Trên phim, đàn ông "lắm lời" hơn phụ nữ

10/03/2023 - 15:43

PNO - Nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu về phụ nữ trong truyền hình và điện ảnh (San Diego, Mỹ) qua 100 bộ phim ăn khách năm 2022, cho thấy tỷ lệ phim có nhân vật chính là nam cao gấp đôi nữ.

Những năm gần đây, bất bình đẳng giới tính trong phim ảnh là vấn đề rất được Hollywood và khán giả quan tâm.

Năm 2022, sự xuất hiện của bộ phim Women Talking nói về cuộc đấu tranh của những phụ nữ thuộc một giáo phái Cơ đốc biệt lập, vạch trần tội ác của những gã đàn ông đánh thuốc mê và cưỡng hiếp họ, càng làm nổi bật thêm vấn đề trên. Tác phẩm có dàn diễn viên chủ yếu là nữ này, được xem như một tiếng nói chiến thắng của phái đẹp ở Hollywood.

Phim Women Talking với dàn diễn viên toàn nữ là điều hiếm ở Hollywood
Phim Women Talking với dàn diễn viên toàn nữ, là điều hiếm hoi ở Hollywood

Một nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu về phụ nữ trong truyền hình và điện ảnh (San Diego, Mỹ) cho thấy: trong 100 phim ăn khách nhất nội địa, có đến 67 phim lấy nhân vật trung tâm là nam giới. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nữ chỉ có 33%.

Nói cách khác, trên màn ảnh, Hollywood thích cho nam giới nói nhiều hơn là nữ giới. Duy có một thể loại phim mà phụ nữ được phép nói nhiều hơn nam giới, đó là phim kinh dị. Năm 2022, có 43% phim để nhân vật nữ giữ vai trò trung tâm so với con số 4% của nam giới. Xu hướng này có thể được thấy trong một số phim kinh dị có doanh thu cao nhất năm ngoái như Smile, Scream 6, NopeHalloween Ends.

Chỉ trong thể loại phim kinh dị, phụ nữ mới nói nhiều hơn đàn ông (cảnh trong phim ăn khách Smile)
Chỉ trong thể loại phim kinh dị, phụ nữ mới "nói nhiều" hơn đàn ông (cảnh trong phim ăn khách Smile)

Không chỉ muốn đàn ông lên tiếng nhiều hơn phụ nữ, mà sự ưu ái dành cho nam giới ở Hollywood còn được thấy ở độ tuổi diễn viên nam được chọn đóng phim là 30-40 tuổi. Trong khi nữ giới ở độ tuổi 40 rất ít có cơ hội được đóng vai chính, trừ trường hợp hiếm hoi như Cate Blanchett trong phim Tár và Viola Davis trong The Woman King. Các nhà làm phim chỉ thích tuyển diễn viên nữ trẻ, ở độ tuổi 20, 30 hơn.

Ít có diễn viên nữ nào ngoài trung niên như Violas Davis (ảnh, phim The Woman King) được giao vai chính
Ít có diễn viên nữ nào ngoài trung niên như Violas Davis (ảnh, phim The Woman King) được giao vai chính

Các nữ diễn viên gốc Phi, người châu Á hay người Latinh càng ít có cơ hội đảm nhận vai chính so với đồng nghiệp da trắng. Phụ nữ da trắng chiếm 64% các vai nữ chính tại Hollywood, trong khi chỉ có 18% là người gốc Phi, 8% người châu Á, 7% người Latinh, các chủng tộc và sắc tộc khác dưới 1%.

Năm 2021, các bộ phim như In the Heights, West Side StoryRaya and the Last Dragon làm tăng tỷ lệ phụ nữ người Mỹ Latinh và người Mỹ gốc Á góp mặt trong phim Hollywood với vai nữ chính.

Nữ chính gốc châu Á như Dương Tử Quỳnh (phim Everything Everywhere All in Once) được đóng chính trên màn ảnh Hollywood là điều hiếm
Nữ chính gốc châu Á như Dương Tử Quỳnh (phim Everything Everywhere All at Once) được đóng chính trên màn ảnh Hollywood là điều hiếm

Nhưng sang năm 2022 lại thiếu các bộ phim tương tự, ngoại trừ The Woman King Everything Everywhere All at Once. Những nghiên cứu phim ảnh năm 2022 trong báo cáo này của trung tâm, một lần nữa cho thấy những nỗ lực tăng cường tiếng nói nữ giới nói chung ở Hollywood vẫn còn quá ít ỏi. Các nhà làm phim vẫn thích để đàn ông "lắm lời" hơn phụ nữ!

H.Nhu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI