Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em tại TPHCM:

Trẻ bị bạo lực, xâm hại tình dục giảm mạnh nhưng chăm sóc, giáo dục còn nhiều khó khăn

19/03/2021 - 19:04

PNO - Ngày 19/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết 12 chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020.

Theo báo cáo của UBND thành phố, toàn thành phố hiện có 2.052.279 trẻ em, trong đó, có 11.936 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (chiếm gần 0.58% tổng số trẻ em, trong số này có 2.342 trẻ được chăm sóc thay thế tại các cơ sở bảo trợ xã hội và hơn 9.590 trẻ tại cộng đồng); khoảng hơn 34.200 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố.

Trong những năm qua, thành phố đã đầu tư nguồn ngân sách rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp (trong đó, tập trung nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ người nhập cư), xây dựng bệnh viện (Bệnh viện Nhi đồng TP), cơ sở vui chơi giải trí dành cho trẻ em (11 công trình cấp thành phố), thành lập và đưa vào hoạt động khoảng 50 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại hội nghị
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị

Để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em trên địa bàn thành phố và khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, quy định pháp luật, thành phố đã ban hành 12 chương trình, kế hoạch, đề án hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020. Thông qua các chương trình và dự án, nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả đã được thành phố xây dựng và vận hành, đảm bảo sự gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực.

Hầu hết các mục tiêu đặt ra đều được thực hiện và vượt chỉ tiêu hằng năm. Trong đó, số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt giảm, đạt 96,23% (chỉ tiêu đề ra là 90%). Số trẻ em bị bạo lực giảm 40% vào năm 2015 và giảm 90% vào năm 2020. Tỷ lệ trẻ em bị xâm hại tình dục năm 2019 giảm 42,85% so với năm 2015. Tỷ lệ trẻ em tham gia diễn đàn các cấp đạt 2.391/100.000 trẻ em (cao hơn so với kế hoạch đề ra là 1.200/100.000 trẻ em)… 100% mục tiêu giai đoạn 2012-2020 được thành phố tập trung giải quyết đạt và vượt so với yêu cầu đặt ra.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ và chăm sóc và giáo dục trẻ em, như hoàn thiện hệ thống bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tận cơ sở, có chế độ chăm lo tốt cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhưng đến hiện tại, áp lực gia tăng dân số cùng những tác động về mặt xã hội đang đặt thành phố trước nhiều thách thức trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Một trong những thách thức, là lực lượng báo cáo viên, đội ngũ cán bộ có chất lượng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu so với sự tăng dân số cơ học của thành phố cùng lượng người nhập cư lớn, chưa kể mức độ ổn định của đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em chưa cao, bên cạnh đó, họ còn phải kiêm nhiệm nhiều mảng công tác khác dẫn đến quá nhiều áp lực.

Dịp này, UBND TP. HCM cũng tặng bằng khen cho 39 tập thể và 73 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 1212 chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020
Dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 39 tập thể và 73 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 12 chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020

Công tác truyền thông cũng chưa thể phủ sóng khắp các địa bàn dân cư, số lượng nam giới và các gia đình có trẻ là người nhập cư tham gia hoạt động truyền thông còn thấp. Đặc biệt, công tác truyền thông lâu nay vẫn chưa thể thay đổi quan điểm, cách thể hiện tình thương truyền thống như hôn, cưng nựng bộ phận nhạy cảm của trẻ em…

Ngoài ra, thành phố vẫn thiếu nguồn lực trong việc vận hành các mô hình chăm sóc bảo vệ và giáo dục trẻ em một cách bền vững, lâu dài, hiệu quả. Sự phân bổ các dịch vụ hỗ trợ chưa đều giữa các quận huyện dẫn đến nhiều hạn chế trong việc thực hiện kết nối dịch vụ kịp thời, hiệu quả.

Thu Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI