Trong mưa lũ ở miền Trung: Lực lượng vũ trang là chỗ dựa cho dân

17/10/2022 - 06:25

PNO - Trong trận lụt ở miền Trung những ngày qua, nhiều sản phụ, người lớn tuổi may mắn thoát nạn nhờ được cứu hộ kịp thời.

Chuyển dạ khi nước lũ dâng nhanh

Một ngày sau khi hạ sinh bé trai nặng 3,5kg, chị Nguyễn Thị Ngọc ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa phai nét thảng thốt khi kể về cuộc “vượt cạn” trong lũ: “Nước lụt lên nhanh quá. Nhà bị ngập hơn 1m đúng lúc em đang chuyển dạ. Cả nhà phải lội nước dìu em lên ghe để đưa tới bệnh viện. May nhờ có mấy anh công an trực trên đường, chở mẹ con em đi. Nếu muộn, chắc em sinh con giữa đường”.

Thượng úy Phan Hoài Bão và binh nhất Lê Ngọc Chinh thuộc Đồn biên phòng Hải Vân đưa người dân ra khỏi ngôi nhà bị ngập - Ảnh: Đình Dũng
Thượng úy Phan Hoài Bão và binh nhất Lê Ngọc Chinh thuộc Đồn biên phòng Hải Vân đưa người dân ra khỏi ngôi nhà bị ngập - Ảnh: Đình Dũng

Trong lúc làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ vào lúc 3g30 ngày 15/10, tại Km 844 Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, nhìn thấy người nhà chị Ngọc đang đưa chị đến bệnh viện để sinh khi đoạn đường này bị ngập nước, trung tá Hoàng Phước Tế - Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc - đã cùng chiến sĩ Nguyễn Minh Tiến dùng xe chuyên dụng của cảnh sát giao thông đưa sản phụ đi sinh. Khi đến thị xã Hương Thủy, do nước ngập quá sâu, xe không thể di chuyển, trung tá Hoàng Phước Tế đã liên hệ Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy để giúp chị Ngọc sinh con an toàn.

Khuya 15/10, lực lượng dân quân tự vệ phường Kim Long, TP.Huế cũng đã đưa thai phụ Lê Thị Liễu đến cơ sở y tế an toàn. Bà Phan Thị Huê - chủ nhà 50/27 Phạm Thị Liên, phường Kim Long - cho biết, thai phụ Lê Thị Liễu là cháu mình, thường trú tại thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, vào nhà Bà Huê tránh bão lụt và chờ sinh. Bà nói: “Gia đình tôi vô cùng cảm ơn mấy chú dân quân tự vệ phường. Nhờ mấy chú giúp đỡ kịp thời mà cháu tôi mẹ tròn con vuông”.

Trong mùa mưa lũ, lực lượng công an, bộ đội luôn là chỗ dựa tin cậy của người dân. Khuya 15/10, nhận được cuộc gọi kêu cứu từ người dân và sinh viên ở khu xóm Gióng, phường An Tây, TP.Huế, mặc dù trời tối, mưa tầm tã, nước lũ chảy xiết, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an vẫn có mặt kịp thời, triển khai lực lượng và phương tiện đưa toàn bộ những người bị mắc kẹt trong mưa, lụt đến nơi tránh trú an toàn.

Đại tá Nguyễn Đình Thừa - Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, đêm 15/10, công an tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng trang thiết bị chuyên dụng để cứu dân. Khi đó, nước dâng nhanh và chảy rất xiết.

Cam go cứu người trong đêm tối

Đêm 14/10, TP.Đà Nẵng chìm trong biển nước. Tiếng kêu cứu vang lên khắp nơi. Người Đà Nẵng không hình dung mưa lớn và gây ngập nhanh, ngập sâu đến vậy. Ở đường số 4, khu công nghiệp Hòa Khánh, nước chảy như sông khiến công nhân tan ca bị mắc kẹt. Quân đội phải điều động xe chuyên dụng để cứu.

Lực lượng dân quân tự vệ P.Kim Long, TP.Huế hỗ trợ thai phụ chuyển dạ đến cơ sở y tế an toàn trong ngày mưa lũ - ẢNH: THUẬN HÓA
Lực lượng dân quân tự vệ phường Kim Long, TP.Huế hỗ trợ thai phụ chuyển dạ đến cơ sở y tế an toàn trong ngày mưa lũ - Ảnh: Thuận Hóa

Bên sông Cu Đê, nước dâng cao từng giờ. Lúc gần 0g ngày 15/10, vợ chồng anh Lê Quang Mỹ (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) phải đưa mẹ là bà Mai Thị Ẩm (92 tuổi) lên trên căn gác lửng lánh nạn. Căn nhà đang chìm trong biển nước, trời bên ngoài tối đen. Vợ chồng anh gọi điện thoại khắp nơi cầu cứu nhưng bất lực. May mắn là có 2 chiến sĩ bộ đội biên phòng phá cửa, vào đưa bà cụ đi ngay. 

Sau khi đưa bà Ẩm đến nơi an toàn, thượng úy Phan Hoài Bão và binh nhất Lê Ngọc Chinh thuộc Đồn biên phòng Hải Vân tiếp tục đến hẻm 73/07 đường Mẹ Suốt, phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, cứu được thanh niên Nguyễn Thanh Nhật (25 tuổi) khỏi căn nhà ngập nước.

Trong đêm 14, rạng sáng 15/10, thượng úy Phan Hoài Bão cùng đồng đội cứu được nhiều người trong hẻm 73 đường Mẹ Suốt, nhưng sáng 15/10, anh bàng hoàng khi hay tin trong hẻm này, một thiếu nữ quê Quảng Bình đã tử vong.

Lực lượng cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng kịp thời đưa thai phụ Nguyễn Thị Ngọc đến bệnh viện sinh nở an toàn trong mưa lũ - ẢNH: THUẬN HÓA
Lực lượng cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng kịp thời đưa thai phụ Nguyễn Thị Ngọc đến bệnh viện sinh nở an toàn trong mưa lũ - Ảnh: Thuận Hóa

Ở quận Cẩm Lệ, nước sông Cầu Đỏ dâng lên cuồn cuộn trong đêm tối. 4 người mắc kẹt giữa dòng nước dữ hơn 3 giờ. Người dân phát hiện và hô hoán nhưng không thể tiếp cận họ do nước chảy xiết. Các nạn nhân phải ôm chặt vào thân cây để không bị cuốn đi. Một tổ 8 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an quận Cẩm Lệ đã lội nước vào gần hiện trường nhưng chưa thể cứu được họ. Đến 0g35 ngày 15/10, sau nỗ lực của lực lượng cứu nạn cứu hộ, bốn người này đã được đưa vào bờ an toàn.

Trong đêm 14, rạng sáng 15/10, các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ đã được điều động để di dời dân khỏi các khu vực ngập sâu, nguy hiểm. Trong đêm 14/10, riêng lực lượng của Đồn biên phòng Hải Vân đã cứu được 40 người gặp nguy hiểm, đưa hàng trăm người bị kẹt ở nơi ngập sâu đến nơi an toàn. 

Sáng 15/10, nước rút, để lại cảnh tan hoang, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ăn uống qua loa rồi đi hút nước, làm vệ sinh các điểm ngập úng ở tầng hầm bệnh viện, khu chung cư, hầm chui, công trình công cộng. Những người làm nghề cứu hộ, sửa chữa ô tô cũng giúp người dân đưa xe bị chết máy giữa đường về sửa miễn phí. Trên nhiều trang mạng, các nhóm thợ từ tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi nhau ra TP.Đà Nẵng giúp người dân sửa xe máy miễn phí.

Thuận Hóa - Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI