Tri ân chúa Nguyễn Phúc Khoát, người có công định chế áo dài

18/06/2022 - 17:54

PNO - Sáng 18/6 Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc, Hệ 9 Tiền biên tổ chức tri ân chúa Nguyễn Phúc Khoát.

Dự lễ tri ân có ông Phan Ngọc Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cùng lãnh đạo các Sở, ngành địa phương, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng Hội May thêu thời trang, đông đảo các nhà thiết kế, người mẫu, những người yêu mến áo dài…

dâng hương, dâng hoa tại lăng Trường Thái (làng La Khê, Hương Thọ, Hương Trà) theo nghi thức truyền thống
Dâng hương, dâng hoa tại lăng Trường Thái (làng La Khê, Hương Thọ, Hương Trà) theo nghi thức truyền thống

Đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại lăng Trường Thái (làng La Khê, xã Hương Thọ,  TP. Huế) theo nghi thức truyền thống. Tiếp đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức đoàn nghi thức rước lễ dâng hương tri ân chúa Nguyễn Phúc Khoát từ Ngọ Môn vào Triệu Miếu. Các đoàn đến dâng hoa, dâng hương để tỏ lòng biết ơn bậc tiền nhân đã khai sáng, phát triển chiếc áo dài và ngày nay trở thành trang phục truyền thống của Việt Nam.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc cũng tổ chức lễ húy kỵ và tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát tại lăng Trường Thái và Triệu Miếu. Đây là hoạt động nhằm tri ân các vị tiền nhân, tôn vinh nét đẹp truyền thống của áo dài Huế.

Đại biểu tham dự chụp hình kỷ niệm bên Khu lăng mộ chúa Nguyễn Phúc Khoát
Đại biểu tham dự chụp hình kỷ niệm bên Khu lăng mộ chúa Nguyễn Phúc Khoát - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh

Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765), húy là Hiểu, hiệu Vũ Vương, là vị chúa Nguyễn thứ tám trị vì Đàng Trong từ năm 1738 đến 1765. Thời chúa trị vì, có nhiều cải cách được ban hành, đặc biệt, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành quy định nhằm định chế lại chế độ y quan trong triều đình, quy định lại chiếc áo dài của cả nam lẫn nữ nhằm phân biệt y phục giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài. Vì thế, ông là người viết những trang sử đầu cho chiếc áo dài.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế - cho rằng, áo dài từ lâu trở thành trang phục truyền thống, là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Võ vương Nguyễn Phúc Khoát đã có công trong việc cải cách trang phục Đàng Trong, góp phần khai sáng áo dài. Sau đó vua Minh Mạng có công trong việc nâng tầm, tôn vinh áo dài trở thành quốc phục.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI