Triển vọng hợp tác với Đại học bang Arizona - Hoa Kỳ về đào tạo nhân lực chất lượng cao

26/05/2021 - 19:07

PNO - Chiều 26/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp đoàn công tác của Trường Đại học bang Arizona - Hoa Kỳ (ASU) do ông Jeffrey S.Goss, Phó hiệu trưởng ASU, dẫn đầu đến thăm và làm việc tại TPHCM, bày tỏ mong muốn hợp tác với TPHCM ở lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lãnh đạo TPHCM làm việc với đoàn công tác ASU.
Lãnh đạo TPHCM làm việc với đoàn công tác ASU

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao tầm nhìn và những ý tưởng phía ASU đưa ra trong việc góp phần thực hiện Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế của TPHCM tập trung vào 8 ngành trọng điểm là: công nghệ thông tin - truyền thông, cơ khí - tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, quản trị doanh nghiệp, tài chính - ngân hàng, y tế, du lịch và quản lý đô thị.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị ASU bàn bạc nội dung hợp tác cụ thể cùng Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Ngoại vụ TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị ASU bàn bạc nội dung hợp tác cụ thể cùng Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Ngoại vụ TPHCM

Theo ông Nguyễn Thành Phong, những ý tưởng như: xây dựng mô hình đại học chia sẻ và số hóa tài liệu học tập; xây dựng đại học trực tuyến phục vụ sinh viên, kể cả sinh viên “phi truyền thống” (người đi làm, người lớn tuổi và trẻ em) với mong muốn không ngừng học tập; hỗ trợ các trường đại học của TPHCM đạt được kiểm định quốc tế; phát triển giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy trên nền tảng kỹ thuật số; triển khai chương trình “Phát triển tăng tốc nguồn nhân lực” trong các trường đại học nhằm cung cấp nhân lực được công nhận quốc tế… hoàn toàn phù hợp mục đích mà TPHCM đang hướng tới.

“Nguồn nhân lực chất lượng cao phải là nguồn nhân lực mang tầm quốc tế, được đào tạo từ các chương trình đạt chuẩn đạt chuẩn quốc tế, được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường toàn cầu, có khả năng cạnh tranh tích cực trên thị trường lao động quốc tế và thích ứng nhanh với cuộc cách mạng 4.0”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trên cơ sở buổi làm việc cùng nền tảng các ý tưởng đã được đề xuất, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị ASU tiếp tục bàn bạc sâu hơn với Sở Ngoại vụ và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM các nội dung hợp tác cụ thể. “Tôi tin rằng với uy tín của mình cùng bề dày kinh nghiệm hoạt động ở Việt Nam, ASU sẽ là đối tác phù hợp cho 2 đề án về giáo dục thông minh và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế của TP. Đây còn là cơ hội gắn kết các trường đại học có uy tín của Hoa Kỳ với các trường đại học trên địa bàn TPHCM”, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Phó hiệu trưởng ASU Jeffrey S.Goss khẳng định ASU có nguồn lực và các đối tác mạnh phù hợp với đề án về nguồn nhân lực chất lượng cao của TPHCM.
Phó hiệu trưởng ASU Jeffrey S.Goss khẳng định ASU có nguồn lực và các đối tác mạnh phù hợp với đề án về nguồn nhân lực chất lượng cao của TPHCM

Phó hiệu trưởng ASU cám ơn những nhận xét của lãnh đạo TPHCM đồng thời bày tỏ sự đồng thuận sẵn sàng hợp tác với UBND TPHCM, Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Ngoại vụ TPHCM hướng đến các mục tiêu chung của TP.

Tại buổi tiếp, ông Jeffrey S.Goss cũng cho biết ASU là một trong những trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ và trong 6 năm liên tiếp vừa qua được xếp thứ hạng đầu Hoa Kỳ về đổi mới, cũng thuộc nhóm trường có thứ hạng cao nhất về sáng chế. Hàng năm, trường đều duy trì ngân sách cho việc nghiên cứu là 680 triệu USD. Ngoài ra, ASU cũng tập trung phát triển đội ngũ nguồn nhân lực trong ngành STEM, năng lực giảng viên, phát huy năng lực tiếng Anh, quốc tế hóa trong các trường đại học…, đặc biệt là phát triển năng lực giảng dạy trực tuyến trong mùa dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, hỗ trợ cho nhiều trường đạt kiểm định chất lượng quốc tế, hỗ trợ sinh viên kết hợp vận dụng dự án thực tế.

Ông Jeffrey S. Goss khẳng định qua 10 năm hoạt động tại TPHCM cùng mối quan hệ tốt đẹp giữa TPHCM và các địa phương của bang Arizona với nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào TP, ASU tin tưởng mình có nhiều nguồn lực cũng như nhiều đối tác mạnh để cùng hợp tác thực hiện đề án của TPHCM về đào tạo nguồn nhân lực quốc tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ thiện chí hợp tác của TP với các trường đại học uy tín của Hoa Kỳ trong đó có ASU.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ thiện chí hợp tác của TP với các trường đại học uy tín của Hoa Kỳ trong đó có ASU

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI