Trẻ bị viêm họng cấp có nên uống kháng sinh?

11/01/2019 - 12:00

PNO - Con gái tôi hiện 15 tháng tuổi và được chẩn đoán viêm mũi họng cấp.

*Cháu không có dấu hiệu sốt, quấy khóc, họng đỏ nhưng không có mủ, tuy nhiên vẫn được bác sĩ kê dùng hai loại kháng sinh phối hợp. Hiện cháu đã uống thuốc được ba ngày. Tôi thắc mắc trường hợp của cháu có cần thiết uống kháng sinh không? 

Hoàng Lê Phương (TP.Hà Nội)

Tre bi viem hong cap co nen uong khang sinh?
 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Lạc - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp - trả lời: Trẻ bị viêm họng cấp thường có biểu hiện ban đầu là quấy khóc, chảy nước mũi, ho và có thể sốt cao tới 39-400C. Trẻ ăn kém, chán ăn do đau rát cổ họng. Quan sát ở trẻ lớn có thể thấy họng sưng, tấy đỏ. Trường hợp con của chị, qua mô tả có nhiều khả năng mắc viêm họng cấp như bác sĩ đã xác định.

Tuy nhiên, nếu con của chị đã qua ba ngày mà không có dấu hiệu nhiễm khuẩn, bé uống thuốc nhưng các triệu chứng ban đầu không thuyên giảm thì chị có thể tạm ngừng cho con dùng kháng sinh. Thay vào đó, chị có thể sử dụng các thuốc trị triệu chứng như hạ sốt, bù nước và điện giải do sốt cao mất nước. Đồng thời, vệ sinh miệng, họng của bé sạch sẽ, tăng cường dinh dưỡng để nâng sức đề kháng. Đồng thời, chị nên theo dõi sát diễn biến bệnh của trẻ và đưa con đến bác sĩ chuyên khoa nhi khám lại.

Hiện, có tới 70-80% trẻ em viêm họng do vi-rút, chủ yếu là cúm mùa B, C, Rhinovirus và adenovirus... Với những trường hợp này, dùng kháng sinh, kháng viêm corticoid ngay từ đầu cũng không có tác dụng, có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ cũng như làm tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Đáng tiếc, nhóm bệnh này đang có tỷ lệ lạm dụng kháng sinh nhiều nhất, không chỉ ở phụ huynh mà ngay cả bác sĩ. Thông thường, bệnh sẽ ổn định sau 3-5 ngày, tuy nhiên cần theo dõi sát diễn biến bệnh để đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám, đề phòng các biến chứng như viêm phổi, viêm não, màng não do vi- rút, hoặc bội nhiễm vi khuẩn gây viêm phổi, viêm phế quản. 

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI