Trẻ đi khám hậu COVID-19 tăng cao ở Nghệ An

29/03/2022 - 10:48

PNO - Hiện trung bình mỗi ngày Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đón từ 50-60 bệnh nhi tới tái khám hậu COVID-19, trong đó có nhiều trẻ có biến chứng nặng, phải nhập viện điều trị.

Ngày 29/3, đại diện Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhi mắc hội chứng MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em liên quan đến COVID-19). Bệnh lý này hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm tới tính mạng trẻ.

Ít ngày trước, cháu N.K.N. (8 tuổi, trú huyện Nam Đàn, Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng khó thở. Theo người thân, bé N. mắc COVID-19 và đã khỏi bệnh từ 1 tháng trước. Gần đây, trẻ xuất hiện sốt cao liên tục khó hạ, được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương điều trị nhưng tình hình không cải thiện. 

Nhờ được cấp cứu kịp thời, hiện bé N. đã qua nguy kịch
Nhờ được cấp cứu kịp thời, hiện bé N. đã qua nguy kịch

Khi được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi, bé N. liên tục sốt cao hơn 39 độ C, kích thích, ban đỏ da dạng toàn thân, ngứa nhiều, kết mạc mắt đỏ, khó thở, đau tức ngực. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhi mắc hội chứng MIS-C. Đây là tình trạng viêm đa cơ quan trong cơ thể, người mắc căn bệnh này sẽ rơi vào nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm. Ở Việt Nam mới ghi nhận một số ít ca tại bệnh viện tuyến trung ương là chủ yếu. 

Sau đó, bệnh nhi được dùng thuốc IVIG, thở oxy hỗ trợ, phối hợp kháng sinh cùng các thuốc đặc trị khác. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện, hết sốt, hết ban da, thở thuận lợi, hết viêm kết mạc, và đã ăn uống được. Tình trạng nguy kịch của bé N. đã được kiểm soát.

Tương tự, cháu Trần Trung Q. (10 tuổi, trú xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cũng xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ho, nóng sốt, đau bụng… sau 10 ngày khỏi COVID-19. Q. được người thân đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu sau đó và được xác định mắc hội chứng MIS-C.

Bác sĩ Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, hội chứng MIS-C là hội chứng viêm đa cơ quan, đa hệ thống sau nhiễm COVID-19 do phản ứng miễn dịch của cơ thể. Khi virus xâm nhập cơ thể, trẻ tạo ra kháng thể chống lại virus gây ra rối loạn, tạo ra các cytokine, gây tổn thương toàn bộ hệ thống cơ quan cơ thể.

Hiện trung bình mỗi ngày Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đón từ 50-60 bệnh nhi tới tái khám hậu COVID-19, trong đó có nhiều trẻ có biến chứng nặng, phải nhập viện điều trị.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hiện nay, nhiều người mắc COVID-19 sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, một tỷ lệ rất nhỏ các bệnh nhân có những diễn biến phức tạp, ngay cả sau khi đã khỏi bệnh nên các gia đình cần cảnh giác và đi khám để được bác sĩ tư vấn khi có những bất thường trong và hậu COVID-19, từ đó tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI