Tranh thủ vợ con đi vắng, chồng cải tạo nhà kho để nuôi cả đàn hổ

27/11/2021 - 12:13

PNO - Mua đàn hổ 14 con giá 900 triệu đồng, Hiền thuê người cải tạo nhà kho thành “chuồng nuôi lợn” rồi lên mạng học cách nuôi hổ.

CLip: Đàn hổ được đưa về nơi ở mới

Ngày 27/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi, trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), về hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Hiền là chủ nhân của 14 con hổ trưởng thành nuôi nhốt trong nhà kho bị Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ vào ngày 4/8.

Trước đó, Hiền quen biết một số người Lào trong quá trình chở khách. Khi được một người Lào hỏi “có biết ai mua hổ không giới thiệu cho họ” thì Hiền nhận lời mua hổ để về nuôi.

Hơn chục con hổ được nuôi nhốt trong nhà kho đã cải tạo
Hơn chục con hổ được nuôi nhốt trong nhà kho đã cải tạo

Từ cuối năm 2020 đến tháng 1/2021, Hiền và một số người Lào đã thực hiện 3 lần giao dịch, mua bán 14 con hổ con với giá 900 triệu đồng. Trong đó có 10 con trọng lượng 9kg/con, giá 50 triệu đồng/con và 4 con nặng 15kg/con, giá 100 triệu đồng/con.

Sau khi mua được hổ, Hiền thuê người cải tạo khu vực nhà kho thành các ô chuồng rồi lên mạng học cách nuôi hổ và nhốt 14 con hổ trong khu vực chuồng sắt đã cải tạo.

Thời điểm này, vợ con của Hiền đã về nhà ngoại ở nên Hiền một mình chăm sóc, tắm cho đàn hổ. Mỗi tuần 2 lần, người đàn ông này đi chợ mua thức ăn về cho hổ.

Tháng 3/2021, vợ con trở về và thấy Hiền mua thịt nhiều bất thường nên gặng hỏi thì mới hay biết sự việc. Người đàn ông này sau đó cấm vợ con đến khu vực nhà kho, Hiền cũng giữ luôn chìa khoá nhà kho.

Đàn hổ dần khoẻ mạnh sau khi được đưa về nơi ở mới
Đàn hổ dần khoẻ mạnh sau khi được đưa về nơi ở mới

Như đã đưa tin, ngày 4/8, lực lượng chức năng Nghệ An ập vào bắt quả tang 2 gia đình ở xã Đô Thành đang nuôi nhốt 17 cá thể hổ Đông Dương. Những con hổ này đã trưởng thành, có trọng lượng 225kg - 265kg. 

Những con hổ này được mua từ Lào lúc còn nhỏ và được bí mật vận chuyển về Việt Nam, nuôi nhốt tại hệ thống tầng hầm kín trong khuôn viên của gia đình, trung bình mỗi hầm có diện tích từ 80m2 đến 120m2.

Sau khi bị phát hiện, những con hổ này được tiêm thuốc mê để vận chuyển đến Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Tuy nhiên, không lâu sau đó, 8 trong tổng số 17 con đã chết.

Ngày 27/11, lãnh đạo xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, chính quyền địa phương vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu và cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy cá thể hổ tại Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn bị chết.

Nghệ An hiện có 2 khu sinh thái được cấp phép nuôi nhốt hổ gồm Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (thuộc tập đoàn Mường Thanh) và Khu sinh thái Hòn Nhãn của Công ty TNHH Bạch Ngọc Lâm.

Ngày 31/10, một cá thể hổ nặng hơn 150kg đang được nuôi thả tại Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn của Công ty TNHH Bạch Ngọc Lâm (xã Diễn Đoài) bất ngờ chết.

“Cá thể hổ này có giấy phép nhập khẩu. Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã có quyết định cho Công ty TNHH Bạch Ngọc Lâm xử lý làm tiêu bản các bộ phận da và lông của cá thể hổ này. Các bộ phận còn lại của hộ được tiêu hủy theo quy định của pháp luật” - lãnh đạo xã Diễn Đoài cho biết.

Được biết, cá thể hổ này được đơn vị nhập khẩu vào năm 2016 với giá 750 triệu đồng. Sau 5 năm nuôi thả, chăm sóc tại Khu sinh thái, cá thể hổ này có giá trị khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, cá thể hổ này bất ngờ bị chết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI