Trào lưu khỏa thân trong music video

04/09/2014 - 15:50

PNO - PN - Ca sĩ (CS) Đức Tuấn vừa phát hành đĩa nhạc Phạm Duy mới với tên gọi Requiem. Điều làm khán giả bất ngờ không phải là chất nhạc của CD mà là những hình ảnh có phần… gợi cảm khác lạ của chàng CS trên bìa album. Song song đó,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trao luu khoa than trong music video
Đức Tuấn khỏa thân sử dụng body art trong MV Đường chiều lá rụng

Thật ra, CS “cởi” trong MV không phải là chuyện quá mới mẻ. Những năm gần đây, showbiz Việt cũng “học hỏi” ở âm nhạc quốc tế trong việc xây dựng hình tượng gợi cảm, nóng bỏng để thu hút khán giả. Không chỉ riêng các nữ nghệ sĩ mà giới mày râu cũng cạnh tranh không hề "thua chị kém em" trong trào lưu này. Từ những MV có cảnh giường chiếu nóng bỏng như: Ngày không bình yên (Đàm Vĩnh Hưng), Xin lỗi em chỉ là… (Hoàng Lê Vy), Under my spell (Ngô Thanh Vân)… cho đến những clip ca nhạc có cảnh CS khỏa thân hoàn toàn như: Chuyện đó đâu ai ngờ (Ưng Hoàng Phúc), Định mệnh một vầng trăng (Cindy Thái Tài)…

Nếu như trước đây, các CS gặp khó khăn ở khâu kiểm duyệt của cơ quan chức năng trước khi phát hành MV (như trường hợp Thu Minh phải sửa đến gần 10 lần cho MV Bóng mây qua thềm (2005) vì bị cơ quan quản lý cho là quá sexy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, dẫn đến phát hành album trễ hơn dự kiến cả năm) thì giờ đây mọi thứ đã “dễ thở” hơn rất nhiều khi chẳng còn ai tặng kèm MV theo album hoặc phát hành DVD nữa mà tất thảy đều được tải lên mạng cho khán giả xem miễn phí.

Mà, khi tải lên mạng thì không cần qua một khâu kiểm duyệt nào, chỉ cần đáp ứng quy định “không lộ vùng kín” là xong. Đa phần người xem cũng chỉ được thưởng thức các MV mát mẻ này qua internet, vì các kênh truyền hình gần như… không dám phát bất kỳ MV nào thuộc dạng này.

MV có cảnh nóng cũng chia làm hai loại: khoe thân đơn thuần hay phục vụ cho mục đích nghệ thuật. Ở "trường phái" thứ nhất, Ưng Hoàng Phúc từng gây “bão” khi quay đến hai phiên bản cho ca khúc Chuyện đó đâu ai ngờ, một chính thống và một được gắn mác 18+ với cận cảnh nude hoàn toàn của anh và diễn viên nữ. MV đã hứng một cơn mưa đá từ dư luận, bởi ngoài việc khoe thân vô bổ, người xem còn phát hiện anh và đạo diễn đã sao chép hoàn toàn MV Tættere På Himlen của nam CS người Đan Mạch - Burhan G.

Hay như những cảnh khỏa thân tắm mưa trong Giác quan thứ 6 của Thu Minh và hai đạo diễn Minh Khang và Anh Hoàng, tuy ít lộ liễu hơn, nhưng nếu có bị cắt bỏ cũng không ảnh hưởng gì đến nội dung clip.

Ở "trường phái" tạm được xem là “nghệ thuật”, Đức Tuấn lý giải về MV khá đẹp, có những cảnh khỏa thân từ đầu đến cuối của mình: “Đường chiều lá rụng là một triết lý của Phạm Duy về lẽ tất yếu của kiếp sống, về thời điểm lá rụng về cội và hồn người chờ đầu thai ở kiếp sau. Thân xác con người rồi sẽ biến thành cát bụi, có giành giật mọi thứ rồi cuối cùng cũng chẳng còn lại gì… Vậy nên tôi và đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã bàn nhau sử dụng nghệ thuật body art, dùng máy chiếu các slide hình ảnh thẳng lên cơ thể khỏa thân của mình. Chẳng phải tôi muốn khoe thân mà nghệ thuật này đòi người thực hiện phải nude hoàn toàn”.

Anh cũng chia sẻ thêm rằng, đã lường trước phản ứng của dư luận với việc này nhưng anh nghĩ nó không vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt. Khỏa thân nhưng miễn là đẹp, không tục tĩu hay thô thiển mà phù hợp với nội dung, thông điệp được truyền tải là được!

Bắt kịp trào lưu thế giới là một chuyện, còn phù hợp với xã hội Việt không lại là chuyện khác. Đó là chưa kể đến một số nghệ sĩ lợi dụng chuyện khỏa thân trong MV để quảng cáo tên tuổi, tạo scandal cho mình. Không ít những MV được liệt vào hàng danh sách “đen” và CS có những clip đó bị hạn chế xuất hiện trên truyền hình, những sân khấu chính thống. Rõ ràng chuyện khỏa thân trong MV là một con dao hai lưỡi mà nếu không cẩn thận người chơi sẽ “đứt tay”.

 Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI