Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia không đi qua hầm vẫn bị thu phí!

23/05/2016 - 07:26

PNO - Dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị thu phí ở… cửa hầm Hải Vân, cách hầm Phú Gia khoảng 7km.

Việc này đã khiến người dân thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) bức xúc, vì nếu như thế thì dù họ không đi qua hầm vẫn phải đóng phí nếu muốn vào Đà Nẵng.

Dự án BOT xây dựng hầm Phước Tượng (dài khoảng 345m, đường dẫn 3,46km) - Phú Gia (497m, đường dẫn 2,47km) động thổ tháng 5/2013 với tổng đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là liên danh Phước Tượng - Phú Gia (Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT).

Theo hợp đồng dự án (ký tháng 10/2013), sau khi hoàn thành, tại đây sẽ đặt hai trạm thu phí (TTP) gồm một trạm ở Bắc hầm Phước Tượng (Km 868+100 QL1A) và trạm còn lại ở Nam hầm Phú Gia (Km 885+600 QL1A); mỗi trạm thu phí một chiều xe chạy, thời gian hoàn vốn là 18 năm bảy tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cùng với việc ký kết phụ lục bổ sung khối lượng (bổ sung nâng cấp QL1A đoạn Bắc Hải Vân từ Km 892+900 - cầu Lăng Cô), chủ đầu tư đã thay đổi vị trí đặt TTP, thay vì hai trạm cạnh hai hầm như ban đầu, đã gộp làm một TTP đặt trước cửa hầm Hải Vân, cách hầm Phú Gia đến 7km.

Tram thu phi Phuoc Tuong - Phu Gia khong di qua ham van bi thu phi!
Trạm thu phí hầm Phước Tượng - Phú Gia trước cửa hầm Hải Vân đang chạy thử nghiệm

Thông tin TTP sắp hoạt động khiến dư luận tại Lăng Cô rất bức xúc. Anh Lương Đình Anh (thôn An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô, nhiều năm mưu sinh bằng nghề chạy xe đưa đón khách du lịch tuyến Đà Nẵng - Lăng Cô) cho biết: “Vào mùa du lịch xe tôi chạy đều đặn hàng ngày, nếu mỗi chuyến vào - ra hầm Hải Vân đều bị thu phí trong khi tôi không đi qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia thì mỗi tháng tôi mất oan mấy triệu tiền phí!”.

Cũng như anh Anh, nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương cũng đứng ngồi không yên vì sắp bị thu phí oan. Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, có hàng trăm người dân Lăng Cô và các doanh nghiệp taxi có ô tô thường xuyên qua hầm Hải Vân vào Đà Nẵng. Chính quyền địa phương hiện đã lập danh sách các hộ dân có ô tô chạy tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng gửi chủ đầu tư đề nghị xem xét nhưng vẫn chưa thấy hồi âm. Về việc này, ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Phước TượngPhú Gia BOT cho biết, đang chờ ý kiến của Bộ GTVT vì Bộ cũng đang chờ xin ý kiến từ Bộ Tài chính.

Lý giải chuyện thu phí sai chỗ, ông Hưng cho rằng, người dân đi ô tô đoạn Lăng Cô-Đà Nẵng thì mất phí nhưng ngược lại người dân đi từ Huế về Lăng Cô lại không mất phí. Ông Hoàng Văn Châu (BQL dự án 4, Tổng cục Đường bộ, đơn vị quản lý nhà nước) xác nhận có việc thay đổi vị trí đặt TTP sau khi chủ đầu tư làm thêm đoạn QL 1A và giải thích, việc đặt TTP Phước Tượng - Phú Gia trên nền cũ của TTP Bắc hầm Hải Vân là để tiết kiệm chi phí đầu tư và đảm bảo khoảng cách do đã có một TTP ở Phú Bài.

“Nếu đặt TTP chính xác thì phải đặt trong ngay thị trấn Lăng Cô, mà đặt như thế thì không được nên phải dời ra. Việc đặt trạm ở trước cửa hầm không liên quan đến việc điều hành hoạt động hầm Hải Vân”, ông Châu nói. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo thuộc Cục Quản lý đường bộ 3, việc TTP Phước Tượng-Phú Gia đặt ngay trước hầm Hải Vân là bất hợp lý, sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý hầm Hải Vân. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện TTP Phước Tượng-Phú Gia đã lắp đặt gần hoàn thiện và bắt đầu chạy thử. Trạm được đặt ngay trên nền cũ của TTP hầm đường bộ Hải Vân, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 500m.

Tuy nhiên, một số hạng mục ở đường dẫn vào hầm Phú Gia vẫn chưa hoàn thiện, công nhân vẫn đang tiến hành các công đoạn còn dang dở. Chỉ tính từ TTP Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) đến TTP Km 943+975 (Điện Thắng Bắc, TX. Điện Bàn, Quảng Nam) có chiều dài chừng 100km. Như vậy, trên đoạn đường này của QL 1A hiện đã có ba TTP.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô bốn làn xe và bổ sung vào dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đồng thời giao Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả thực hiện. Dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng; thời gian khởi công vào đầu năm 2016 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào đầu năm 2019. Khi dự án mở rộng hầm Hải Vân hoàn thành thì việc người dân phải "cõng" đến bốn TTP trên quãng đường vỏn vẹn 100km.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI