Hollywood đối mặt với nguy cơ đội ngũ biên kịch đình công

17/02/2023 - 13:18

PNO - Nhiều biên kịch cho rằng hiện mức lương nhận được không tương xứng với thời gian, công sức mà họ đã bỏ ra để xây dựng kịch bản. Vấn đề tài chính, sự bất công… đang khiến đội ngũ biên kịch tại Hollywood nghĩ đến một cuộc đình công.

Cách đây 15 năm, giai đoạn 2007-2008, đội ngũ biên kịch tại Hollywood từng ngừng làm việc để phản ứng về tiền thù lao quá ít ỏi. Năm đó, Damon Lindelof - biên kịch của Lost - cảm thấy rất hào hứng khi kịch bản phim do anh viết phủ sóng trên Apple Store. Với việc phim nổi đình nổi đám, Damon hy vọng anh sẽ nhận được số tiền tương ứng với những sáng tạo của mình. Tuy nhiên, mức thù lao anh nhận về không có gì đột biến dù phim thu hút rất nhiều quảng cáo.

Từ chuyện cá nhân, Damon Lindelof nhận thấy nhiều biên kịch khác cũng gặp thiệt thòi tương tự. 12.000 biên kịch, trong đó có Damon Lindelof, quyết định đình công gần 100 ngày, gây ra thiệt hại hàng triệu USD cho ngành phim ảnh tại Hollywood.

Đội ngũ biên kịch đình công, đòi công bằng trên đường phố Hollywood năm 2007
Đội ngũ biên kịch đình công, đòi công bằng trên đường phố Hollywood năm 2007

Đến nay, tình trạng thu nhập không tương xứng lặp lại và đội ngũ biên kịch đã nghĩ đến việc đình công để đòi quyền lợi. Những năm qua, việc phát hành phim trên các nền tảng có trả phí vô cùng thịnh, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 bùng nổ toàn cầu. Có nhiều bộ phim tạo nên hiện tượng, thu hút hàng chục triệu lượt xem trong thời gian ngắn. Những tác giả kịch bản đã reo hò cùng ê kíp và họ hy vọng một phần tiền thù lao được trả khi từng tập phim ra mắt sẽ tăng lên.

“Nhưng, không có sự thay đổi nào ở đây cả” - Timothy Dowling - đồng biên kịch của Don’t look up và Just go with it - nói. Anh cho biết trước đó, giữa anh và đơn vị sản xuất không có thỏa thuận cụ thể nhưng anh biết được thông tin Netflix trả thêm tiền cho phim có số lượt xem cao và tiền không “chảy” đến tay biên kịch.

Một cuộc đình công của các biên kịch vào lúc này, nếu có, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường phim ảnh vốn chỉ đang trên đà phục hồi sau đại dịch. Tom Nunan - cựu Giám đốc điều hành của NBC - và United Paramount Network (nay là The CW) cho biết nếu cuộc đình công “nổ ra”, hậu quả sẽ rất lớn. Theo ông, thị trường điện ảnh chưa phục hồi hoàn toàn, nhiều công ty đang lâm vào cảnh khốn cùng dẫn đến nguy cơ sa thải hàng loạt. Điều các đơn vị cần bây giờ là sở hữu những kịch bản phim có thể tạo ra cơn sốt doanh thu. Nếu biên kịch đồng loạt nghỉ, tình hình sẽ rất khó khăn.

Hiện tại, nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh đang thực hiện theo hình thức “gối đầu”. Tập sau chỉ được viết kịch bản khi tập trước vừa kết thúc để đảm bảo ê kíp có thể lắng nghe thị trường, khán giả và tiến hành chỉnh sửa. Do đó, hàng loạt chương trình sẽ không thể tiếp tục khi biên kịch đình công. Theo nhà sản xuất Glen Mazzara, điều mà các biên kịch cần bây giờ là họ phải được trả tương xứng với sản phẩm họ làm ra. Các biên kịch và hãng phim nên chăng có những cuộc đàm phán để điều chỉnh mức thù lao phù hợp, đôi bên cùng có lợi.

Trang Variety cho rằng trong tình huống xấu nhất, nếu xảy ra một cuộc đình công, thời gian sẽ không kéo dài như 15 năm trước vì biên kịch cần có tiền và các công ty cũng phải tiếp tục làm việc. Hiện những cuộc thỏa thuận quyền lợi cho hàng chục ngàn biên kịch đã được lên kế hoạch, phần còn lại là chờ các đơn vị đang sử dụng lao động tham gia, trước khi đội ngũ biên kịch tiến hành những bước quyết liệt tiếp theo. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI