Trung tâm nâng cao năng lực nghề phụ nữ Việt Nam: Sát cánh cùng PN Việt

10/12/2015 - 14:43

PNO - Nghèo khó, yếu đuối, thiếu kỹ năng làm việc và thu nhập không ổn định là các nguyên nhân chính gây nên sự bất bình đẳng về giới...

Nghèo khó, yếu đuối, thiếu kỹ năng làm việc và thu nhập không ổn định là các nguyên nhân chính gây nên sự bất bình đẳng về giới của đông đảo phụ nữ nông thôn Việt Nam. Nhận thấy điều đó, năm 2011, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF) đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Việt Nam, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP.Cần Thơ, tỉnh Thái Bình và Quảng Nam triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ xây dựng Trung tâm nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ Việt Nam với mục đích giúp nhiều phụ nữ được học nghề, có việc làm, thu nhập ổn định.

Năm năm qua (2011-2015), trong khuôn khổ hoạt động dự án, nhiều phụ nữ tại các địa phương trên được dạy nghề và có những trải nghiệm cần thiết, hướng đến mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động – việc làm…

Trung tam nang cao nang luc nghe phu nu Viet Nam: Sat canh cung PN Viet

Nhiều mô hình sáng tạo

Năm 2011, tại Cần Thơ, Trung tâm DVVL TP.Cần Thơ lần lượt triển khai 7 hoạt động gồm: mô hình Job-Café (cà phê việc làm); nâng cao năng lực Call – center (tư vấn qua tổng đài điện thoại); dạy tiếng Hàn và giới thiệu pháp luật, văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc cho lao động nữ có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc; phòng trông giữ trẻ; tập huấn kỹ năng tư vấn và điều hành; trao đổi nhân viên, khảo sát nhu cầu học nghề và tìm việc làm của lao động nữ.

Học viên đến trung tâm không chỉ được đón tiếp ân cần, tư vấn cụ thể mà còn được hỗ trợ thiết thực: ai có con nhỏ còn được trung tâm giữ trẻ giúp để các chị yên tâm học tập và tham gia các hoạt động của trung tâm. Những nỗ lực đó đã thu hút hàng trăm lượt chị em đến với trung tâm.

Các mô hình này được triển khai rộng khắp ở ba địa phương rồi tiếp tục “nảy nồi” thêm nhiều mô hình sinh động và thiết thực khác như: bồi dưỡng kỹ năng dạy tiếng Hàn và giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho các giảng viên dạy tiếng Hàn của các trung tâm giới thiệu việc làm; dạy tiếng Hàn và giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho phụ nữ có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc; hỗ trợ quản lý dành cho những phụ nữ có nhu cầu hành nghề buôn bán nhỏ; dạy nghề chăm sóc móng; chương trình tư vấn nhóm; ngày hội việc làm phụ nữ với các hoạt động: tư vấn nghề nghiệp, kiểm tra tính cách qua quét dấu vân tay…

Chị Trần Tiểu Phụng, ngụ huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ hiện đã có thu nhập ổn định nhờ nghề làm móng hồ hởi nói: “Khi tìm đến trung tâm bày tỏ nguyện vọng được học nghề và tìm việc làm, tôi được cán bộ ở đây sắp xếp cho học lớp làm móng, may mắn là tôi được học với hai chuyên gia ngành chăm sóc móng của Hàn Quốc, họ trực tiếp hướng dẫn nên tôi rất thích thú và nắm bắt khá nhanh các kỹ thuật cơ bản của nghề, cuối khóa thi đạt yêu cầu và được trang bị bộ dụng cụ khởi nghiệp. Tôi tìm tòi học thêm nên đến nay thường xuyên có khách hàng”.

Lăn xả và... hiệu quả

Xây dựng được nhiều hình thức hoạt động sáng tạo nhưng số lượng học viên đến với trung tâm chưa đông khiến đội ngũ nhân viên Trung tâm DVVL các tỉnh chưa hài lòng. Nhận thấy nhu cầu của chị em còn rất lớn nhưng nhiều người không đến với trung tâm được do khoảng cách địa lý, phương tiện đi lại khó khăn nên mô hình “Xe tư vấn lưu động” ra đời.

Từ mô hình này, hàng ngàn người đã được cung cấp thông tin về các chương trình đào tạo nghề, việc làm cho phụ nữ nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tư vấn cơ hội tìm việc làm trong và ngoài nước, các cơ hội học nghề, kỹ năng tìm kiếm việc làm và kiểm tra độ thích hợp nghề nghiệp đồng thời gặp gỡ nhà tuyển dụng. Hoạt động của xe tư vấn lưu động phối hợp cùng các sàn giao dịch việc làm đã thu hút hàng ngàn lượt người lao động đến tham gia.

Không chỉ phụ nữ nông thôn tham gia các hoạt động của dự án, đội ngũ nhân viên của các Trung tâm DVVL TP.Cần Thơ, tỉnh Thái Bình và Quảng Nam còn được dự các lớp tập huấn về kỹ năng tư vấn và điều hành; giới và bình đẳng giới; thiết kế việc làm; trang bị phương pháp xác định tính cách để định hướng nghề nghiệp, các kiến thức tư vấn (nhóm, hỗ trợ xin việc lưu động; doanh nghiệp cần tuyển lao động...).

Trung tam nang cao nang luc nghe phu nu Viet Nam: Sat canh cung PN Viet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI