Trắng tay sau chuyến đi biển bão tố

23/09/2022 - 15:16

PNO - Tối 22/9, 37 ngư dân quê Quảng Nam đã được cảnh sát Malaysia bàn giao cho Việt Nam tại sân bay quốc nội Đà Nẵng, sau hơn 3 tháng bị bắt giữ. Trùng phùng nơi quê nhà, ai cũng mừng mừng, tủi tủi. Đằng sau những giọt nước mắt là bộn bề lo lắng khi nợ nần đang bủa vây.

Chuyến đi bão tố

Sáng ngày 23/9, chính quyền địa phương cùng bà con làng chài thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã đến chia vui với 37 ngư dân vừa được tự do sau hơn 3 tháng bị Malaysia giam giữ. Giữa những cái siết tay và những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân, họ dường như vẫn còn mỏi mệt sau chuyến đi bão tố.

Tối 22/9, 37 ngư dân Quảng Nam đã về tới sân bay Đà Nẵng sau hơn 3 tháng bị Malaysia giam giữ
Tối 22/9, 37 ngư dân Quảng Nam đã về tới sân bay Đà Nẵng sau hơn 3 tháng bị Malaysia giam giữ

Anh Trần Văn Việt (31 tuổi, thuyền viên tàu QNa 95005 TS) kể, sáng 11/6, khi đang chuẩn bị dụng cụ hành nghề câu mực thì anh phát hiện tàu Malaysia bám sát, liên tục hú còi. Lúc này, những người trên tàu hoảng sợ, tài công vội đánh lái qua hướng khác và tìm cách liên lạc nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, tàu anh bị tàu Malaysia tông trúng, suýt chìm. 42 người trên tàu bị bắt sau gần 4 giờ đồng hồ tháo chạy.

Tàu cá QNa 95005 TS cùng 42 ngư dân bị giới chức Malaysia ngăn chặn và bắt giữ tại khu vực Tanjung Simpang Mengayau Kudat hôm 11/6, với lý do vi phạm luật thủy sản 1985 của nước này.

5 ngư dân tuổi vị thành niên và người có bệnh nền đã được chủ tàu phối hợp với giới chức sở tại giải quyết thủ tục đưa về nước hôm 14/7. Những người còn lại tiếp tục bị giam giữ để giới chức Malaysia điều tra.

Người thân từ rất sớm đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để đón chồng, con mình trở về
Từ rất sớm, người thân của 37 ngư dân đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để đón chồng, con mình trở về

Anh Trần Văn Mạnh (41 tuổi, thuyền trưởng tàu QNa 95005 TS) cho biết đã có 13 năm kinh nghiệm đánh cá trên vùng biển này nhưng chưa từng bị tấn công, bắt giam và phạt tiền. "Như những lần trước, chúng tôi lần theo bản đồ đến khu vực này hành nghề, nhưng không rõ có xâm phạm vào vùng biển nước bạn hay không", anh nói.

Trước đó, sau khi nhận đơn cầu cứu của người thân các thuyền viên, UBND tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương điều tra sự việc. Qua đó, văn bản ngày 29/6 của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hệ thống giám sát của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ghi nhận tàu QNa 95005 TS bị cảnh sát biển Malaysia bắt khi đang hoạt động cách bãi đá Công Đo (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam) khoảng 9 hải lý về phía đông nam.

Dữ liệu giám sát hành trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho thấy, từ ngày 25/4 đến 11/6, tàu QNa 95005 TS hoạt động trong vùng ranh giới cho phép khai thác thủy hải sản của Việt Nam.

Tay trắng về quê

Ngày 30/8, Tòa án Kota Kinabalu (Malaysia) đưa vụ án ra xét xử. Theo các ngư dân, thuyền trưởng Trần Văn Mạnh phải nộp phạt 150.000 RM (hơn 900 triệu đồng), 36 ngư dân mỗi người bị phạt 20.000 RM. Sau phiên tòa, họ đã nộp phạt, nhưng phải chờ hơn 20 ngày mới được trả tự do về nước.

Cuộc trùng phùng trong nước mắt. Ngư dân Nguyễn Văn Thành (36 tuổi) được mẹ, vợ và 2 con ra đón
Ngư dân Nguyễn Văn Thành (36 tuổi) được mẹ, vợ và 2 con ra đón, cả gia đình có cuộc trùng phùng đầy nước mắt

Chị Trần Thị Tình (38 tuổi, vợ thuyền trưởng Mạnh) cho biết, 3 tháng qua, chị đã cùng con trai nhiều lần gửi đơn kiến nghị các cấp cứu giúp ngư dân. Ngoài tiền phạt, chị đã thuê luật sư tại Malaysia bào chữa cho chồng hết 30.000 RM (hơn 150 triệu đồng), chi phí cho mỗi người thân sang hỗ trợ pháp lý hết 25 triệu đồng. Tổng số tiền người nhà 37 ngư dân nộp hơn 5 tỷ đồng.

Trong sáng 23/9, bà con làng chài Bình Tịnh đã đến chia vui cùng các ngư dân vừa trở về sau chuyến đi bão táp. Sau lưng họ, là bộn bề nỗi lo
Trong sáng 23/9, bà con làng chài Bình Tịnh đã đến chia vui cùng các ngư dân vừa trở về sau chuyến đi bão táp

Toàn bộ tàu và thủy sản của ngư dân sau 2 tháng đánh bắt bị tịch thu. Riêng tàu của anh Mạnh trị giá hơn 6 tỷ đồng (bao gồm cả ngư lưới cụ mới mua). “Số tiền để thuê luật sư, tiền nộp phát của những ngư dân ở đây đều phải đi vay mượn cả. Còn người thì còn của. Chỉ cần người lành lặn trở về thì vẫn hy vọng vực lại được, nên cho dù có đánh đổi nhiều thứ, vay mượn nhiều nơi thì bà con vẫn xoay xở để đưa chồng, em, con mình trở về”, chị Tình rơm rớm nước mắt.

Tàu, ngư cụ đều đã bị tịch thu, gia đình đã nợ lại thêm nợ, vậy mà khi được hỏi, có muốn bám biển nữa không, vợ chồng anh Mạnh, chị Tình vẫn quả quyết: “Đi chứ! Cả mấy chục năm nay vẫn thế rồi. Phải đi để giữ biển của mình”.

Nguyễn Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI