Trái cây tạo hình chưng tết ở miền Tây giảm sản lượng vì COVID-19

22/12/2021 - 18:44

PNO - Thời điểm ép khuôn tạo hình cho trái bưởi có hình hồ lô rơi vào giãn cách xã hội nên người nông dân không thể đến vườn bưởi để thực hiện.

Ngày 21/12, ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), cho biết năm nay câu lạc bộ không tạo hình bưởi hồ lô để bán tết được, do thời điểm tạo hình cho bưởi địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người nông dân không thể đến vườn bưởi. Trong khi đó, vào Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, câu lạc bộ đã cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 trái bưởi hồ lô.

Bưởi hồ lô chưng Tết tại miền Tây giảm sản lượng do ảnh hưởng dịch COVID-19
Bưởi hồ lô chưng tết tại miền Tây giảm sản lượng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ông Thành được xem là người đầu tiên tạo hình trái bưởi có hình hồ lô và “nhả chữ” Tài - Lộc trên trái bưởi thành công.

Tết năm nay, câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A chỉ tạo hình khoảng 300 trái đào tiên hồ lô cung cấp cho thị trường phục vụ chưng tết.

Ông Bùi Văn Thức, ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), cho biết năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên chỉ tạo chữ thư pháp được cho khoảng 500 trái xoài (chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái).

Xoài có chữ thư pháp phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng giảm sản lượng
Xoài có chữ thư pháp phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng giảm sản lượng

Năm nay, xoài có màu vàng được tạo chữ thư pháp màu xanh và xoài màu xanh có chữ thư pháp màu vàng với các chữ: Tài - Lộc, An - Lành, Bình - An, Hanh - Thông... Giá xoài thư pháp năm nay cũng giảm so với Tết Nguyên đán 2021, ở mức 350.000 - 400.000 đồng/cặp.

Những năm trước, anh Huỳnh Thanh Tâm (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) làm bưởi tạo hình hồ lô để bán chưng tết, năm nay anh chỉ làm theo đơn đặt hàng khoảng 300 trái bưởi in chữ, sản lượng giảm đáng kể so với tết năm ngoái.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, sản lượng trái cây tạo hình năm nay giảm mạnh, nhất là bưởi hồ lô, do nhiều vườn bưởi đã lão hóa, nhỏ trái nên khó đạt năng suất khi tạo hình.

Những năm gần đây, nông dân chọn những vườn bưởi đạt yêu cầu ở các tỉnh, thành khác để tạo hình bán tết nhưng năm nay, thời điểm ép khuôn để tạo hình cho trái bưởi lại rơi vào giãn cách xã hội nên không đi lại được.

Bảo Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI