Vụ 17 con hổ Đông Dương nuôi trong nhà dân: Người nuôi là vợ công an viên

09/08/2021 - 20:26

PNO - Một trong hai hộ gia đình nuôi 17 con hổ trái phép vừa được phát hiện ở Nghệ An có người thân là công an viên phụ trách địa bàn xóm mình sinh sống.

Ngày 9/8, Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ 17 cá thể hổ Đông Dương được phát hiện nuôi nhốt trái phép trong nhà dân tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Ông Luyện Xuân Huệ - Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết, một trong hai cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép có người thân (chồng) làm công an bán chuyên trách tại địa phương. Người này đã làm công an được nhiều năm nay và phụ trách địa bàn xóm nơi mình sinh sống. 

Khu vực nuôi nhốt hổ được thiết kế sâu dưới lòng đất
Khu vực nuôi nhốt hổ được thiết kế sâu dưới lòng đất

Ông Nguyễn Ích Hiếu - Giám đốc Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Nghệ An) cho biết, 8 trong tổng số 17 con hổ trên đã chết khi được đưa tới đơn vị này, hiện đang được bảo quản tại kho đông để phục vụ điều tra.

Những cá thể hổ còn lại khi được cơ quan chức năng đưa đến đơn vị này cũng rất yếu. Để đảm bảo, đơn vị này đã chỉ đạo các bác sĩ thú y làm việc tại đây cách 2 giờ phải thăm khám cho các con hổ 1 lần. 

“Khi chúng tôi tiếp nhận thì các con hổ này rất yếu. Bởi hổ này họ nuôi theo chế độ như gà công nghiệp; chuồng nuôi dưới hầm, chật hẹp nên trước đó nó cũng đã yếu rồi” - ông Hiếu nói.

Hổ được tiêm thuốc mê để vận chuyển đến nơi chăm sóc mới
Hổ được tiêm thuốc mê để vận chuyển đến nơi chăm sóc mới

Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát cho biết, sau hơn 1 tuần chăm sóc, 7 cá thể hổ Đông Dương do lực lượng chức năng bàn giao cho đơn vị này đã vận động tốt, thích nghi với môi trường… 

Đây là những con hổ mới trên 1 tháng tuổi, do 2 đối tượng quê Hà Tĩnh vận chuyển bằng xe ô tô sang Nghệ An để tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Thời điểm này, một số cá thể có biểu hiện tiêu chảy, bị bệnh đường ruột.

Như đã đưa tin, ngày 4/8, lực lượng chức năng Nghệ An ập vào bắt quả tang 2 gia đình ở xã Đô Thành đang nuôi nhốt 17 cá thể hổ Đông Dương. Những con hổ này đã trưởng thành, có trọng lượng 225kg - 265kg. 

8/17 con hổ chết sau khi được giải cứu
8/17 con hổ chết sau khi được "giải cứu"

Những con hổ này được mua từ Lào lúc còn nhỏ. Sau khi bí mật vận chuyển về Việt Nam, họ xây dựng hệ thống tầng hầm kín trong khuôn viên của gia đình, trung bình mỗi hầm có diện tích từ 80m2 đến 120m2 để nuôi nhốt.

Sau khi bị phát hiện, những con hổ này được tiêm thuốc mê để vận chuyển đến Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Tuy nhiên, không lâu sau đó thì 8 trong tổng số 17 con đã chết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI