Trên mạng, nhộn nhịp "buôn thần, bán thánh"

15/04/2021 - 06:19

PNO - Chưa bao giờ cảnh bán mua hàng tâm linh lại công khai và nhộn nhịp trên mạng xã hội như hiện nay. Trên Facebook, hầu như lúc nào cũng có hàng trăm cuộc livestream trực tiếp bán hàng với đủ các loại bùa ngải phát tài lộc, đổi vận, trúng số đề…

Huyền bí hóa các món hàng

Trưa 7/4, trên trang Phong thủy Thái Lan M., một người phụ nữ phốp pháp (xưng là Mai), tay ôm một con búp bê màu tím (gọi là… bé Min), tự giới thiệu mình là người cho số đề thuộc hàng “đỉnh của đỉnh”. Mai “nổ”: “Ai muốn trúng số đề, đổi đời, đổi vận thì thỉnh “vị tổ” với giá một triệu đồng. Nhiều người thỉnh vị tổ đã trúng vài trăm triệu, có người còn trúng Vietlott 140 tỷ đồng.

“Ai thỉnh vị tổ, chiều không trúng xỉu chủ, không trúng đặc biệt, Mai đền gấp đôi!” - Mai quả quyết.

Bà M. cho số đề ngày 7/4 với cam kết “chiều nổ đài miền Bắc”, nhưng kết quả trật lất
Bà M. cho số đề ngày 7/4 với cam kết “chiều nổ đài miền Bắc”, nhưng kết quả trật lất

Tiếp theo phần quảng cáo bán hàng là những bình luận “chim mồi” nhằm lôi kéo khách hàng. Có gần 2.000 người xem, hơn 100 lượt chia sẻ và hơn 100 bình luận đặt hàng. 

Chốc chốc người bán hàng lại nựng nịu và nói những lời yêu thương với búp bê để tăng thêm tính huyền bí.

Sau “vị tổ”, người phụ nữ lại rao “ai đánh bài, đánh số, cờ bạc đỏ đen, thì xài phép “phép trúng số, rùa vàng”. Có phép này là đánh đâu thắng đó…”. Chỉ trong vài tiếng đã có cả trăm người đặt hàng.

Trên trang Gold C., một phụ nữ trang điểm lộng lẫy, gương mặt xinh xắn, lỗ tai được tạo hình to và dài như tai Phật, xưng là “cô”, ngồi trước bàn thờ rao bán 1.001 món hàng. “Cô” chỉ chiếc vòng nhiều màu sắc trên tay như những chiếc vòng nhựa trẻ em hay đeo và giới thiệu đó là “vòng ước”.

“Hôm nay chỉ chị nào có duyên, share, like livestream của “cô” thì mới cho thỉnh vòng ước, giá 139.000 đồng. Vòng ước sẽ độ trợ cơ tiền, tài lộc của các chị dữ lắm. Có nhiều chị không có gì, nhờ thỉnh vòng này mà nay có nhà cửa, tiền bạc” - giọng “cô” lảnh lót.

Để tăng thêm sự hấp dẫn, “cô” cam kết: ai mua vòng ước, nếu tài lộc, vận may không về, “cô” sẽ gửi tặng người đó 2 tỷ đồng. Vừa nói, “cô” vừa cầm những cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, chất thành đống bên người rồi “nổ” một tràng: “Nói thiệt, ngày xưa “cô” không có gì hết! Nhưng từ ngày “cô” đeo vòng này, nó độ trợ cho “cô” dữ lắm, và “cô” có mọi thứ như hôm nay. Mấy chị muốn tài lộc về nhanh thì thỉnh thêm hai gói tắm của em, chỉ 69.000 đồng/gói, tài lộc về rất nhiều”. Lại có rất nhiều người đặt hàng. 

Nhưng không chỉ có vòng ước, gói tắm, bà cô “có đủ mọi thứ” còn bán đủ các thứ trang sức, bùa phép, mỹ phẩm… với những tên gọi rất ma mị, linh thiêng như vòng hút tiền, dây giữ tiền, hộp ước… 

Chậu ngải yêu được thầy Đ. hét giá 2.500.000 đồng
Chậu ngải yêu được thầy Đ. hét giá 2.500.000 đồng

Trang Phong thủy tâm linh Minh Đ. mỗi ngày livestream hai lần vào buổi trưa và tối, thu hút vài ngàn lượt theo dõi. Với cái đầu trọc và xưng “thầy” khi nói chuyện, người xem dễ ngộ nhận ông là “nhà sư” và càng dễ đặt niềm tin vào các món hàng như bùa hồ ly, nến yểm, ngải và các combo mua may bán đắt, đòi nợ, thần tiền… 

“Thầy” giới thiệu: “Ai đang xui xẻo, vận may chưa tới, kinh doanh thua lỗ, thua cờ bạc… thì mua bùa tụ tài. Xài bùa này khi chạy xe lấn đường thì bùa giúp che mờ mắt cảnh sát giao thông”. Ông ta còn tự khoe là người có não luôn đi trước thời đại và khẳng định: “Chỉ một mình tui có bùa này. Chỉ mình tui giỏi về linh phù thôi". 

Bán giá "cắt cổ"

Ông Đ. khoác lác: hàng của mình là “đỉnh của đỉnh”, còn của người khác là đồ “phế phẩm”, là “tào lao”. Rồi ông rao bán nhau mèo giá 900.000 đồng với công dụng giải mọi vận hạn, xui xẻo; đem tới may mắn, tài lộc; mua số trúng số, mua đất trúng đất, mua nhà trúng nhà; mua bán kinh doanh thứ gì cũng thắng.

Một cô gái hỏi vặn: “Con xài nhau mèo hổm nay sao vẫn còn xui vậy thầy?”. Ông Đ. tỉnh bơ: “Xài nhau mèo không hết xui là vì em còn xui trong người, giờ em mua gói tắm hoa xả xui 200.000 đồng, cục xà bông xả xui 200.000 đồng nữa mới hết”. Cục xà bông xả xui 200.000 đồng của ông Đ. có hình dáng như những cục xà bông 20.000 đồng bán ngoài thị trường! 

Những kẻ rao bán “hàng tâm linh” trên mạng ai cũng vỗ ngực huênh hoang và muốn hét giá bao nhiêu tùy thích. 

Một người tên Nguyễn L. than thở gặp trở ngại đường tình duyên, không biết mua gì để hàn gắn. Ông Đ. phán “mua ngải yêu, giá 2,5 triệu đồng” rồi đưa ra chậu cây nhỏ xíu. Anh L. tỏ ra ngán tiền, vì anh cũng mới mua của “cô” H. một chậu ngải yêu với giá 3,2 triệu đồng. Ông Đ. xúi: “Con bỏ mấy cái tào lao đó đi, để làm gì cho chật nhà. Nghĩ sao chậu cây vậy mà lấy hơn 3 triệu!”. 

Cũng vậy, bên trang Phong thủy Thái Lan M., khi nghe một người nói vừa thỉnh “vị phong ca” bên shop khác với giá 18 triệu đồng, bà Mai liền chửi: “Bà mẹ nó, mua có 180.000 đồng mà nó bán 18 triệu đồng. Bán gì mà ác dữ vậy!”. Rồi bà dặn dò: “Tui nói thiệt, làm nghề này, mua 1 bán 3, bán 5 là bình thường. Mọi người nhớ, mua đồ tâm linh vài triệu thì được. Nhưng đừng bao giờ mua đồ mười mấy triệu, mấy chục triệu, xạo hết đó, ai không tin, đập tượng ra thử, chỉ cát và cát chứ không có gì khác”. 

Tượng (thần tài, thần tiền, ông địa) là một trong những món hàng kiếm được lời nhiều của các shop tâm linh và giá luôn ngất ngưởng. Trên các trang Facebook của Trần Tuyền P., Nguyễn Bích O., Minh Đ... rao bán một cặp ông địa - thần tài nhỏ, có thể cầm được trong một bàn tay, với giá 900.000-1.200.000 đồng, trong khi ở các tiệm tạp hóa chỉ bán từ 140.000-180.000 đồng. 

Mặc dù chủ shop nào cũng cam đoan bùa, phép mình bán là hiệu nghiệm, may mắn, nhưng thực tế nó là những vật phẩm giống như bao thứ mua ngoài chợ hay có trong nhà, được bịa đặt thêm công dụng. Thoa dầu lên tóc hay dán một tấm giấy màu lên lưng điện thoại thì tiền tỷ sẽ về, hoặc sáng thỉnh phép - chiều trúng số đặc biệt… thực ra chỉ là hoang đường.

Có lẽ lòng tham, những đống tiền và những cam kết “không hiệu nghiệm tặng 2 tỷ” từ những kẻ mặc áo nâu, đầu cạo trọc, xưng “thầy”, “cô” đã khiến bao người bị cuốn vào vòng xoáy hoang đường. Đến khi “đốt” rất nhiều tiền mà chẳng thấy lộc tài đâu, họ mới lờ mờ tỉnh ngộ.  

"Thầy" chửi như hát

Nạn nhân của trò lừa “hàng tâm linh” là vô số kể. Chẳng những mất tiền mà họ còn bị những kẻ tự xưng là “thầy”, là “cô” chửi bới, xúc xiểm vô cớ. Trên trang phong thủy tâm linh Minh Đ., “thầy” Minh Đ. xưng là thầy tu và đang xây dựng một ngôi chùa ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Một khách hàng hỏi:

* Chùa của thầy ở đâu để con lên chùa thỉnh bùa?

- Thầy: thỉnh thì vô đây, vô chùa làm gì có bùa, vô chùa có búa lấy không? 

* Lần đầu tiên thấy thầy chùa mà livestream bán bùa.

- Thầy: nhà mày có thờ ông bà không, hay móc đất sét lên thờ? Mày chưa thấy nay mày thấy, nay mày được khai quang điểm nhãn. Mắt mày hay bóng đèn? Tao là người tài năng xuất chúng, biết chưa?

* Có bán bùa đường rác không?

- Thầy: bán cái mả ông già mày cũng có.

Khi có những người “bom” hàng, đặt hàng mà không lấy, “thầy” chửi: “Cái đồ yêu, cái đồ nghiệt, tụi bây không có tiền, nghèo khổ thì ngồi coi đi, bày đặt vô đặt hàng làm chi rồi “bom”. Cái miệng tao rủa là mày khỏi đầu thai nghe”.

Vi phạm Luật Hình sự

Những hành vi mua bán hàng hóa với lời rao đã yểm bùa phép trên mạng xã hội là vi phạm điều 320 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội hành nghề mê tín, dị đoan. Tội này có thể bị phạt tiền từ 10.000.000-100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, những hành vi trên còn bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo theo điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Nếu chứng minh được những người bán hàng nói trên bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn tái phạm… thì họ còn có thể bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật hình sự 2015 - sửa đổi, bổ sung 2017.

 Bên cạnh đó, việc công khai “cho” số đề cũng là hành vi trái pháp luật, cần sự lên tiếng và can thiệp ngay của cơ quan chức năng. 

 Luật sư Đoàn Trọng Nghĩa
(Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TPHCM)

Gia Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI