Trong gian nan, vẫn vẹn nghĩa tình

13/01/2021 - 06:28

PNO - Tết Tân Sửu 2021, UBND TPHCM quyết định trích 813 tỷ đồng từ ngân sách để chăm lo tết cho người dân thành phố. Theo ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - năm nay, quy mô, mức kinh phí lẫn đối tượng được chăm lo đều tăng so với năm trước.

Cụ thể, khoảng 500.000 người, gồm 350.000 người thuộc diện chính sách, có công, diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người gặp khó khăn do dịch COVID-19 và khoảng 150.000 người là cán bộ, công chức, viên chức cùng nhiều đối tượng khác sẽ được tặng quà, để “đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết” như lời Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã xác nhận.

Chắc chắn đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi trong dịp Tết Canh Tý 2020, ngoài kinh phí từ ngân sách, các tổ chức chính trị xã hội của TPHCM còn vận động được gần 1.000 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội.

Trong năm 2020, cả thế giới chứng kiến sự suy thoái khủng khiếp khi dịch COVID-19 hoành hành khắp nơi, nhiều quốc gia, doanh nghiệp điêu đứng. Tại TPHCM, các doanh nghiệp rơi vào khó khăn, người lao động mất việc làm, kinh tế trì trệ. Thế nhưng, bằng sức mạnh nội tại, TPHCM đã khống chế được dịch bệnh, không để lan rộng ra cộng đồng. UBND TPHCM đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, để vừa phòng, chống dịch vừa duy trì và phát triển kinh tế.

Mức thu ngân sách của TPHCM năm 2020 là 371.000 tỷ đồng, ít hơn 41.000 tỷ đồng so với năm 2019 cho thấy tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế của thành phố, nhưng dù khó khăn hơn, ít tiền hơn, UBND thành phố vẫn dành ưu tiên cho công tác an sinh xã hội.

Để đi qua mùa dịch bệnh, ngoài những chính sách quyết liệt từ chính quyền thành phố là niềm tin và sự đồng thuận của người dân. Hàng quán đóng cửa, dịch vụ không thiết yếu phải dừng hoạt động; gánh nặng chi phí, nhân công, mặt bằng đổ dồn lên người dân lẫn giới kinh doanh nhưng tất cả vẫn đồng lòng để cùng vượt qua gian khó. Chưa kể, khi kinh tế khó khăn, những chuyến xe từ thiện vẫn ầm ầm lăn bánh rời thành phố để chia sớt với đồng bào miền Trung bị bão chồng bão, lũ chồng lũ.

Khi bổ sung thêm nhóm đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 vào danh sách người được chăm lo Tết Tân Sửu, UBND thành phố không quên sứ mệnh giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Từng công dân, từng doanh nghiệp, một khi đã an toàn, vững vàng thì thành phố sẽ đảm bảo nền tảng để chinh phục mọi thử thách trong tương lai, có động lực để đặt chỉ tiêu hoàn thành mục tiêu kép của Chính phủ.

813 tỷ đồng ngân sách được trích ra chắc chắn là con số đã được tính toán, cân đối thận trọng từ việc vận dụng cơ chế đặc thù của thành phố để gieo mầm phát triển cho tương lai - đầu tư vào người dân.

Là một người nhập cư từng được thành phố này cưu mang từ thuở bé rồi trở thành công dân thành phố, chúng tôi đã nhiều năm chứng kiến quê hương thứ hai của mình thay da đổi thịt. Chúng tôi biết và tin tưởng rằng, khi được trao nhiều quyền tự chủ hơn, được phân bổ ngân sách tốt hơn, thành phố sẽ còn có khả năng đóng góp lớn hơn trên biểu đồ đi lên của cả nước. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI