Trẻ dùng thuốc kháng sinh sẽ bị giảm khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra

30/04/2022 - 11:30

PNO - Khi trẻ uống thuốc kháng sinh, khả năng bảo vệ từ việc tiêm các loại vắc xin giúp ngăn ngừa các bệnh phổ biến có thể giảm đi, theo một nghiên cứu mới đây.

“Thuốc kháng sinh có những công dụng rất hữu hiệu là một điều chắc chắn. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi muốn lưu ý ở đây là nếu trẻ được dùng thuốc kháng sinh, thì khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch từ các loại vắc xin ngăn ngừa các bệnh phổ biến ở trẻ có thể giảm xuống”, tiến sĩ Michael Pichichero - Giám đốc Viện Nghiên cứu Bệnh viện Đa khoa Rochester, người đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết.

Các nhà nghiên cứukhả năng bảo vệ của vắc xin suy giảm từ 6% đến 20% mỗi khi trẻ được cho dùng thuốc kháng sinh
Các nhà nghiên cứu cho biết, khả năng bảo vệ của vắc xin suy giảm từ 6% đến 20% mỗi khi trẻ được cho dùng thuốc kháng sinh

Nghiên cứu, được công bố hôm 27/4 trên tạp chí chính thức của Học viện Nhi khoa Mỹ, đã tập hợp dữ liệu từ 560 trẻ em, trong đó có 218 trẻ được cho dùng thuốc kháng sinh.

Tiến sĩ Pichichero cho biết, kết quả cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin suy giảm từ 6% đến 20% mỗi khi trẻ được cho dùng thuốc kháng sinh, khiến trẻ dễ bị các bệnh như ho gà, viêm màng não và viêm phổi.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trẻ dùng thuốc kháng sinh càng mạnh thì khả năng miễn dịch giảm càng nhiều. Ngoài ra, trẻ dùng kháng sinh càng lâu thì tác động tiêu cực cũng càng lớn.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng trẻ em da màu hoặc có cha mẹ thuộc các sắc tộc khác nhau ít gặp tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch từ việc tiêm vắc xin hơn so với trẻ da trắng, vì có thể các em ít được cho uống thuốc kháng sinh hơn.

Tiến sĩ Pichichero cho rằng những phát hiện này đưa ra một thông điệp khuyến cáo về việc kê đơn thuốc kháng sinh cho trẻ em.

“Không nên uống thuốc kháng sinh nếu bạn không cần. Các bác sĩ cũng không kê đơn thuốc kháng sinh trừ khi điều đó thật sự cần thiết”, tiến sĩ Pichichero khuyên.

Nhất Nguyên (theo WSKG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI