Trẻ em bị nhiễm virus đường hô hấp có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nặng về sau

27/04/2023 - 10:36

PNO - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, trẻ em bị nhiễm virus đường hô hấp trong năm đầu đời có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn đáng kể sau này, thông qua một nghiên cứu gần đây xem xét tác động của việc nhiễm virus đường hô hấp ở tất cả các mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, bang Tennessee, Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng trẻ em nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) trong năm đầu đời có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh hen suyễn sau này.

Trẻ em bị nhiễm RSV trong giai đoạn sơ sinh có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn đáng kể sau này – Ảnh: MedlinePlus
Trẻ em bị nhiễm RSV trong giai đoạn sơ sinh có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn đáng kể sau này - Ảnh: MedlinePlus

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét ảnh hưởng của việc nhiễm RSV, ở tất cả các mức độ nghiêm trọng khác nhau, đối với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em ở cấp độ dân số, đã được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet.

RSV từ lâu đã được cho là có liên quan đến sự khởi phát của chứng bệnh thở khò khè ở trẻ em, nhưng trước đây, mối quan hệ giữa việc nhiễm RSV trong giai đoạn sơ sinh và sự phát triển của bệnh hen suyễn ở trẻ em vẫn chưa rõ ràng.

RSV là một loại virus đường hô hấp theo mùa ảnh hưởng đến hầu hết tất cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên và lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phế quản, một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có triệu chứng ho và thở khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các triệu chứng biểu hiện nhẹ ở hầu hết trẻ em và thường hết trong khoảng 1 tuần, nhưng vẫn có trường hợp bệnh chuyển biến nặng và tử vong, đặc biệt ở trẻ sinh non hoặc rất nhỏ và mắc bệnh phổi mạn tính hay tim bẩm sinh.

Bác sĩ Christian Rosas-Salazar - trợ lý giáo sư Nhi khoa tại khoa Dị ứng, miễn dịch học và phổi học của Đại học Vaderbilt, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết, RSV là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ phải nhập viện, do các vấn đề về hô hấp trong năm đầu đời.

Bác sĩ Tina Hartert - giáo sư Y khoa và Nhi khoa của Đại học Vanderbilt, đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: “Trong 60 năm, các nhà nghiên cứu đã nhiều lần xác định mối liên hệ giữa RSV nặng và bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ ra rằng mối liên hệ này được giải thích một phần bởi sự di truyền chung đối với cả RSV tiến triển nặng và bệnh hen suyễn”.

Bà Hartert giải thích: “Giải pháp trong nghiên cứu của chúng tôi là tìm hiểu mối liên hệ giữa RSV và bệnh hen suyễn bằng cách đảm bảo rằng tất cả các trường hợp nhiễm RSV sẽ được phân tích lại bằng các kỹ thuật phân tử và huyết thanh học”.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy mối liên quan phụ thuộc vào độ tuổi giữa việc nhiễm RSV trong thời thơ ấu và bệnh hen suyễn ở trẻ em” - bác sĩ Rosas-Salazar nói.

Vị chuyên gia cho biết thêm: “Chúng tôi tập trung nghiên cứu năm đầu đời của trẻ vì nghĩ rằng năm đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của phổi và hệ miễn dịch. Chúng tôi tin rằng một đứa trẻ bị nhiễm RSV trong năm đầu đời, khi phổi và hệ thống miễn dịch vẫn đang trong quá trình phát triển, có thể có một số bất thường mà sau này có khả năng mắc bệnh hen suyễn”.

Các chuyên gia chia sẻ, công trình nghiên cứu được thực hiện trên 1.946 trẻ sơ sinh khỏe mạnh đủ điều kiện từ 6 tháng tuổi trở xuống vào đầu mùa RSV (khoảng từ tháng 11 đến tháng 3) ở bang Tennessee. Những trẻ này được chọn từ 11 phòng khám nhi khoa trên khắp vùng Trung Tennessee.

Những đứa trẻ này được giám sát 2 tuần 1 lần và xét nghiệm huyết thanh học để phân loại trẻ bị nhiễm bệnh hay không nhiễm bệnh. Kết quả, có 54% trẻ sơ sinh bị nhiễm RSV trong năm đầu đời và 46% không bị nhiễm bệnh.

Những trẻ tham gia nghiên cứu được theo dõi hàng năm và sau đó được đánh giá bệnh hen suyễn lúc 5 tuổi. Kết quả, những bé không bị nhiễm RSV trong năm đầu đời có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn 26% vào năm 5 tuổi.

Bà Hartert cho biết: “Việc chứng minh hiệu quả của vắc xin RSV đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến sức khỏe cộng đồng và việc sử dụng vắc xin”.

Trường An (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI