Trungnam Land nói gì về việc bị cưỡng chế thuế hàng trăm tỉ đồng

02/03/2023 - 12:11

PNO - Cục Thuế TP Đà Nẵng đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Trung Nam hàng trăm tỉ đồng.

Cục Thuế TP Đà Nẵng vừa có quyết định và thông báo cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty cổ phần Trung Nam (Trungnam Land, tầng 3, tòa nhà Indochina, số 74 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do doanh nghiệp này nợ thuế. 

Trungnam Land nợ tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, theo quy định tại Điều 124 Luật Quản lý thuế 2019. Cụ thể, số tiền Trungnam Land bị cưỡng chế là 445.554.055.620 đồng. Trong đó, hơn 445,2 tỉ đồng là tiền sử dụng đất, còn lại hơn 345 triệu đồng là tiền thuê đất.

Với việc cưỡng chế này, Công ty cổ phần Trung Nam không được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn giá trị gia tăng. Nếu sử dụng số hóa đơn điện tử trên kể từ ngày quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành thì được coi là sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Một góc khu đô thị Golden Hills city của Trungnam Land
Một góc khu đô thị Golden Hills City của Trungnam Land

Sáng 2/3, Trungnam Land xác nhận việc Cục Thuế TP Đà Nẵng thực hiện biện pháp cưỡng chế Trungnam Land ngừng sử dụng hóa đơn vì đang chậm nộp tiền thuế sử dụng đất, số tiền 445,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công ty này cũng cho biết, đến giữa tháng 2/2023, công ty đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất số tiền 199,2 tỉ đồng (trên tổng số 445,5 tỉ đồng nợ thuế sử dụng đất như Cục Thuế Đà Nẵng đã thông báo). Hiện Trungnam Land chỉ chậm nộp phần thuế sử dụng đất tương đương khoảng 246 tỉ đồng. Phần thuế sử dụng đất này sẽ tiếp tục nộp vào tháng 3/2023 để hoàn thành các nghĩa vụ liên quan đến quyền sử dụng đất.

Lý giải về thời gian chậm nộp thuế của dự án khu đô thị Golden Hills City, Trungnam Land cho hay, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án khu đô thị Golden Hills City được chia làm nhiều giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất, hoàn thành pháp lý giao đất và kế hoạch kinh doanh của công ty. Tính đến hết năm 2022, Trungnam Land đã nộp ngân sách nhà nước hơn 492 tỉ đồng (93 tỉ đồng kinh phí hoàn thiện bố trí tái định cư theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng và 419 tỉ đồng tiền thuế sử dụng đất) nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vướng mắc các thủ tục pháp lý.

“Việc chậm trễ này gây khó khăn không nhỏ cho chủ đầu tư trong việc giải trình và chứng minh tài chính với nhà đầu tư và ngân hàng, cũng như việc cân đối dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của công ty. Mặt khác, tính đến tháng 3/2023, công trình Nút giao khác mức Ngã Ba Huế còn vướng mắc chưa thanh toán cho nhà đầu tư số tiền hơn 407 tỉ đồng sau hơn 8 năm công trình đi vào vận hành”.

Trungnam Land kiến nghị chính quyền thành phố tạo điều kiện, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Golden Hills City và đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để công ty có nguồn tài sản đảm bảo nhằm thực hiện huy động nguồn vốn, nộp số tiền sử dụng đất còn lại, và nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI