Trung tướng Lê Đông Phong: 'Không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê'

09/12/2019 - 13:29

PNO - Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đòi nợ thuê lẽ ra là một dịch vụ hỗ trợ nhưng lại bị kẻ xấu lợi dụng, ẩn sau để lộng hành. Công an TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê.

Sáng 9/12, Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục phiên chất vấn đối với Giám đốc Công an TP.HCM - Trung tướng Lê Đông Phong, liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại TP.HCM.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, tình trạng tín dụng đen hiện vẫn đang còn lộng hành, thách thức cơ quan công quyền, đẩy nhiều gia đình đến kết cục bi đát nhưng số vụ việc được ngành công an can thiệp, xử lý lại không nhiều.

“Những vụ có tính chất phức tạp như giữ người trái pháp luật, phá hoại tài sản thì công an mới can thiệp. Trong khi đó, những vụ việc như ném chất thải vào nhà dân thì lại không được đi đến tận cùng. Ranh giới giữa hành vi dân sự và hình sự khó xác định để có sự can thiệp như thế khiến người dân rất lo sợ, không dám tố cáo. Vậy giải pháp của ngành công an là gì đối với thực trạng này?” - bà Trâm đặt vấn đề.

Trung tuong Le Dong Phong: 'Khong chap nhan loai hinh dich vu doi no thue'
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn về sự hoành hành của tín dụng đen thách thức acc1 cơ quan chức năng

Giải trình tại phiên chất vấn, Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, theo thống kê mà  ngành Công an TP.HCM nắm được, năm nay, toàn thành phố có 51 nhóm tín dụng đen với 178 đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật (giảm so với năm 2018 là 94 nhóm).

“Chúng tôi đã quán triệt cho toàn ngành, chủ động phát hiện ngay từ đầu. Quan điểm của chúng tôi là không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê và đã kiến nghị chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ này” - ông Phong khẳng định.

Nói về lý do khó xử lý các vụ việc liên quan đến tín dụng đen, Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, mặc dù xác định đây là hành vi trái pháp luật nhưng trong thời gian qua, quy định của pháp luật về xử lý vẫn còn gặp khó trong việc chứng minh các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Trung tuong Le Dong Phong: 'Khong chap nhan loai hinh dich vu doi no thue'
Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM trả lời chất vấn

Pháp luật yêu cầu phải chứng minh các đối tượng sống chủ yếu bằng nghề cho vay như một yếu tố chứng minh tội phạm. Điều này là bài toán nan giải đối với ngành công an nói riêng.

Theo ông Phong, sau này, việc xử lý sẽ hướng đến bỏ bớt nhiều yếu tố để chứng minh hành vi phạm tội như không cần chứng minh họ sống chủ yếu bằng nghề cho vay mà chỉ cần áp dụng mức cho vay so với ngân hàng để xử lý.

Nói về hoạt động lừa đảo bán đất nền khiến hàng ngàn người dân điêu đứng trong thời gian qua, Giám đốc Công an TP.HCM quyết liệt: “Nguyên nhân cũng một phần đến từ người dân. Khi tham gia giao dịch bất động sản, người dân đã không tìm hiểu các chính sách dân sự liên quan đến giao dịch đó".

Dẫn chứng vụ việc Công ty Alibaba mới đây, Trung tướng Lê Đông Phong phân tích, công ty này không có đất, người dân cũng chẳng biết đất mà công ty rao bán nằm ở đâu nhưng thông qua quảng cáo rầm rộ của họ, vẫn mắc bẫy, đổ xô mua.

Đồng thời, ông Phong khẳng định, rất khó khăn mới có thể xử lý vụ Công ty Alibaba cũng bởi vướng mắc từ người dân.

"Ban đầu chỉ có 2 đơn tố giác tội phạm. Khi đi sâu vụ án, chúng tôi nhận ra người dân không chịu tố giác vì vẫn cứ tin, hy vọng những lời quảng cáo của Công ty Alibaba là… thật, và chờ đợi" - Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định.

Trung tuong Le Dong Phong: 'Khong chap nhan loai hinh dich vu doi no thue'
Kỳ họp thứ mười bảy HĐND Khóa IX diễn ra từ ngày 7/12, tập trung nhiều vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm

Để ngăn chặn những Alibaba khác hoành hành, kết thúc phúc phần giải trình, Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, toàn ngành sẽ quyết tâm huy động, tăng cường trách nhiệm để nắm thực tế hoạt động của các doanh nghiệp có kinh doanh bất động sản.  Và, những thông tin về các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản này sẽ được chuyển tải đầy đủ đến cho người dân nắm bắt.

Tuyết Dân - Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI