Trẻ 22 tháng tuổi ngừng thở do mắc kẹt trên ô tô giữa nắng nóng 40 độ C

16/07/2021 - 22:35

PNO - Hai chị em gái kẹt trong ô tô đều bị ngạt, choáng ngất, đặc biệt là cháu H.T. đã có dấu hiệu ngừng thở, toàn thân tím tái và bất động.

 

Bé Huyền Trang được Bố chăm sóc tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang
Bé T. được Bố chăm sóc tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Tối 16/7, bác sĩ Lê Nguyệt Minh - Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công bệnh nhi G.T.H.T. (22 tháng tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) bị ngạt khí do mắc kẹt trong ô tô giữa thời tiết nắng nóng.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao 38,5 độ, tinh thần không tỉnh táo, lơ mơ, kích thích, đại - tiểu tiện không tự chủ và có dấu hiệu mất nước.

Bé được chẩn đoán bị ngạt khí do mắc kẹt trên xe ôtô giữa thời tiết nắng nóng 40 độ C.

Người nhà bệnh nhi cho biết: Khoảng đầu giờ chiều ngày 13/7, do gia đình bất cẩn không khoá cửa xe ô tô nên chị gái của bé T. đã mở cửa xe dẫn bé vào chơi đùa và bị mắc kẹt không ra ngoài được.

Tới khoảng 15g, gia đình đi tìm 2 cháu, mới phát hiện sự việc. Lúc này cả 2 bé đều bị ngạt, choáng ngất, đặc biệt là cháu H.T. đã có dấu hiệu ngừng thở, toàn thân tím tái và bất động.

Quá lo lắng và sợ hãi, gia đình đã đưa 2 cháu tới trạm y tế xã để được cấp cứu kịp thời. Sau đó được chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để điều trị.

BS Lê Nguyệt Minh cho biết, ngay sau khi tiếp nhận và chẩn đoán bé bị ngạt khí, các bác sĩ đã cho bé thở oxy nồng độ cao, tiêm hạ sốt, truyền dịch chống tình trạng mất nước, làm các xét nghiệm, cấp cứu cần thiết và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn của trẻ.

Sau khoảng hơn 1 tiếng được điều trị tích cực theo phác đồ thì tình trạng sức khoẻ của trẻ đã tiến triển tốt hơn, da niêm mạc hồng hào và thoát mê. Kết quả xét nghiệm cũng không có gì bất thường.

Sau khoảng 2 ngày được điều trị thì cháu H.T. đã dần hồi phục, tiếp xúc tốt và ăn uống được bình thường.

Rất may là trẻ không có dấu hiệu bị tổn thương thần kinh và trong ngày hôm nay, tức là sau 4 ngày được điều trị thì bệnh nhi được xuất viện về nhà với gia đình.

Theo các bác sĩ, trẻ mắc kẹt trong ôtô sẽ rất nguy hiểm cho trẻ bởi khi ôtô đóng kín cửa và không bật điều hòa, chỉ trong thời gian ngắn trẻ sẽ bị thiếu oxy để thở, dẫn đến tình trạng hôn mê sâu và thậm chí là tử vong do ngạt nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý:

- Khi không có phụ huynh ở cùng thì tuyệt đối không để trẻ nhỏ ở trong xe ô tô một mình.

- Các bậc phụ huynh cũng nên tập thói quen quan sát trước khi khóa cửa rời khỏi xe, kiểm tra ghế sau mỗi khi ra khỏi xe.

- Luôn khóa xe khi rời khỏi xe và cất giữ chìa khóa ở ngoài tầm với của trẻ để trẻ không thể lấy chìa khóa và tự ý mở cửa xe.

Bên cạnh đó, việc trang bị kiến thức và kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị bỏ quên trên xe ô tô là rất cần thiết.

Nếu trẻ bị bỏ quên hoặc mắc kẹt trên xe ô tô thì sau khi phát hiện sự việc, cần thực hiện các biện pháp cấp cứu một cách nhanh chóng và đúng phương pháp. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để cứu tính mạng của trẻ và hạn chế tối đa việc để lại di chứng ở trẻ.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI