khám phá đầy mạo hiểm du khách nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng kinh nghiệm về hành trình của mình, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết, đặc biệt là sức khỏe để hạn chế những tai nạn đáng tiếc. Hãy trang bị vốn kiến thức tốt nhất cho bản thân để khám phá và trải nghiệm, đừng liều mình, bất chấp mạng sống để rồi gặp những rủi ro đáng tiếc. Hãy chuẩn bị tinh thần, kiến thức thật tốt trước khi đi phượt.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI