Trung Quốc giữ nhiều triệu USD của các hãng phim Mỹ

03/08/2013 - 02:10

PNO - PNO - Hollywood Reporter vừa tiết lộ rằng do những tranh chấp về chuyện nộp thuế, hiện các nhà nhập khẩu phim Trung Quốc còn nợ các hãng phim Mỹ một số tiền khá lớn, ước tính hàng trăm triệu đô la.

Trung Quoc giu nhieu trieu USD cua cac hang phim My

Cụ thể từ đầu năm 2013, chính quyền Trung Quốc đã ban hành một luật thuế mới, theo đó sẽ đánh vào lợi nhuận các phim nhập khẩu với tỉ lệ 2% và các hãng phim Mỹ từ chối nộp loại thuế này.

Vin vào lý do này, các nhà nhập khẩu đã giữ lại nhiều triệu đô la của các hãng phim Mỹ. Chỉ riêng sáu hãng phim lớn là Disney, Warner Bros, Universal, Paramount, Fox và Sony, theo công bố của Hollywood Reporter thì China Film Group của Trung Quốc còn nợ hãng Warner trên 31 triệu đô la cho bộ phim Man of Steel, nợ Sony 23 triệu đô la cho phim Skyfall và 23 triệu đô đối với hãng Fox cho bộ phim Life of Pi...

Motion Picture Association of America (MPAA), đại diện cho quyền lợi các hãng phim Mỹ, vẫn đang thương lượng với phía Trung Quốc để xác định ai sẽ phải trả số thuế này. Dù vậy những tranh chấp này vẫn không ảnh hưởng đến vấn đề cung cấp sản phẩm điện ảnh từ thị trường Mỹ sang Trung Quốc bởi các hãng phim lớn đều biết đây là thị trường béo bở hàng đầu thế giới dù có những hạn chế và kiểm duyệt.

Hiện hạn ngạch nhập phim điện ảnh Mỹ hàng năm tại Trung Quốc đã được nâng lên từ 20 đến 34 đầu phim/ năm và lợi nhuận được chia của các hãng phim trên tổng doanh thu là 25%. Tuy nhiên các hãng phim Mỹ vẫn cho con số này là thấp và họ hy vọng những can thiệp từ phía hai chính phủ sẽ làm tăng số lượng nhập khẩu phim Mỹ cao hơn.

KIM THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI