Trao nhầm con ở Bình Phước: Điều khó nói...

31/07/2016 - 08:07

PNO - Sau đợt thăm khám, các bác sĩ kết luận bé Ngọc Yến bị suy dinh dưỡng, còi xương, nên ngoài việc uống thuốc, cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý mới có thể phát triển bình thường.

Suy dinh dưỡng nặng

Tối ngày 30/7, anh Vũ Đình Khiên (ngụ thị xã Bình Long, Bình Phước) không tránh khỏi được lỗi lo lắng về đứa con gái mới trở về cùng gia đình sau 3 năm cách trở. Mặc dù, hai cháu bé vừa được các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) thăm khám theo cam kết hỗ trợ của Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long, nhưng kết quả càng khiến anh Khiên dằn vặt hơn.

Anh Khiên cho biết, bé Lan Anh phát triển bình thường chỉ có bé Ngọc Yến (chị Thị Liên nuôi dưỡng từ năm 2013) là đáng lo ngại bởi đã 42 tháng tuổi mà chỉ nặng có 10,2kg. "Cháu Yến chỉ đứng đến cổ cháu Lan Anh, thân hình còm cõi. Mặc dù, nhận thức của Yến đầy đủ nhưng thể trạng lại rất yếu, thường xuyên đau ốm" - anh Khiên tâm sự.

Lỗi lo này không phải có trong lòng yên Khiên từ mấy hôm nay mà nó bắt đầu ngay từ ngày anh gặp lại con đẻ của mình. Khi ấy, anh Khiến đến nhà chị Thị Liên tìm hiểu, vừa thấy Ngọc Yến anh Khiên đã giật mình. Anh Liên kể: "Một phần vì thấy con giống mình quá, mừng đấy nhưng cũng chợt lo lắng ngay bởi với linh cảm của người cha, thấy cháu Yến còi cọc trong lòng tôi đã dấy lên lỗi lo.

Hàng loạt câu hỏi: Ngọc Yến đã sống như thế nào hơn 3 năm qua? Cháu được ăn gì, chăm sóc ra sao?... Càng nghĩ, tôi lại càng trách mình đã không lo chu toàn cho con mà để xảy ra câu chuyện như ngày hôm nay".

Kể về tình trạng bệnh của Ngọc Yến, anh Khiên cho biết, ngay từ năm 2 tuổi Yến đã được chị Thị Liên đưa đi khám bệnh, các bác sĩ cũng đã kết luận cháu bị suy dinh dưỡng độ 2. Ngoài việc uống thuốc thì chế độ ăn hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng cũng cực kỳ quan trọng.

Trao nham con o Binh Phuoc: Dieu kho noi...
Cháu Lan Anh (bên trái và cháu Ngọc Yến (bên phải) đi thăm khám ở Bệnh viện Nhi đồng 2 (Ảnh VNN).

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, chị Thị Liên không có đủ khả năng để cho Ngọc Yến phát triển như những đứa trẻ thông thường. Thời gian cứ thế lặng lẽ trôi đi, Yến chỉ mang thân hình của đứa trẻ còi cọc, không chút sức sống. Với bản tính hiếu động của một đứa trẻ, Yến vẫn chơi, nô đùa với đám bạn cùng trang lứa nhưng vẻ bề ngoài thì có sự khập khiễng lớn.

Anh Khiên cho hay: "Các bác sĩ ở bệnh viện Nhi đồng 2 có kê cho gia đình đơn thuốc về cho Yến uống. Mặc dù vậy, các bác sĩ nhận định thuốc chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Bệnh của Yến không thể giải quyết trong thời gian ngắn mà mất ít nhất là từ 1 - 2 năm".

Lời thật từ người làm cha

Bước ra khỏi cửa phòng sau khi trao đổi về tình hình bệnh tật của con với bác sĩ, vợ chồng anh Khiên chẳng ai nói với nhau lời nào, cả hai hướng đôi mắt ra xa, ngậm ngùi nghĩ về hoàn cảnh của gia đình. "Vợ chồng tôi thấu hiểu được cả 2 đang nghĩ gì, đó là lỗi lo về điều kiện kinh tế. Sau 3 tháng nghỉ làm tìm con, gia đình tôi đã suy kiệt..." - anh Khiên thành thật.

Giọng anh khiên nghẹn ngào, ấp úng, từng ngôn từ phát ra như khó nói thành lời. Với lòng tự trọng của một vị nguyên cán bộ Đoàn phường từng được nhận bằng khen của Trung ương về thành tích trong công tác, anh Khiên thật khó khăn khi phải trình bày hoàn cảnh của mình và mong sự trợ giúp từ các nhà hảo tâm. Anh xác định, nói ra lời này có thể sẽ khiến cho xã hội hiểu nhầm, có kẻ cười - người chê nhưng vì con gái anh sẽ làm tất cả những gì có thể.

Theo tìm hiểu của PV, anh Khiên vốn là công nhân làm việc xa nhà, vợ anh không nghề nghiệp ổn định. Thu nhập của 2 vợ chồng tằn tiện lắm cũng chỉ đủ 4 miệng ăn no cái bụng.

Từ khi phát hiện ra con gái ruột của mình đang được chị Thị Liên nuôi dưỡng, vợ chồng anh Khiên đã bỏ cả công việc của mình để tập chung vào việc hòa giải giữa 2 gia đình nhằm tiến hành trao nhận lại con trong thời gian sớm nhất. Mọi chí phí sinh hoạt suốt 3 tháng qua, vợ chồng anh phải đi vay mượn và nhờ vào sự trợ giúp của bố mẹ.

Gia đình chị Thị Liên còn nghèo túng hơn, đến bữa lo còn chẳng đủ. Nên từ khi việc trao nhận lại con được tiến hành, hai bên gia đình còn thống nhất anh Khiên sẽ cùng lúc nuôi dưỡng cả cháu Ngọc Yến và Lan Anh, đã khó lại càng thêm khó hơn.

Số tiền 20 triệu đồng mà Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long cam kết bồi thường chưa đến tay 2 gia đình, nhưng anh Khiên đã có ý định dùng nó vào việc điều trị cho Ngọc Yến cho dù số nợ mà 2 vợ chồng đang gánh chưa biết đến khi nào trả được.

Anh Khiên khẩn khoản: "Hơn 3 năm nay, vợ chồng tôi làm tất cả cũng vì các con. Vợ chồng có thời gian lục đục rồi thương yêu nhau nhiều hơn cũng là vì con cái. Nay tìm được con rồi, tôi thấy vui lắm, tôi có thể gạt bỏ đi lòng tự trọng của mình để con được sống cũng cam lòng. Bệnh viện có nói sẽ hỗ trợ thuốc, còn chế độ dinh dưỡng thì gia đình phải tự lo. Đây là điều quá sức với vợ chồng tôi... mong chính quyền và tấm lòng của mọi người hãy cứu giúp cháu Yến".

Thanh Lương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI