TPHCM: Xử phạt không đeo khẩu trang, 3 quận huyện làm quá tốt?

10/08/2020 - 18:13

PNO - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 10/8, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, từ ngày 5/8 đến nay, có 841 người tại thành phố bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tổng số tiền phạt là trên 160 triệu đồng.

Tuy nhiên, chỉ có 21 quận huyện có thông tin xử phạt, còn 3 địa phương là quận 9, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt. Đề cập đến chuyện này, ông Lê Thanh Liêm đặt câu hỏi: “Phải chăng 3 nơi này, người dân có ý thức quá tốt, chấp hành nghiêm hay sao mà không có trường hợp nào bị xử phạt?”. 

Một trường hợp tại quận Bình Tân bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Tam Nguyên
Một trường hợp tại quận Bình Tân bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng - Ảnh: Tam Nguyên

Huyện Củ Chi đã xử phạt 123 người không đeo khẩu trang nơi công cộng; quận 12 xử phạt 56 người; Tân Phú xử phạt 23 người...

Trong những lần ra quân xử phạt, các địa phương cũng mang theo khẩu trang để trao tận tay những người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc xử phạt này, theo ông Lê Thanh Liêm, không phải là để thu tiền phạt mà chủ yếu để nhắc người dân không lơ là, mất cảnh giác với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến số người từ Đà Nẵng sẽ về TPHCM trong vài ngày tới, Sở Y tế TPHCM cho biết có 625 người (giảm so với con số hơn 700 người công bố mấy ngày trước). Trong đó, 438 người cư trú tại TPHCM; 187 người cư trú ở các tỉnh khác. Tất cả những trường hợp này đều phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi vào TPHCM. Dự kiến, kết quả sẽ có vào ngày mai. Những hành khách này được bố trí các chuyến bay vào ngày 13 và 14/8.

Người dân TP.HCM về từ Đà Nẵng khai báo y tế tại quận Tân Bình. Ảnh: TTYT quận Tân Bình
Người dân TPHCM về từ Đà Nẵng khai báo y tế tại quận Tân Bình - Ảnh: Trung tâm y tế quận Tân Bình

Tính đến 7g sáng 10/8, có 51.337 trường hợp từ Đà Nẵng về TPHCM đã khai báo y tế. Trong 45.019 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm có 43.414 mẫu có kết quả âm tính, 6 dương tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả. Tổng số người dương tính với COVID-19 tại TPHCM là 9 người (trong đó 8 người liên quan đến Đà Nẵng, 1 trường hợp tái dương tính).

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận huyện tiếp tục xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các bệnh viện kích hoạt phương án khám chữa bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi. Sở Y tế phải có phương án bảo vệ người lớn tuổi, có bệnh nền như suy thận; huy động bác sĩ giỏi chữa bệnh cho các ca nhiễm COVID-19; nên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên với một số đối tượng có nguy cơ cao như tài xế, nhân viên nhà hàng, tiểu thương ở chợ.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý quận 8 phải có phương án kiểm soát dịch bệnh tại chợ Bình Điền, nơi có khoảng 10.000 - 20.000 trường hợp ra vào mỗi đêm, gây khó khăn cho việc đo thân nhiệt và kiểm soát việc đeo khẩu trang.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI