TPHCM yêu cầu cấp bách bảo vệ chim hoang dã vào mùa di cư

25/09/2022 - 15:53

PNO - Mùa chim di cư thường bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này, chim hoang dã thường bị săn bắn trái phép.

Ngày 25/9, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở/ngành, quận/huyện và thành phố Thủ Đức về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau).

Một nhóm nhiếp ảnh gia kêu gọi bảo vệ chim hoang dã ở huyện Cần Giờ, TPHCM - ảnh tư liệu.
Một nhóm nhiếp ảnh gia kêu gọi bảo vệ chim hoang dã ở huyện Cần Giờ, TPHCM (Ảnh tư liệu)

Đồng thời, tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các địa phương có rừng, các chủ rừng và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý các vùng chim hoang dã sinh sống, di cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, rà soát, đề xuất, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm săn, bắn, bẫy các loài chim hoang dã, di cư.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, chủ rừng khảo sát, khoanh vùng khu vực có chim di cư về cư trú để xây dựng kế hoạch bảo vệ, phòng ngừa hiệu quả việc săn, bắt trái pháp luật.

Đồng thời, rà soát, đề xuất trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định về bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư trên địa bàn thành phố, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư, bao gồm bảo vệ các sinh cảnh, tuyến di cư xuyên biên giới và điểm dừng chân của chúng.

Mặt khác, chủ trì, phối hợp với các địa phương, tổ chức quốc tế liên quan tăng cường bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư và đường bay xuyên tỉnh, xuyên biên giới và điểm dừng chân của chúng.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, kịp thời xử lý các hoạt động kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư.

Cục Hải quan thành phố chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển trái phép các loài chim hoang dã, di cư xuyên biên giới.

Công an TPHCM chỉ đạo lực lượng Cảnh sát môi trường tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ chim hoang dã, di cư; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường điều tra, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loài chim hoang dã, di cư xuyên quốc gia.

Cùng với đó, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan điều tra, xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo các sản phẩm, công cụ săn, bắt, bẫy chim hoang dã, di cư.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, vùng biển giáp ranh kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp mua, bán, vận chuyển, xuất nhập khẩu trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI