Tránh nguy cơ tử vong sớm bằng cách đi bộ

14/03/2024 - 06:31

PNO - Theo kết quả nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Y học thể thao Anh, những người càng có nhiều bước đi mỗi ngày càng ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm.

Lối sống ít vận động đang ngày càng phổ biến. Y học đã chứng minh điều này liên quan đến việc tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch (CVD), nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường cao hơn cũng như tuổi thọ ngắn hơn.

Những rủi ro trên sẽ giảm xuống đối với những người có số bước đi hằng ngày nhiều, người đi bộ với tốc độ nhanh.

Nnhững người càng có nhiều bước đi mỗi ngày càng ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Ảnh minh họa
Những người càng có nhiều bước đi mỗi ngày càng ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Ảnh minh họa - Ảnh: AI 

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả những người ít vận động nhất cũng có thể tránh được tác hại của việc ngồi thường xuyên bằng cách thực hiện nhiều bước đi trong ngày. Theo kết quả nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, những người càng có nhiều bước đi mỗi ngày càng ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Đây là tin vui cho những người làm công việc bàn giấy, ít vận động.

Nhà khoa học sức khỏe dân số Matthew Ahmadi từ Đại học Sydney (Úc) và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 72.174 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu Biobank của Anh. Dữ liệu sức khỏe được nghiên cứu trong khoảng thời gian trung bình 6,9 năm cho mỗi đối tượng; thời gian ít vận động trung bình là 10,6 giờ 
mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy khoảng 9.000-10.000 bước đi hằng ngày là con số tối ưu để có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 21%, giảm nguy cơ tử vong sớm xuống 39%.

Ông Ahmadi nói thêm: “Mọi người đều có thể tăng số bước đi hằng ngày để bù cho khoảng thời gian không thể hoặc ít vận động”.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI